Thứ bảy, 04/11/2023, 07:26 (GMT+7)

Dạy trẻ 6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc dạy trẻ kỹ năng quản lý thời gian là vô cùng cần thiết. Cha mẹ kiên nhẫn và luôn đồng hành cùng trẻ để có thể thành công.

Quản lý thời gian là kỹ năng xuyên suốt từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành, góp phần vào quá trình phát triển và hoàn thiện bản thân của mỗi người. Trẻ đến tuổi đi học cũng cần phân bổ thời gian học hành, giải trí, nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Chính vì vậy, cha mẹ nên dạy trẻ các kỹ năng quản lý thời gian để áp dụng vào thực tế đời sống với những hoạt động đơn giản. Bắt đầu từ 3 tuổi trở lên, trẻ đã có thể học những kỹ năng quản lý thời gian đơn giản nhất.

Kể những câu chuyện thú vị về thời gian

quan ly thoi gian Tiepthigiadinh H1
Những câu chuyện sẽ dần hình thành ý thức của trẻ về thời gian

Trẻ nhỏ thường thích nghe kể chuyện. Mỗi câu chuyện không chỉ chứa đựng cốt truyện thú vị, thu hút trẻ em mà đằng sau đó đều ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống. Đọc truyện cho trẻ hằng ngày là cách giáo dục tốt, không chỉ phát triển khả năng tư duy, ngôn ngữ  mà còn đem tới bài học quý giá về thời gian.

Một số câu chuyện quen thuộc có chủ đề về thời gian mà cha mẹ có thể kể cho con như "Có công mài sắt, có ngày nên kim", "Rùa và thỏ"... Dần dần trẻ sẽ hình thành nhận thức về việc sử dụng thời gian đúng đắn và hiệu quả.

Dạy trẻ những từ chỉ thời gian

Khi giao tiếp, cha mẹ nên thường xuyên sử dụng những từ chỉ thời gian đơn giản để trẻ hiểu hoạt động của thời gian như: "Trước khi xem tivi, con cần phải làm hết những bài tập về nhà này!" hay "Sau khi đánh răng rửa mặt xong, con nhớ ăn sáng nhé!"…

Bên cạnh đó, nên hạn chế nói những từ chung chung như "lát nữa", "tí nữa"... khiến trẻ không xác định thời gian cụ thể, dẫn đến việc ỷ lại, không quan tâm đến thời gian.

Dạy trẻ cách sử dụng đồng hồ

quan ly thoi gian Tiepthigiadinh H2
Trang bị cho trẻ một chiếc đồng hồ xinh xắn để tập xem giờ

Đồng hồ chính là vật dụng thể hiện thời gian rõ ràng nhất. Nếu cứ chỉ nói 2 từ "thời gian" thì trẻ sẽ khó mà hình dung được, vì thế dạy trẻ xem đồng hồ là cách quản lý thời gian dễ hiểu nhất. Cha mẹ có thể sử dụng đồng hồ treo tường ở nhà, đồng hồ để bàn học hoặc mua cho con một chiếc đồng hồ đeo tay với họa tiết trang trí mà con yêu thích. Như vậy, trẻ sẽ thích thú khi học xem đồng hồ hơn.

Những con số trên đồng hồ tạo ra sự chính xác về thời gian, giúp trẻ hình dung được thế nào 5 phút hay 1 tiếng là bao lâu. Từ đó, trẻ có thể tự sắp xếp công việc cá nhân phù hợp với thời gian mình có được.

Lập thời gian biểu cụ thể hàng ngày

Cùng trẻ lập kế hoạch cho những hoạt động cần làm trong ngày và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp trẻ nhận biết được việc nào cần làm trước, việc nào cần làm sau, lượng thời gian làm như nào… Thời gian thức dậy, ăn uống, đi học, vui chơi, giờ xem tivi, giờ làm bài tập, ngủ nghỉ... phải có kế hoạch và thống nhất giữa cha mẹ và con cái. Từ đó trẻ sẽ hình thành được thói quen hoàn thành công việc đúng giờ, tránh chậm trễ vì nhiều lý do chủ quan.

Sử dụng một cuốn sổ ghi nhớ

Khi dạy kỹ năng quản lý thời gian cho trẻ, cha mẹ nên tặng con một cuốn sổ ghi nhớ để mang theo bên mình. Bởi trẻ thường rất dễ quên và có nhiều ý tưởng ngẫu hứng. Cha mẹ hãy dạy trẻ ghi lại những việc cần làm để trẻ sắp xếp thời gian phù hợp và kiểm soát chúng một cách dễ dàng hơn.

quan ly thoi gian Tiepthigiadinh H3
Một cuốn sổ giúp trẻ học cách sắp xếp thời gian

Cha mẹ cũng có thể khuyến khích con sử dụng các tờ giấy note, giấy stickers nhiều màu sắc để ghi lại các công việc quan trọng và dán lên những nơi dễ nhìn thấy như bàn học, tủ quần áo… Với trẻ mẫu giáo chưa thể viết thành thạo, cha mẹ có thể giúp trẻ hệ thống hóa đầu việc bằng hình ảnh, dán nhãn nhiều màu sắc, từ đó vừa giúp bé quản lý được thời gian vừa tăng khả năng ghi nhớ và phát huy sự sáng tạo của bản thân.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên

Sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên cũng là cách dạy kỹ năng quản lý thời gian cho trẻ hiệu quả. Trẻ sẽ biết được tất cả các công việc cụ thể cần làm, việc nào nên làm trước, việc nào nên làm sau.

Chẳng hạn như hôm nay trẻ có rất nhiều bài tập cần phải làm, nhưng ngày mai có bài kiểm tra môn toán nên trẻ cần phải ưu tiên học môn toán trước. Như vậy trẻ sẽ có sự định hướng rõ ràng, cũng như bắt đầu công việc thật thuận lợi và hiệu quả.

Vai trò của cha mẹ là rất quan trọng trong quá trình dạy trẻ kỹ năng quản lý thời gian. Vì thế, cha mẹ hãy là hình mẫu, tấm gương sáng để trẻ noi theo. Hãy cho con thấy mình đã sử dụng quản lý thời gian thật hiệu quả hoặc chia sẻ những bài học kinh nghiệm khi không biết sắp xếp công việc. Trẻ sẽ tiếp thu và nhận thức được tầm quan trọng của việc tiết kiệm và quản lý thời gian.

Cùng chuyên mục