Thứ ba, 22/08/2023, 16:00 (GMT+7)

5 Cách bảo quản hạt sen tươi để được lâu, không bị hư

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách bảo quản hạt sen tươi đúng sẽ giúp bạn sử dụng hạt sen trong thời gian lâu hơn. Hạt sen được coi là loại dược liệu quý, có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, được sử dụng rộng rãi trong các công thức y học và các món ăn như súp và món tráng miệng. Trong chuyên mục Bếp Nhà hôm nay, cùng khám phá cách bảo quản hạt sen tươi lâu nhất nhé!

5 Cách bảo quản hạt sen tươi được lâu

Hạt sen tươi thường có thể để được từ 5 đến 7 ngày ở nhiệt độ phòng bình thường và từ 7 đến 14 ngày trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đôi khi do cách bảo quản hạt sen tươi không đúng sẽ là các chất dinh dưỡng và vitamin trong hạt sen bị cạn kiệt không còn ngon như ban đầu hoặc thậm chí bản thân hạt sen cũng sẽ bị hỏng và không còn sử dụng được nữa. Chính vì vậy bạn hãy tham khảo qua 5 cách bảo quản hạt sen tươi sau đây để đảm bảo hạt sen sẽ sử dụng được lâu và giữ nguyên giá trị dinh dưỡng nhé!

Sử dụng ngăn đá tủ lạnh

Cách bảo quản hạt sen tươi trong tủ lạnh cực kỳ đơn giản mà lại hiệu quả, giúp giữ được độ tươi cho hạt sen và phù hợp để bảo quản khi bạn cần dùng hạt sen cho nhiều món ăn khác nhau. Cách bảo quản hạt sen tươi này rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Tách bỏ tim hạt sen

Đầu tiên, khi mang hạt sen tươi về nhà bạn cần loại bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài để lấy hạt sen trắng bên trong. nhưng hãy lưu ý điều quan trọng là không rửa hạt sen bằng nước.

Tiếp đến, dùng dao sắc cắt bỏ phần đầu nhọn của hạt sen, rạch nhẹ dọc thân hạt. Sau đó, dùng tăm tách bỏ tim hạt sen ra khỏi hạt.

Bước 2: Bảo quản hạt sen trong tủ lạnh

Trong cách bảo quản hạt sen tươi sử dụng ngăn đá tủ lạnh, bạn hãy chia những hạt sen đã tách tim sen thành những phần nhỏ cho tiện hơn trong mỗi lần sử dụng. Sau đó, cho những phần hạt sen trên vào túi hoặc hộp nhựa, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Mỗi khi cần sử dụng hạt sen, bạn chỉ cần lấy một lượng vừa đủ và rã đông bằng nước ấm trước khi nấu là đã có được những hạt sen tươi ngon như mới cho món ăn của mình.

Ưu điểm của cách bảo quản hạt sen tươi bằng ngăn đá tủ lạnh là giúp hạt tươi lâu hơn và không bị thâm. Ngoài ra, cách làm này giúp giữ lại toàn bộ dưỡng chất có trong hạt sen, đảm bảo hạt sen mềm, tươi và không bị khô, dai khi sử dụng.

Cach-bao-quan-hat-sen-tuoi
Dùng dao sắc cắt bỏ phần đầu nhọn của hạt sen

Sử dụng ngăn mát tủ lạnh

Nếu muốn tìm cách bảo quản hạt sen tươi nhưng bạn lại không thích phải rã đông hạt sen mỗi lần sử dụng như cách bảo quản hạt sen tươi bằng ngăn đá tủ lạnh như trên thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cũng là một các bảo quản sen tươi lý tưởng. Cách này tuy đơn giản nhưng lại có thể giúp bạn giữ hạt sen tươi trong một thời gian khá dài, rất lý tưởng cho số lượng hạt sen vừa phải cần sử dụng ngay trong các món ăn gia đình.

Cách bảo quản hạt sen tươi này nếu là sen đã tách vỏ và tim sen thì sau khi mua vị bạn cần cho ra rổ để tất cả hạt sen được khô ráo rồi cho vào hộp hoặc túi bảo quản thực phẩm. Sau đó, bọc kín lại và cho vào ngăn mát của tủ lạnh để sử dụng dần. 

Còn nếu hạt sen bạn mua là sen tươi vẫn chưa được sơ chế thì bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tách vỏ và bỏ tim hạt sen

Sau khi mua hạt sen tươi về nhà bạn hãy dùng dao loại bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài để lấy hạt sen trắng bên trong. Tiếp đến, dùng dao cắt bỏ phần nhọn trên đầu hạt sen, cắt nhẹ một đường dọc thân hạt rồi dùng tăm tách bỏ tim hạt sen ra khỏi hạt. Nhưng hãy lưu ý điều quan trọng là không rửa hạt sen bằng nước, hạt sen cần được giữ khô ráo để bảo quản lâu hơn.

Bước 2: Cách bảo quản hạt sen tươi trong ngăn mát tủ lạnh

Tiếp theo, sau khi đã sơ chế sạch sẽ thì cách bảo quản hạt sen tươi tốt nhất là nên cho vào túi zip, hộp kính hoặc túi hút chân không để giữ độ khô ráo cho hạt sen rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. 

Sau khi hoàn thành cách bước trên thì bạn sẽ yên tâm vì cách bảo quản hạt sen tươi này sẽ đảm bảo chất lượng cho hạt sen lên đến hơn một tuần.

Cach-bao-quan-hat-sen-tuoi-tach-tim-sen
Dùng tăm tách bỏ tim hạt sen ra khỏi hạt

Phơi khô hạt sen

Có nhiều cách bảo quản hạt sen tươi, một trong số đó là bạn có thể sấy khô hoặc phơi nắng để giảm bớt lượng nước trong hạt sen, giúp bảo quản được lâu mà không lo hạt sen bị úng hay hư hỏng.

Bạn có thể phơi nắng hạt sen hoặc dùng máy sấy hoa quả để sấy khô. Sau đó, bạn có thể bảo quản hạt sen trong lọ thủy tinh và dùng dần. Phương pháp này có thể giữ cho hạt sen được quản quản trong hơn 1 tháng. Cụ thể các bước thực hiện cách bảo quản hạt sen tươi này gồm các bước:

Bước 1: Tách hạt sen

Loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của hạt sen tươi để lấy phần hạt sen trắng bên trong, sau đó dùng kim nhọn chọc lấy lõi hạt sen, lưu ý không cần rửa qua nước lạnh để đảm bảo hạt sen được khô ráo.

Bước 2: Cách bảo quản hạt sen tươi bằng phương pháp phơi khô

Phơi hạt sen dưới nắng liên tục từ 3 đến 5 lần hoặc dùng máy sấy để hạt sen khô hẳn rồi mới cho tất cả hạt sen vào hũ, lọ đậy kín nắp để sử dụng dần. Lưu ý, trong quá trình bảo quản thỉnh thoảng bạn nên lấy phơi hạt sen để tránh ẩm mốc trong quá trình sử dụng.

Cach-bao-quan-hat-sen-tuoi-phoi-kho
Phơi khô hạt sen

Hấp hạt sen tươi sau đó cấp đông

Một trong những cách bảo quản hạt sen tươi lâu hơn mà bạn có thể tham khảo là hấp hạt sen tươi sau đó cấp đông. Bạn có thể thực hiện cách bảo quản hạt sen tươi này một cách dễ dàng và nhanh chóng theo các bước sau:

Khi mang hạt sen về, bạn rửa sạch với nước lạnh rồi ngâm một lúc vào dung dịch nước muối pha loãng, vớt ra để ráo, rửa lại lần nữa.

Tiếp tục đun sôi nước và thêm một thìa muối. Sau đó, hấp nhanh hạt sen trong khoảng 5 phút rồi lấy ra rổ để ráo hơi nước. Cho tất cả vào trong một thao nước đá lạnh và ngâm trong khoảng 10 phút. Cuối cùng, bạn có thể chia hạt sen thành từng phần nhỏ để tiện sử dụng hoặc cho tất cả vào một túi zip, hộp nhựa kín rồi mang đi cấp đông.

Hấp hạt sen tươi sau đó cấp đông để dùng dần là một trong những phương pháp được người nội trợ ưa chuộng. Hạt sen sau khi dùng vỉ hấp chín rồi cho vào tủ lạnh cấp đông sẽ giữ được màu trắng, mùi thơm và vị ngọt, dẻo ngon khi được mang đi chế biến món ăn.

Cach-bao-quan-hat-sen-tuoi-hap-sen
Hấp hạt sen tươi sau đó cấp đông

Chần hạt sen trong nước sôi rồi cấp đông

Một cách bảo quản hạt sen tươi được lâu hơn mà nhiều người áp dụng đó là ngâm hạt trong nước muối pha loãng, sau đó chần nhanh qua nước sôi và để đông lạnh.

Hạt sen tươi sau khi mua về bạn đem rửa qua một đến hai lần nước lạnh, sau đó ngâm với nước muối pha loãng, cuối cùng rửa lại một lần nữa.

Đun nước sôi, cho 1 thìa cà phê muối vào, chần nhanh hạt sen khoảng 3 phút rồi vớt ra cho vào thau nước đá lạnh ngâm 10 phút. Cuối cùng, chia hạt thành nhiều phần để tiện cho việc sử dụng và bảo quản và mang đông lạnh chúng trong ngăn đá.

Cach-bao-quan-hat-sen-tuoi-chan-so
Chần hạt sen trong nước sôi rồi cấp đông

Trên đây là 5 cách bảo quản hạt sen tươi giúp gia tăng thời gian sử dụng của hạt sen mà vẫn đảm bảo được độ thơm ngon cũng như những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục