Thứ ba, 13/06/2023, 18:46 (GMT+7)

Nên ăn thịt hay rau trước trong bữa cơm?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thứ tự ăn uống rất quan trọng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ăn đúng. Bạn có bao giờ thắc mắc nên ăn món gì trước trong bữa cơm không?

Một bữa ăn cần đảm bảo đủ 4 thành phần dinh dưỡng: chất tinh bột, chất đạm, chất béo và nhóm vitamin, khoáng chất. Hiểu đơn giản, trong bữa cơm, người Việt cần ăn đủ cơm, thịt, rau, quả. Vậy thứ tự ăn nên được thực hiện thế nào để có lợi nhất cho sức khỏe? Nên ăn thịt trước hay ăn rau trước?

Theo các chuyên gia, nếu ăn cơm và thịt trước, niêm mạc dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng dễ dẫn đến việc đau dạ dày. Do đó, thói quen ăn rau trước sẽ có lợi hơn cho hệ tiêu hóa. Ăn rau giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động. Hoạt động này không quá nặng nề mà diễn ra nhẹ nhàng, êm ái bởi rau vốn nhiều chất xơ và không quá khô cứng.

bua com Tiepthigiadinh H1
Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn rau trước trong bữa ăn

Rau có hàm lượng nước cao nên người ăn sẽ nhanh chóng cảm thấy no bụng giúp trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu và giảm tích tụ chất béo. Bạn cũng có thể ăn các loại súp, canh. Chất xơ trong rau sẽ nở ra với nước, vì vậy uống nước canh có thể giúp bạn cảm thấy no hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thói quen uống nước canh nên canh không phải là món cần thiết. Nếu bạn dùng bữa ở ngoài thì nên tránh uống nước canh, ngoài việc không có quá nhiều giá trị dinh dưỡng còn dễ nạp quá nhiều lượng natri dư thừa vào cơ thể.

Sau khi ăn rau, bạn mới nên ăn các loại thực phẩm giàu protein từ thịt cá để kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn. Nên ăn các loại thịt nạc, ít mỡ, hải sản, đậu tương….Thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao hơn nhưng nên ăn với lượng ít để đáp ứng nhu cầu sắt cơ thể cần.

Cuối cùng, hãy ăn tinh bột ở mức vừa phải để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng. Việc ăn theo thứ tự này đặc biêt phù hợp với những người muốn giảm cân hay có bệnh lý đái tháo đường. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn carbohydrate (cơm trắng, bánh mì, mỳ, phở, các loại bột tinh chế khác) trước các loại thực phẩm khác sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, lượng insulin cũng tăng theo.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến các món súp đặc, món ăn phủ bột chiên rán, bánh pizza và các loại thực phẩm khác. Vì các món này chứa nhiều tinh bột, đường, chất béo nên cần ăn sau rau và thịt.

Sau khi ăn cơm khoảng 30 phút đến 1 tiếng bạn mới nên ăn trái cây, vì chúng có chứa đường dễ gây biến động lượng đường trong máu và tích tụ mỡ thừa. 

Cùng chuyên mục