Thứ sáu, 21/04/2023, 06:00 (GMT+7)

Quảng cáo thuốc trị xương khớp, sỏi thận lại xuất hiện nhan nhản trên Youtube

T.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sau thời gian “im hơi lặng tiếng”, những tưởng đã “ngủ yên” thì mới đây hàng loạt quảng cáo thuốc đông y trị xương khớp, tiểu đường, sỏi thận... xuất hiện trở lại gây phiền toái người dùng Youtube.

Các video này vẫn thực hiện theo phong cách quen thuộc khiến người xem ám ảnh. Cụ thể các đoạn quảng cáo thuốc đông y sẽ được lồng ghép hình ảnh một số người tự nhận là người đã khỏi bệnh sau khi sử dụng thuốc trong thời gian ngắn, lồng ghép hình ảnh thầy thuốc nhận định sẽ chữa khỏi bệnh kể cả bị lâu năm hay hình ảnh những nghệ sỹ nổi tiếng.

Bên cạnh đó, có rất nhiều video còn đánh lừa người xem bằng cách lồng ghép logo của đài truyền hình Quốc gia, VTC, truyền hình Hà Nội… Đồng thời dàn dựng, cắt ghép chẳng khác gì một video phóng sự để lôi kéo người dùng tin tưởng và mua hàng.

quảng cáo xương kh??

Theo chính sách về thuốc và chăm sóc sức khỏe trên trang web của Google thì tại Việt Nam, thuốc là mặt hàng cấm chạy quảng cáo. Do đó những video quảng cáo này đang vi phạm nghiêm trọng chính sách của Google.

Cũng theo Google thì việc cung cấp thuốc theo toa khi không có toa thuốc là không được phép. Các lỗi vi phạm đối với chính sách chăm sóc sức khỏe và thuốc được Google đánh là rất nghiêm trọng. Quy định và chính sách là vậy nhưng những quảng cáo thuốc đông y vẫn qua mặt Google và xuất hiện dày đặc trên Youtube.

Trước đây, khi nói về tình trạng này, các chuyên gia cho rằng các “nhà thuốc” đông y đã lách luật. Chính sách của nền tảng Google chỉ cho phép một số thị trường được quảng cáo bán thuốc theo toa trực tuyến nhưng không có Việt Nam. Thêm nữa để có thể phổ biến tới người xem, những nhà thuốc cần được nền tảng này chứng nhận. Thời điểm đó, đại diện Google không giải thích vì sao các quảng cáo thuốc đông y được duyệt mà chỉ khẳng định sẽ nhanh chóng gỡ bỏ khi thấy quảng cáo vi phạm chính sách.

Chỉ tính trong năm 2020, phía Google cho biết đã xóa 3,1 tỷ quảng cáo vi phạm, trong đó có hơn 200 triệu quảng cáo liên quan đến thuốc và sức khỏe.

Thế nhưng thời gian ngắn sau, các quảng cáo dạng này lại xuất hiện. Tháng 12/2022, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho hay, Google đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên nền tảng. Được biết con số này bằng tổng số quảng cáo vi phạm của bốn năm trước đây cộng lại.

quảng cáo xương khớp 1.jpg

Nói về việc xuất hiện trở lại của quảng cáo thuốc đông y, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing chia sẻ, những người chạy quảng cáo thuốc đông y có thể đã sử dụng một số thủ thuật giả mạo giấy phép để vượt qua vòng kiểm duyệt của Youtube. Cấm các tài khoản Google Ads không thể giải quyết triệt để vì ngưng tài khoản này họ sẽ tạo tài khoản khác. Đáng nói là kinh doanh thuốc đông y, thuốc nam mang lại lợi nhuận rất lớn, nên người ta có thói quen ăn xổi, đánh nhanh rút gọn, xuất hiện một thời gian rồi khóa quảng cáo sau đó tiếp tục trở lại.

Mới đây, Youtube đã cho ra mắt và mở bán dịch vụ Premium tại thị trường Việt Nam. Người dùng không muốn xem quảng cáo khi đang trải nghiệm Youtube có thể mua dịch vụ này. Tuy nhiên đó không phải là giải pháp tối ưu mà Youtube phải trách nhiệm hơn đối với các quảng cáo vi phạm chính sách xuất hiện trên nền tảng của họ, không thể để tình trạng quảng cáo sai phạm liên tục gây phiền toái, ảnh hưởng đến người dùng như hiện nay.

Cùng chuyên mục