Thứ bảy, 23/12/2023, 06:24 (GMT+7)

Những thực phẩm tốt cho xương khớp trong mùa lạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dù không có chế độ ăn nào chữa khỏi bệnh viêm khớp, nhưng một số loại thực phẩm sau đây có thể hỗ trợ xương chắc khỏe và giảm sưng khớp trong những ngày lạnh.

Nước hầm xương

thuc pham
Uống nước luộc thịt cừu hoặc xương gà cũng có thể tăng cường sức khỏe cho xương của bạn

Uống nước hầm xương nóng thường xuyên cũng có thể giúp giảm đau khớp. Nước hầm xương rất giàu glucosamine, chondroitin và axit amin, hỗ trợ sự phát triển của xương. Collagen trong nước hầm xương giúp giảm đau khớp bằng cách tăng cường cấu trúc và độ linh hoạt của các mô xương, sụn, khớp. Từ đó hạn chế sự mài mòn và tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt xương, đồng thời giúp các khớp dẻo dai và chắc khoẻ.

Cá béo

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung axit béo omega-3 có thể giúp giảm cường độ đau khớp, cứng khớp buổi sáng và số lượng khớp bị đau. Bạn có thể thêm các loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá thu… giàu axit béo omega-3 vào chế độ ăn. Cá béo đánh bắt từ biển còn chứa nhiều axit béo tốt là EPA và DHA. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người nên ăn ít nhất 80-100g cá 2 lần mỗi tuần.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Yến mạch, lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, quinoa… có thể làm giảm viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, vốn tăng cao ở những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng và chất xơ cao hơn ngũ cốc tinh chế.

Đậu Hà Lan và những loại đậu khác là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, rất quan trọng đối với sức khỏe cơ bắp và những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị mất cơ.

Rau củ xanh đậm

thuc pham
Các loại rau củ không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn tốt cho xương khớp

Các loại rau củ có màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh và cải chíp giúp giảm đau khớp nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi và sulforaphane. Các hoạt chất này có khả năng ngăn chặn viêm nhiễm và bảo vệ sụn khớp.

Gừng

Gừng giúp ngăn chặn việc sản xuất các chất gây viêm nhiễm trong cơ thể. Tiêu thụ gừng thường xuyên, ở dạng tươi hoặc khô, có thể giúp giảm viêm khớp. Bạn có thể thêm gừng vào trà hằng ngày, thêm vào nước thịt cũng như trộn với mật ong hoặc thêm vào một cốc nước ấm.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như nam việt quất và mơ rất giàu chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do có hại và giảm viêm. Dâu tây chứa các hợp chất chống viêm tự nhiên như anthocyanins và quercetin giúp giảm đau khớp. Quả anh đào rất giàu anthocyanin, cũng có thể có hiệu quả trong việc giảm sưng khớp và cơ.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa và sản phẩm từ sữa như sữa chua không đường là một nguồn cung cấp canxi quan trọng cho sức khỏe xương. Canxi là một thành phần chính của xương và giúp tạo cấu trúc khung xương. Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ canxi để đảm bảo xương khỏe mạnh.

thuc pham
Chọn sữa ít béo, ít đường để bổ sung vào chề độ ăn uống lành mạnh

Bạn nên chọn sữa tươi ít béo hoặc không béo để tiếp nhận ít calo. Đối với những người không thể tiêu thụ sữa động vật, có thể thay thế bằng sữa thực vật như sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân.

Trà xanh

Trà xanh chứa polyphenol và khoáng chất giúp giảm viêm bên trong và làm chậm quá trình phá hủy sụn. Hàm lượng EGCG trong trà xanh cũng góp phần ngăn chặn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở người bệnh viêm khớp dạng thấp. Theo kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Shiraz (Iran), bổ sung chiết xuất trà xanh trong 4 tuần có thể hỗ trợ kiểm soát cơn đau, cải thiện chức năng khớp gối.

Cùng chuyên mục