Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 08/07/2023, 11:08 (GMT+7)

Nên chọn mua trứng gà vỏ trắng hay vỏ nâu?

Vỏ trắng và nâu là hai màu thường thấy của vỏ trứng gà. Liệu màu vỏ có liên quan đến hương vị, giá trị dinh dưỡng của trứng không? Nên chọn mua trứng loại trứng nào?

Trứng gà vỏ trắng hay vỏ nâu tốt hơn?

Trừng gà có nhiều loại, mỗi loại có màu sắc và kích thước khác nhau. Hai loại phổ biến nhất mà người tiêu dùng thường thấy ở chợ hoặc siêu thị là loại vỏ trắng và vỏ nâu.

Màu sắc của vỏ trứng gà phụ thuộc vào giống gà, chúng đến từ sắc tố mà gà mái tạo ra. Các giống gà Lơ-go, gà Ai cập đẻ trứng vỏ trắng, các giống gà Plymouth Rocks, gà Rohde đỏ đẻ trứng vỏ nâu… Còn có một số loại gà khác đẻ trứng vỏ xanh, trắng hơi hồng. Tuy vậy, trứng cũng có thể có màu vỏ khác nhau dù được để ra từ cùng một giống gà. Điều này do đặc điểm di truyền của mỗi con gà mà một số yếu tố khác như: môi trường sống, nhiệt độ, chế độ ăn...

trung ga Tiepthigiadinh H1
Dinh dưỡng của trứng được quyết định chủ yếu do nguồn thức ăn, nước uống, cách chăm sóc, môi trường…

Đa số người tiêu dùng đều ưa thích trứng gà vỏ trắng hơn vỏ nâu vì cho rằng vỏ trắng tự nhiên và bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào về dinh dưỡng giữa những quả trứng vỏ trắng và vỏ nâu. Màu sắc của trứng là màu của lớp vỏ ngoài cùng. Đây chủ yếu là đặc điểm di truyền và màu sắc của lớp vỏ không phải là yếu tố quyết định giá trị dinh dưỡng bên trong quả trứng.

Trứng gà công nghiệp nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua thức ăn hằng ngày thì các thành phần trong quả trứng như nước, protein, lipid, glucid, khoáng... không kém gì trứng gà ta.

Cách chọn mua trứng gà ngon

Muốn phân biệt và chọn được những quả trứng sạch thực sự, bạn cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Quan sát vỏ khi chọn mua trứng gà

Nên chọn trứng có vỏ ngoài không có đốm đen, vết nứt và có màu sẫm hơn. Những quả trứng có những đốm đen hay màu nhợt nhạt hơn thì không nên chọn, những quả trứng này thường là trứng để rất lâu rồi.

Nhưng cách xem màu quả trứng chỉ áp dụng với trứng gà công nghiệp thôi, với trứng gà vườn có màu trắng hoặc vàng nhạt thì không áp dụng cách này được.

Sờ vào quả trứng

trung ga Tiepthigiadinh H2
Nên chọn quả trứng vỏ hơi nhám, sần sùi

Khi sờ vào vỏ trứng, nếu thấy vỏ trứng hơi nhám, sần sùi là trứng tươi, còn vỏ trứng láng là trứng đã để lâu ngày. Trứng gà mới đẻ sẽ có những lỗ nhỏ mà mắt thường không thấy được, trứng để càng lâu thì lỗ nhỏ này sẽ bị bít lại. Do đó trứng mới đẻ thường có độ nhám hơn so với trứng đã để lâu ngày.

Soi trứng dưới ánh sáng

Bạn nên tận dung ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn để soi trứng. Trứng mới sẽ có buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn, không di động, nằm cân bằng ở giữa, lòng trắng trong suốt, cam hoặc hồng nhạt. Nếu để ngoài không khí hoặc trong lò sưởi ít ngày, bạn sẽ trứng có buồng khí lớn, có màu đỏ, xung quanh trứng có những đường vân.

Lắc nhẹ khi chọn mua trứng gà

Hãy đưa quả trứng lên gần tai và lắc nhẹ, nếu nghe tiếng động là trứng để lâu ngày. Nếu thấy trứng di chuyển mạnh, tiếng động lớn là trứng đã hư. Còn nếu chưa đưa lên gần tai để nghe mà khi lắc đã cảm nhận trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở.

Bảo quản trứng gà sau khi mua

trung ga Tiepthigiadinh H3
Nên đặt đầu nhọn của trứng hướng xuống dưới

Sau khi chọn mua được trứng gà tươi ngon, bạn nên lau những vệt bẩn ở vỏ trứng (nếu có). Khi đặt trứng vào khay trứng, bạn nên đặt đầu nhỏ của trứng xuống dưới. Trứng cần được bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn riêng của trứng trong tủ lạnh với thời gian khoảng 3 - 5 tuần.

Sau khi đập trứng ra bát, quả trứng tươi sạch sẽ có lòng đỏ và lòng trắng trứng vẫn giữ nguyên, không bị tan vào nhau. Đặc biệt, trứng gà sạch có mùi rất tanh, rất khó để tách rời lòng trắng trứng khỏi vỏ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn từ 1 - 2 quả trứng/ngày tùy vào thể trạng. Khi trứng có biểu hiện hư, có mùi lạ, bạn tuyệt đối không nên ăn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.​

Cùng chuyên mục