Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 20/08/2023, 18:00 (GMT+7)

TOP 5 Cách nấu canh bí đao thơm ngon, bổ dưỡng cực dễ làm

Cách nấu canh bí đao hay còn gọi là canh bí xanh mang đến một món ăn ngon, có tính bình vị mát và ngon ngọt đến từ đặc tính làm mát tuyệt vời của bí đao. Không chỉ vậy, bí đao còn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác. Vậy thì hôm nay hãy cùng Tiếp thị và Gia đình vào bếp tìm hiểu cách nấu canh bí đao thơm ngon, ngọt mát nhé!

Cách nấu canh bí đao với thịt bằm

Cách nấu canh bí đao thịt bằm vô cùng đơn giản nhưng mang đến một món ăn bổ dưỡng, dễ ăn. Chính vì vậy nó đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em nội trợ. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng, tìm hiểu cách nấu canh bí đao thịt bằm giúp bạn có được món ăn không chỉ giải nhiệt, kích thích vị giác mà còn tăng thêm phần dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình. Với những nguyên liệu đơn giản như bí đao, thịt heo bằm và các loại gia vị quen thuộc, bạn có thể dễ dàng thực hiện món canh bí đao thịt bằm này chỉ với vài bước cơ bản.

Cách nấu canh bí đao thịt bằm này sẽ bao gồm các nguyên liệu sau:

  • 1 quả bí đao

  • 200g thịt heo bằm

  • Hành lá

  • Gia vị: Bột ngọt, tiêu, nước mắm, ớt bột, hạt nêm, muối, đường.

Cách nấu canh bí đao thịt bằm ngon ngọt ngay tại nhà sẽ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Gọt vỏ bí đao, cắt thành lát dày 1cm, sau đó cắt đôi từng lát thành miếng vừa ăn. Bạn có thể loại bỏ hạt nếu muốn. Rửa và cắt nhỏ hành lá.

Bước 2: Ướp thịt

Cho thịt băm vào tô, thêm ít hành lá băm nhỏ, 1/2 thìa cà phê bột ngọt, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê ớt bột. . Trộn đều và để thịt ướp trong 10 phút.

Bước 3: Nấu canh bí đao thịt bằm

Đổ khoảng 500ml nước vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, cho từ từ thịt đã ướp vào nồi để thịt ngấm nước và ngọt hơn. Khi nước sôi trở lại, cho bí đao vào nồi. Nêm 2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng cà phê đường. Khuấy đều hỗn hợp cho gia vị tan ra.  Nấu bí đao cho đến khi vừa mềm, tránh nấu quá chín. Sau đó, tắt lửa và trình bài món ăn ra tô.

Bước 4: Thành phẩm

Món canh này nên thưởng thức khi còn nóng để cảm nhận trọn vẹn vị ngọt thanh của bí đao kết hợp với thịt bằm một cách trọn vẹn nhất.

Cách nấu canh bí đao thịt bằm ngon: Để nấu được món canh ngon, bạn cần biết cách chọn nguyên liệu tươi ngon. Không chỉ vậy, bạn cũng nên tìm hiểu một số mẹo dưới đây để nấu một món canh ngon tròn vị hơn.

  • Chọn những quả bí thẳng, xanh tự nhiên, tránh những quả mềm vì dễ bị hỏng.

  • Chọn những quả bí còn non, cuống dày và căng mọng. Khi ăn bí non, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh thoát ra từ nước súp.

  • Chọn miếng thịt heo có độ đàn hồi tốt, không để lại vết hằn. Đây là những miếng thịt ngon.

  • Ngửi thử thịt heo xem có mùi lạ không. Tránh chọn thịt có kết cấu lạ và có chất nhầy nhụa.

  • Bí quyết nấu canh ngon: Nếu bạn có thời gian, hãy ướp thịt trước để tăng hương vị trước khi nấu.

  • Thay vì xay thịt, bạn hãy dùng tay bằm nhuyễn thịt để món súp ngon hơn.

  • Ngâm thịt trong nước muối để khử mùi khó chịu và rửa sạch trước khi chế biến.

cach-nau-canh-bi-dao-thit-bam
Cách nấu canh bí đao với thịt bằm

Cách nấu canh bí đao với sườn heo

Canh bí đao sườn heo là món canh thơm ngon, có vị ngọt mát, dễ ăn, có tác dụng giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe. Vì bí đao khá nhạt nên khi chế biến cần ướp với một ít bột canh để khi nấu bí đậm đà hơn. Thành phần nguyên liệu trong cách nấu canh bí đao sườn heo gồm:

  • 1 quả bí đao

  • 500g sườn heo

  • 2 củ hành khô

  • Hành lá

  • Gia vị thông thường

Một món canh bí đao ngon sẽ giúp bạn và gia đình có một bữa ăn hoàn hảo. Vì vậy, nếu muốn bữa ăn của gia đình thêm trọn vẹn và hấp dẫn thì lựa chọn hoàn hảo nhất chính là món canh bí đao nấu xương hay còn gọi là canh bí đao sườn non. 

Cách nấu canh bí đao sườn non rất dễ dàng để thực hiện với các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu.

Gọt vỏ và loại bỏ hạt của bí đao, sau đó cắt thành miếng. Để bí ngấm gia vị, ướp bí với 1 thìa cafe bột canh trong khoảng 15 phút.

Chọn những quả bí còn xanh tươi, không bị dập hay thối khi cầm có cảm giác chắc tay. Không nhất thiết phải chọn những quả bí quá to, chỉ cần chọn những quả có kích thước vừa phải, vỏ xanh đậm, không bị đổi màu hay có đốm là được.

Hành khô bóc vỏ, thái nhỏ. Hành lá rửa sạch, cắt khúc 2-3cm.

Sát sườn với muối rồi rửa sạch. Sau đó, đun một nồi nước, khi nước sôi thì cho sườn vào chần qua cùng một chút muối cho sạch. Chần khoảng 2 phút thì vớt sườn ra, rửa lại lần nữa, để ráo.

Tiếp theo, ướp sườn với:

  • 1/2 muỗng cà phê nước mắm

  • 1/2 thìa cafe bột canh

  • 1/2 thìa cà phê bột nêm

  • Trộn đều và để sườn thấm gia vị ít nhất 15-20 phút.

Bước 2: Nấu canh bí xanh

Cho 2 thìa dầu ăn vào nồi, dầu nóng cho hành khô vào phi thơm rồi cho sườn vào xào trên lửa lớn một lúc cho sườn săn lại.

Xào khoảng 2 phút thì cho 1,5 lít nước vào đun sôi.

Khi nước canh sôi, hớt bọt rồi hạ nhỏ lửa hầm sườn trong khoảng 15-20 phút.

Khi sườn chín mềm thì cho bí xanh vào.

Khi canh sôi trở lại, nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu thêm 4-5 phút cho bí chín. Thêm hành lá vào, đảo đều trong 15 giây rồi tắt bếp.

Bước 3: Sản phẩm hoàn thiện

Canh bí đao nấu sườn hấp dẫn với vị ngọt thanh, nước canh trong trẻo của bí và sườn. Sườn mềm và thấm vị, bí chín nhưng không bị nhũn. Điều đặc biệt là bí vẫn giữ được màu xanh tươi, không bị phai hay ngả vàng.

cach-nau-canh-bi-dao-suon-heo
Cách nấu canh bí đao với sườn heo

Cách nấu canh bí đao với tôm 

Thanh mát về hương vị, sự kết hợp giữa tôm ngọt và bí đao trong cách nấu canh bí đao với tôm rất thích hợp cho những ngày hè oi bức. Hãy bổ sung vào thực đơn món ngon hàng ngày để đổi vị cho bữa cơm gia đình nhé. Trong cách nấu canh bí đao này chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Tôm tươi 200g

  •  Bí đao 1 quả

  •  Hành tím 2 củ

  •  Hành lá 1 ít

  •  Dầu ăn 1/2 muỗng canh

  •  Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu xay)

Cách nấu canh bí đao với tôm không hề khó, chỉ cần bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn sau là đã có thể hoàn thành một món ăn thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình.

Bước 1: Sơ chế và ướp tôm.

Tôm sau khi mua về, bạn bỏ đầu, bóc vỏ, khía dọc sống lưng. Sau đó, bạn rửa thật sạch và thái nhỏ.

Tiếp theo, ướp tôm với 1 thìa cafe hạt nêm, 1/2 thìa cafe bột ngọt, 1/2 thìa cafe muối. Trộn đều và để khoảng 20 phút cho tôm thấm gia vị.

Phương pháp rút chỉ tôm nhanh và sạch: Bạn có thể rút chỉ tôm bằng cách rạch một đường dọc sống lưng tôm rồi dùng tăm nhọn chọc bỏ chỉ. Ngoài ra, bạn có thể gập đầu tôm lại và véo nhẹ từ đuôi lên trên để lộ chỉ tôm, rồi dùng ngón tay kéo ra.

Bước 2: Chuẩn bị các nguyên liệu khác.

Bí đao gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng.

Hành tím bóc sạch vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ. hành lá rửa sạch, thái khúc nhỏ.

Bước 3: Cách nấu canh bí đao với tôm.

Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1/2 thìa dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm.

Khi hành thơm thì cho tôm vào xào khoảng 2 phút cho tôm chín và săn lại. Sau đó cho 1 lít nước vào đun sôi.

Khi nước trong nồi sôi, hớt bọt, nêm 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê bột ngọt rồi cho toàn bộ khổ qua vào.

Nhẹ nhàng ấn cho bí đao ngập trong nước, đun lửa lớn khoảng 2 phút nữa đến khi nước canh sôi trở lại thì nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Múc canh ra tô, rắc thêm chút hành khô và tiêu xay cho dậy mùi thơm là dùng được.

Bước 4: Thành phẩm

Canh tôm tươi nấu bí đao trong veo, thanh mát chắc chắn là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho bữa cơm gia đình.

Cách nấu canh bí đao với tôm này giúp bí giòn tươi mà không quá mềm, tôm chắc và ngọt, ăn với cơm trắng thì không còn gì ngon hơn!

cach-nau-canh-bi-dao-tom
Cách nấu canh bí đao với tôm 

Cách nấu canh bí đao với tép khô 

Nhắc đến canh thịt hay canh xương có thể đã quá quen thuộc với bữa cơm hằng ngày, và không phải ngày nào ăn canh cua cũng tốt, vậy sao bạn không thử tìm hiểu ngay cách nấu canh bí đao tép khô thanh mát, ngon ngọt để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn gia đình!

Tép khô hay còn gọi là tôm khô không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Bí đao chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và canxi. Theo y học cổ truyền, bí đao có tính mát, có công dụng thanh nhiệt cơ thể, tiêu khát, giải độc, là loại rau củ thích hợp dùng trong mùa hè. Để chuẩn bị cho món ăn trong cách nấu canh bí đao tép khô cần các nguyên liệu sau:

  •  Bí đao 1 trái

  •  Tôm khô 30g

  •  Hành lá 3 nhánh

  •  Ngò rí 3 nhánh

  •  Nước lọc 300ml

  •  Dầu ăn 1 muỗng canh

  •  Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Để có được một món ăn ngon bạn cần lưu ý chọn tôm khô chất lượng:

  • Màu sắc: Ưu tiên chọn tôm khô có màu đỏ tự nhiên (giống màu gạch) vì đây là màu đặc trưng của tôm khô chất lượng tốt. Nếu tôm có màu đỏ nhạt hoặc đỏ sẫm thì phần lớn là tôm đã bị tẩm phẩm màu hoặc để lâu rồi nấu chín, phơi khô.

  • Hình dạng: Nếu sờ vào thấy tôm săn chắc, khô ráo, không có mùi lạ, vỏ, chân và đuôi sạch thì là tôm ngon. Tôm đạt chất lượng khi bóp sẽ không bị vỡ, nát. Bạn nên chú ý điểm này!

  • Mùi vị: Tôm khô làm từ tôm biển có thể vẫn còn cặn cát và khi sờ vào có mùi biển đặc trưng. Tôm khô được làm từ tôm nước ngọt đa phần có vị ngọt thanh hơn tôm biển. Bên cạnh đó, tôm biển cũng có mùi tanh nồng hơn so với tôm nước ngọt.

Để thực hiện cách nấu món canh bí đao tôm khô bạn cần thực hiện theo các bước đơn giản sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

Bí đao sau khi mua về bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng nhỏ vừa ăn, bày ra đĩa.

Làm sạch tôm khô bằng cách rửa sạch rồi ngâm với nước ấm hoặc nước lọc khoảng 15-20 phút cho tôm mềm.

Đối với ngò rí, bạn cắt bỏ rễ, nhặt bỏ những lá úa rồi rửa thật sạch, để ráo nước.

Đối với hành lá, dùng dao tách phần thân và phần lá. Thái nhỏ phần hành lá rồi để riêng cùng ngò rí.

Bước 2: Nghiền tôm khô

Sau khi tôm khô mềm, chắt ráo nước rồi cho ra tô. Sau đó, cho tôm khô thái hạt lựu và 1/3 móc cà phê tiêu xay vào xay cho đến khi tôm hơi nhuyễn là được, bạn cũng có thể băm tôm bằng tay.

Bước 3: Cách nấu canh bí đao với tôm khô

Bắc nồi lên bếp, cho 1 ít dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho hỗn hợp tôm khô vào xào cho đến khi dậy mùi thơm

Tiếp theo, cho 300ml nước vào nồi và đun sôi. Sau đó, thêm bí đao thái miếng vào nấu. Nêm 1/2 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa bột nêm, nữa thìa bột canh để dùng nước có vị đậm đà. Tiếp tục nấu trong 10 phút cho đến khi canh sôi.

Sau đó, nấu ở lửa vừa cho đến khi bí chín mềm. Thêm hành lá thái nhỏ vào để tăng thêm mùi thơm. Cuối cùng gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 4: Sản phẩm hoàn thiện

Múc canh ra tô, rắc thêm chút tiêu xay và thưởng thức ngay nhé! Sự kết hợp của tôm khô với vị ngọt thơm của bí làm món ăn này ngon đến không thể ngừng đũa. Món canh này ăn với cơm nóng rất ngon, rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

cach-nau-canh-bi-dao-tom-kho
Cách nấu canh bí đao với tép khô 

Cách nấu canh bí đao với cá lóc

Canh bí có thể nấu với tôm, thịt bằm, nấm rơm, cá lóc, sườn heo… đều ngon và giải nhiệt rất tốt. Thêm vào đó, cách nấu canh bí đao không hề khó hay tốn nhiều thời gian nên chị em có thể dễ dàng thực hiện. Sau đây là công thức cách nấu canh bí đao cá lóc thơm ngon bổ dưỡng nhất, cùng bắt tay vào thực hiện nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách nấu canh bí đao với cá lóc bao gồm:

  • 1 con cá lóc (~ 500 gram)

  • 1 trái bí đao

  • 3 củ hành tím

  • 2 tép hành lá

  • 1 muỗng cà phê ớt bột

  • Nước mắm, dầu ăn và gia vị các loại

Để thực hiện cách nấu canh bí đao nấu cá lóc này bao gồm các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

Để sơ chế bí đao, bạn cắt bí thành từng khúc nhỏ khoảng 3-4cm (bạn cũng có thể để nguyên trái và nhồi cá vào trong tùy sở thích). Cắt nhỏ hành tím và xào cho đến khi có mùi thơm.

Sơ chế cá lóc bằng cách xẻ phi lê cả 2 mặt rồi ướp với bột nêm, muối, đường, nước mắm, tiêu trong 15-20 phút.

Bước 2: Cách nấu canh bí đao với cá lóc

Cho hẹ đã xào vào chảo, sau đó cho cá vào xào nhẹ tay để cá không bị nát (có thể dùng cách khác là lăn phi lê cá lóc rồi nhồi vào mướp rồi đun trên lửa nhỏ khoảng 1 tiếng cho đến khi chín, nêm gia vị vừa ăn và thưởng thức). 

Khi cá đã săn chắc, đổ vào nồi khoảng 2 bát con nước sôi, cho mướp vào, nêm muối, bột nêm cho vừa ăn. Bí đao chín thì tắt bếp, cho hành lá vào rồi múc canh cho ra bát. Rắc chút tiêu lên trên. Món này có thể ăn với cơm hoặc bún điều rất thích hợp.

cach-nau-canh-bi-dao-ca-loc
Cách nấu canh bí đao với cá lóc

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu top 5 cách nấu canh bí đao thơm ngon để thực đơn gia đình thêm phần đa dạng rồi. Hy vọng bạn sẽ thành công khi vào bếp để những bữa cơm gia đình thêm tròn vị. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục