Thứ năm, 24/08/2023, 10:00 (GMT+7)

Cách luộc trứng cút lòng đào ngon, không tanh, dễ bóc vỏ

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách luộc trứng cút lòng đào tại nhà đảm bảo vị ngon, không bị tanh và dễ bóc vỏ nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn yêu thích nấu ăn. Bởi trứng cút là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Nó đặc biệt có ích trong việc hỗ trợ trí nhớ, thị lực, cải thiện khả năng miễn dịch cơ thể và tăng cường trao đổi chất...

Trong bài viết dưới đây, Tiếp thị và Gia đình sẽ giới thiệu với bạn cách luộc trứng cút lòng đào đúng cách để món ăn trở nên hoàn hảo hơn nhé.

Cách luộc trứng cút lòng đào

Có 2 cách luộc trứng cút lòng đào. Bạn có thể lựa chọn luộc bằng nước nóng hoặc nước lạnh đều được. Cùng tham khảo cả 2 cách luộc dưới đây để có thể áp dụng linh hoạt cho từng trường hợp nhé.

Luộc trứng bằng nước ấm và giấm

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một nồi nước ấm, sau đó thả trứng cút vào. Sau đó, bạn cho thêm giấm vào, khoảng chừng nửa thìa. Nếu không có giấm, bạn có thể thay thế bằng nước cốt chanh. Protein trong trứng cút sau khi tiếp xúc với nước ấm sẽ nhanh chóng bị đông đặc lại. Vỏ trứng tiếp xúc với axit có trong giấm sẽ trở nên mềm và giòn hơn. 

luoc-trung-cut-long-dao-bang-nuoc-am-va-giam
Luộc trứng bằng nước ấm và giấm

Sau đó, bạn bắc lên bếp, đậy nắp lại và đun sôi trong vòng 3 phút. Một lưu ý cực kỳ quan trọng mà rất nhiều người dễ dàng bỏ qua, điều này ảnh hưởng đến quá trình bóc vỏ. Đó là sau khi tắt bếp, bạn không nên vội vàng vớt trứng ra, mà hãy tiếp tục để nắp kín, cho trứng ngâm trong nước khoảng chừng 4 phút nữa.

Sau đó, hãy chuẩn bị một thau nước đá và vớt trứng cút đã luộc chín cho vào. Đợi cho trứng nguội bớt thì bắt đầu lấy ra tách vỏ trứng. Bằng cách này, bạn đã có thể dễ dàng tách vỏ trứng hơn rất nhiều. 

Nếu số lượng trứng lớn, hãy chuẩn bị một bát thủy tinh có nắp đậy, to và dày. Sau đó, cho toàn bộ trứng cút vào. Lưu ý để một khoảng trống bên trên chứ không đổ đầy. Lắc thật mạnh để trứng cút đập vào thành lọ mà tách vỏ, việc này sẽ làm cho trứng tách được vỏ dễ dàng mà không bị dập nát.

trung-cut-long-dao-thom-ngon
Thành phẩm trứng cút lòng đào thơm ngon

Luộc trứng bằng nước lạnh, giấm và muối

Với cách luộc trứng cút lòng đào bằng nước lạnh dễ tách vỏ, bạn cần chuẩn bị thêm giấm và muối. Cho một nhúm muối nhỏ và vài thìa giấm vào nồi nước lạnh, sau đó cho trứng vào và bắt đầu luộc. 

Bạn đun lửa to khi mới cho lên bếp. Đến khi nước sôi thì chỉnh nhỏ hơn, đun thêm từ khoảng 3 phút là sẽ được trứng cút lòng đào. Cũng tương tự như cách luộc với nước ấm, bạn cần chuẩn bị sẵn một chậu nước đá lạnh. Sau khi vớt trứng ra thì cho toàn bộ trứng vào chậu nước đá để nhanh chóng nguội trứng. Đồng thời trứng sẽ dễ dàng tách vỏ hơn. 

Cuối cùng, khi trứng đã nguội hẳn, bạn làm giống với cách tách vỏ trứng bằng nước ấm phía trên. Cũng chuẩn bị một bát thủy tinh lớn có nắp hoặc lọ thủy tinh miệng rộng, đủ để cho trứng vào. Sau đó nhớ lắc mạnh và đều cho vỏ trứng bị vỡ. Việc của bạn lúc này là tách vỏ trứng ra với thời gian chỉ khoảng chừng 3 đến 5 giây cho một quả trứng.

luoc-trung-cut-long-dao-bang-nuoc-lanh-muoi-va-giam
Luộc trứng bằng nước lạnh, giấm và muối

Lưu ý để luộc trứng cút lòng đào ngon

Để có cách luộc trứng cút lòng đào ngon, bạn cần chú ý từ khâu chọn trứng cho đến kỹ thuật luộc trứng. Bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

Khâu chọn trứng:

  • Bạn cần lựa chọn những quả trứng cút to, vỏ đẹp. Một lưu ý nhỏ là hãy lựa chọn những quả trứng không quá nhẵn bóng và còn nhiều phấn trắng. Điều này chứng tỏ trứng cút chưa có nhiều người sờ vào và còn mới. 

  • Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách cầm thử. Nếu thấy quả trứng chắc và nặng thì đó là trứng mới và non. Trứng già sẽ nhẹ hơn. Ngoài ra, khi bạn lắc nhẹ quả trứng, bạn sẽ phát hiện ra đó là trứng non hay trứng già dựa vào tiếng động. Trứng già nếu có tiếng động phát ra và trứng non nếu không có tiếng gì.

  • Bạn cũng có thể lựa chọn trứng cút ngon bằng cách soi đèn pin hoặc soi dưới ánh sáng mặt trời. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra con đã lớn hay chưa. Trứng cút còn mới, con đang nhỏ sẽ xuất hiện một khoảng trống nhỏ. Trường hợp ngược lại, trong trứng xuất hiện khoảng trống rộng, chứng tỏ trứng đã già. Tùy thuộc vào sở thích của bạn mà sẽ lựa chọn loại trứng phù hợp.

  • Với cách kiểm tra trứng bằng nước. Bạn thả vào nếu trứng cút chìm xuống, chứng tỏ trứng còn mới và tươi ngon. Nếu trứng càng nổi nhanh, chứng tỏ trứng càng bị cũ. 

  • Đập trứng kiểm tra, nếu thấy lòng trắng hơi ngả vàng, lòng đỏ nhạt màu, hoặc có mùi hồi, trứng chảy thành nước hay dính vào vỏ. Đây đều là dấu hiệu trứng đã để một thời gian lâu. Trứng mới mới sẽ không có mùi hôi, lòng trắng trong bao quanh lòng đỏ nguyên vẹn.

cach-chon-mua-trung-cut-ngon
Cách chọn mua trứng cút ngon

Khâu luộc trứng:

  • Trứng để lửa to lúc mới đun, sau khi sôi thì hạ nhỏ lửa. Việc này sẽ hạn chế tình trạng va đập lẫn nhau giữa các quả trứng, đảm bảo cho trứng không bị vỡ nổi bọt lên trên, ảnh hưởng đến chất lượng quả trứng.

  • Để trứng dễ bóc vỏ, lưu ý nhớ cho thêm ít muối hoặc giấm. Đồng thời lúc vớt ra nhớ ngâm trong nước đá. Cụ thể bạn có thể theo dõi một trong hai cách luộc bằng nước lạnh hoặc nước nóng mà bài viết hướng dẫn phía trên để có được cách luộc trứng cút lòng đào đúng cách nhé.

luoc-trung-cut-long-dao-dung-cach
Trứng để lửa to lúc mới đun, sau khi sôi thì hạ nhỏ lửa

Mẹo bóc vỏ trứng cút lòng đào cực nhanh

Việc bóc trứng cút sẽ mất khá nhiều thời gian nếu bạn cần bóc số lượng trứng lớn. Không chỉ mất thời gian, nếu không cẩn thận bạn còn làm cho quả trứng bóc ra bị không nguyên vẹn và đẹp mắt bởi việc dính lòng trắng vào thành vỏ. Chỉ cần bạn khéo léo kỹ thuật một chút thì sẽ không bị vỏ trứng dính vào nữa. Dưới đây là mẹo bóc vỏ trứng cút mà bạn có thể tham khảo: 

  • Khi luộc cho thêm giấm (hoặc nước cốt chanh nếu không có giấm)

Đa số các chị em nội trợ sẽ không chú ý đến bước này. Nhưng nó lại thật sự rất hữu ích. Giấm hoặc chanh được thêm vào khi nước được đun vừa ấm. Trong môi trường nhiệt độ và axit, vỏ trứng sẽ nhanh chóng bị làm mềm. 

Đồng thời, sau khi đun sôi từ 2-3 phút, bạn đã có được trứng lòng đào Nhưng đừng vội lấy trứng ra ngay khỏi nước mà hãy để nguyên, tắt bếp và ngâm trong nước thêm 3-4 phút. Nhớ chuẩn bị thau nước đá,  sau khi ngâm trứng đủ thời gian thì vớt ra và cho ngay vào thau nước đá. Đợi nguội và tiến hành bóc vỏ. 

  • Tiến hành bóc vỏ

Dụng cụ cần chuẩn bị rất đơn giản. Bạn chỉ cần có một cái bát thủy tinh lớn có nắp đậy hoặc một chai thủy tinh miệng rộng. Miễn sao bỏ vừa hết số trứng cần bóc mà vẫn còn khoảng trống. Sau đó, lắc mạnh và đều tay để trứng va đập vào thành thủy tinh, vỡ vỏ. Bằng việc áp dụng cách này, trứng cút sẽ được tách vỏ rất nhanh mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn cho quả trứng.

meo-boc-vo-trung-cut-nhanh
Mẹo bóc vỏ trứng cút nhanh

Cách luộc trứng cút lòng đào rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn cần bỏ túi những lưu ý cần thiết từ việc lựa chọn trứng ngon đến cách luộc và cách tách trứng. Với thời gian chỉ từ 3-5 giây cho một quả trứng, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian cho nấu ăn. Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích khi tham khảo bài viết trên, cách luộc trứng cút lòng đào sao cho đúng cách sẽ không còn quá khó với bạn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục