Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 15/06/2023, 12:12 (GMT+7)

Người Việt thuộc top thấp nhất thế giới, nên cho con ăn gì để cải thiện?

Gen di truyền chỉ quyết định khoảng 23% chiều cao của một người và chiều cao có thể cải thiện nhờ vào dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, môi trường sống…

Theo Bảng xếp hạng về chiều cao trung bình năm 2020 do NCD Risk Factor Collaboration (Anh) thống kê, Việt Nam là một trong 15 quốc gia có chiều cao thấp nhất thế giới. Người Việt Nam cao trung bình 159,1cm, nam giới cao trung bình 164,44cm và nữ giới cao trung bình 153,59cm. So với Hà Lan - quốc gia có chiều cao trung bình cao nhất thế giới với 175,62cm, thì chiều cao trung bình của người dân Việt Nam thấp hơn gần 17cm.

cai thien chieu cao Tiepthigiadinh H1
Dinh dưỡng là một trong những yếu tốt giúp cải thiện chiều cao của trẻ

Các chuyên gia cho rằng, gen di truyền chỉ quyết định khoảng 23% chiều cao của một người và yếu tố này không thể thay đổi được. Chúng ta có thể chủ động cải thiện các yếu tố khác như dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, môi trường sống...  để cải thiện chiều cao cho con trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe và có lợi cho chiều cao của trẻ.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đây là các thực phẩm rất giàu canxi và protein, hỗ trợ phát triển xương và sức mạnh cơ bắp, giúp tăng trưởng các tế bào trong cơ thể. Các nghiên cứu chứng minh rằng men vi sinh trong sữa chua giúp tăng trưởng chiều cao và phát triển ở trẻ em, phòng suy dinh dưỡng. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, sữa đông... rất giàu canxi. 1 đơn vị sữa (tương đương 100ml sữa tươi, 15gr phô mai và 100gr sữa chua) chứa khoảng 100mg canxi. Ngoài ra, vitamin A có trong sữa giúp cơ thể trẻ hấp thu canxi tốt hơn. Do đó, cha mẹ nên cho trẻ uống 1-2 ly sữa và bổ sung thêm các thực phẩm từ sữa mỗi ngày.

Trứng

Trứng chứa chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thụ, chứa nhiều axit amin hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, enzyme, là chất dinh dưỡng có vai trò lớn trong việc tăng chiều cao cho trẻ. Lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin A, kẽm... Mỗi tuần, cha mẹ có thể cho trẻ ăn 3-5 quả trứng tủy vào độ tuổi của bé, rất tốt cho sức khoẻ và sự tăng trưởng.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là một trong những thực phẩm lý tưởng với nguồn năng lượng dồi dào cùng chất xơ, vitamin, sắt, magiê và selen. Ngũ cốc còn rất giàu calorie, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Những loại ngũ cốc thực phẩm như gạo lứt, mì ống và lúa mì nguyên chất là thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao.

cai thien chieu cao Tiepthigiadinh H2
Ngũ cốc rất tốt cho chiều cao của trẻ

Ngoài protein, chất xơ có lợi cho sức khỏe và tăng mật độ xương, các loại hạt như hạt lanh, óc chó, hạt hướng dương, yến mạch... còn rất giàu acid béo omega-3 và các khoáng chất như magie, kali, calci, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B3… Cha mẹ nên bổ sung các loại hạt vào bữa ăn nhẹ của trẻ.

Thịt bò, gà

Thịt gà giàu protein, giúp bé tăng chiều cao hiệu quả nhất và giúp xương dẻo dai hơn. Bạn có thể chế biến gà theo nhiều cách khác nhau như luộc, hấp hoặc rán tùy theo sở thích của bé.

Thịt bò sở hữu hàm lượng protein cao nên là thực phẩm giúp tăng chiều cao rất tốt. Tuy nhiên, cha mẹ nên chia khẩu phần thịt bò phù hợp với bé. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan đến cholesterol.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ rất giàu omega 3, vitamin D và protein giúp hỗ trợ phát triển chiều cao. Mẹ có thể chế biến nhiều món ăn từ các loại cá này khiến trẻ thích thú như nấu cháo, áp chảo, làm ruốc…

Rau xanh

Các loại rau lá xanh đậm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, vitamin K, magie, sắt và kali. Bên cạnh đó, rau xanh còn là nguồn cung cấp canxi dồi dào, rất có lợi cho việc tăng trưởng chiều cao của trẻ. 

cai thien chieu cao Tiepthigiadinh H3
Rau xanh là nguồn cung cấp canxi dồi dào

Những loại trái cây như đu đủ, cà rốt, bông cải, rau bó xôi… rất giàu chất xơ, kali, folate, đặc biệt là vitamin A giúp phát triển xương và mô cho trẻ. Vitamin C trong những loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi… cũng hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ lưu ý không nên cho trẻ nhỏ chậm lên cân, biếng ăn ăn quá nhiều rau vì rau có ít năng lượng.

Dầu mỡ

Dầu mỡ là thành phần quan trọng trong dinh dưỡng của trẻ. Vitamin D là một vitamin quan trọng giúp hấp thu canxi của cơ thể là vitamin tan trong dầu. Bởi vậy việc bổ sung dầu mỡ cho bữa ăn của trẻ là rất cần thiết. Trẻ mới ăn dặm cần 5ml dầu/mỡ/mỗi bữa tra vào tất cả các bữa ăn. Trẻ lớn hơn cần ăn cả các món xào rán trong khẩu phần, tuy nhiên nên hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ chiên rán bởi sẽ gây nguy cơ béo phì.

Cùng chuyên mục