Thứ hai, 06/11/2023, 16:17 (GMT+7)

Cho trẻ nuôi thú cưng có những lợi ích gì?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thú cưng là người bạn đồng hành hoàn hảo của trẻ em. Trẻ em sẽ phát triển tốt hơn, không cảm thấy cô đơn khi ở bên những người bạn này.

Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ và đang cân nhắc việc nuôi một thú cưng thì đó không phải là một ý tưởng tồi. Thú cưng sẽ mang đến cho trẻ những lợi ích sau:

Cải thiện khả năng miễn dịch

Nhiều cha mẹ lo sợ nuôi thú cưng sẽ khiến trẻ tiếp xúc nhiều với mầm bệnh từ động vật, gây nguy hiểm cho trẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu của bác sĩ nhi khoa tại Đại học Y Georgia (Mỹ) chứng minh điều ngược lại. Dennis Ownby đã theo dõi 474 em bé từ sơ sinh đến khoảng 7 tuổi. Kết quả cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc với hai hoặc nhiều động vật hơn khi còn nhỏ sẽ bị dị ứng ít hơn một nửa so với đứa trẻ không có vật nuôi trong nhà.

Các xét nghiệm chỉ ra rằng trẻ nuôi thú cưng ít bị các chứng như dị ứng vật nuôi, mạt bụi hay cỏ. Một số nghiên cứu khác cũng đã cho thấy việc tiếp xúc sớm với vật nuôi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ.

nuoi thu cung Tiepthigiadinh H1
Việc nuôi thú cưng trong năm đầu đời của bé có thể giúp bé phát triển khả năng đề kháng cao hơn đối với các bệnh về đường hô hấp

Điều quan trọng khi nuôi thú cưng là cha mẹ cần tiêm phòng đầy đủ cho thú cưng, vệ sinh sạch sẽ thú cưng, nơi ở, khu vực chơi… cũng như kiểm soát quá trình vui chơi giữa chúng và trẻ nhỏ.

Có bạn đồng hành

Thú cưng là một “người bạn” đồng hành lý tưởng của trẻ em. Chúng có thể bên trẻ khi chơi những trò thể thao, nghe trẻ kể chuyện, giúp trẻ giải tỏa căng thẳng…

Các nhà giáo dục từ lâu đã cho rằng việc có động vật ở bên sẽ giúp việc học tập của trẻ tiến bộ hơn nhiều. Trong một nghiên cứu, trẻ em được yêu cầu đọc trước mặt một người bạn, một người lớn và một chú chó. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ căng thẳng của trẻ và thấy rằng chúng đỡ căng thẳng và đọc tốt nhất khi ở cùng động vật chứ không phải con người.

Có trách nhiệm

Bài học quan trọng mà trẻ em học được từ việc nuôi thú cưng chính là sống có trách nhiệm. TS. Melson của Đại học Purdue ở Indiana (Mỹ) đã theo dõi thời gian trẻ trên 3 tuổi dành để chăm sóc thú cưng và chơi với các em trong nhà. Theo đó, trong khoảng 24 giờ, những đứa trẻ sở hữu thú cưng đã dành 10,3 phút để chăm sóc thú và chỉ dành 2,4 phút cho em ruột. Vì vậy, những con vật nuôi có tác dụng giúp trẻ học cách chăm sóc người khác tốt hơn.

Từ việc chăm sóc thú cưng, trẻ sẽ học cách nhận biết và đáp ứng nhu cầu của người khác bằng cách giúp đỡ các công việc như cho thú cưng ăn, tắm rửa, chải lông, dắt thú cưng đi dạo và đảm bảo thú cưng cảm thấy thoải mái khi ở nhà… Điều này sẽ cho phép trẻ tương tác với mọi người hiệu quả hơn thông qua việc xem xét nhu cầu của thú cưng.

Biết cách yêu thương

Khi một đứa trẻ lớn lên bên cạnh thú cưng, chúng sẽ không sợ bị đánh giá hay bị từ chối. Thú cưng luôn yêu thương chủ nhân bất kể điều gì, chúng giúp cải thiện mức độ hạnh phúc

Các chuyên gia cũng chỉ ra, từ sự đồng cảm và lòng trắc ẩn đến trí tuệ cảm xúc, việc nuôi thú cưng ở nhà sẽ giúp rèn luyện các bé trở thành người tốt bụng.

nuoi thu cung Tiepthigiadinh H2
Các nghiên cứu cho thấy, thú cưng có thể làm giảm mức cortisol, chống lại sự cô đơn, cải thiện tâm trạng và tăng cảm giác được xã hội hỗ trợ

Giảm lo âu

Thú cưng cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo lắng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một đứa trẻ bị bạo hành, việc nuôi một con chó và nói chuyện với chúng về những gì đã xảy ra có thể giúp xoa dịu và giúp chúng dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm hơn.

Vuốt ve bộ lông hoặc ôm thú cưng có tác dụng làm dịu hoàn toàn trẻ em. Vì lý do này, ngày càng có nhiều phong trào hướng tới động vật hỗ trợ tình cảm.

Cùng chuyên mục