Chủ nhật, 24/12/2023, 05:29 (GMT+7)

Các chuyên gia Nhật Bản chia sẻ 7 thói quen phòng chống đột quỵ và gia tăng tuổi thọ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngăn ngừa xơ cứng động mạch và xây dựng thói quen để ổn định huyết áp là cách tốt nhất để phòng ngừa đột quỵ. 7 thói quen sau đây sẽ giúp bạn phòng chống đột quỵ.

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim không chỉ dẫn đến tử vong đột ngột mà còn có thể để lại di chứng cả đời dù nạn nhân được cứu sống. Mới đây, truyền thông Nhật Bản đã mời một số chuyên gia bỏ phiếu bình chọn "Bảng xếp hạng thói quen tốt nhất có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, phòng chống đột quỵ". Cuối cùng đưa ra kết quả là 7 thói quen tốt dưới đây.

Chỉ ăn no đến 80%

phong chong dot quy Tiepthigiadinh H1
Chỉ ăn no đến 80% giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa

Theo lời giải thích của TS. Zuo Yimei, việc ăn vừa đủ no, chỉ no đến 80% không chỉ có thể ngăn ngừa nạp dư thừa calo mà còn ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa. Hội chứng chuyển hóa được đặc trưng bởi một chu vi vòng eo lớn do mỡ vùng bụng nhiều quá mức, tăng huyết áp, đường huyết lúc đói không bình thường hoặc đề kháng insulin, và rối loạn lipid máu.

Hội chứng chuyển hóa là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch. Do vậy, ăn no đến 80% được coi là cách phòng bệnh rất tốt.

Khám sức khỏe định kỳ

Ông Masaaki Bando - Giám đốc Phòng khám tim Bando đề nghị mọi người nên đi khám sức khỏe để được đo điện tim, kiểm tra nồng độ lipid trong máu, kiểm tra xem cơ thể có các yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim hay không… Khám sức khỏe định kì chính là cách tốt nhất để kiểm soát tình trạng sức khỏe, phòng chống đột quỵ hiệu quả.

Giảm căng thẳng để điều hòa huyết áp

phong chong dot quy Tiepthigiadinh H2
Giảm căng thẳng giúp huyết áp ổn định hơn

Bác sĩ Kaname Hiragi và Tetsuya Tanimoto tại bác sĩ nội khoa tại Phòng khám Navitas Kawasaki cho biết, đã có các nghiên cứu chứng minh con người cười càng nhiều thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch càng thấp. Căng thẳng kéo dài có thể khiến huyết áp tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn nên tìm các cách thư giãn để giảm căng thẳng trong cuộc sống.

Giảm ăn muối

Theo chuyên gia dinh dưỡng Chie Hamamoto và bác sĩ nội khoa Naohiko Watanabe, hàm lượng natri trong máu cao sẽ làm tăng huyết áp và khiến mạch máu trở nên mỏng manh hơn. Các chuyên gia khuyên mọi người nên giữ thói quen ăn nhạt, tiêu thụ ít muối và đồ mặn nói chung.

Hạn chế uống rượu

Bác sĩ Sasaki Ou và Watanabe Naohiko của Phòng khám Trạm Akihabara cho biết: Các nghiên cứu đã chỉ ra, những người không uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh bệnh nhân có thể giảm huyết áp đáng kể chỉ sau 1-2 tuần khi là họ giảm uống rượu tới 80%.

Ngủ đủ giấc

Chuyên gia dinh dưỡng Mayuko Kikuchi và bác sĩ Ou Sasaki cho hay, thiếu ngủ là nguyên nhân gây béo phì. Mà béo phì có thể gây xơ cứng động mạch và cao huyết áp. Những người ngủ ít hơn 5-6 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ cao gấp 1,48 lần và nguy cơ đột quỵ tăng gấp 1,15 lần.

Các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ đúng giờ và đủ giấc. Trước khi đi ngủ, bạn nên uống một chút nước ấm nhằm tạo điều kiện kích thích cơn buồn ngủ và giảm độ nhớt của máu, giảm bớt áp lực lên tim.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là thói quen sinh hoạt tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tật nói chung cũng như bệnh tim mạch nói riêng. Theo bác sĩ Tetsuya Tanimoto, tập thể dục thường xuyên không chỉ có thể tăng cường sức mạnh cho bàn chân và vòng eo mà còn tăng cường sức mạnh cho tim, cải thiện lưu lượng máu. Lười vận động và lười tập thể dục có thể dẫn đến mất cơ, giảm chuyển hóa cơ bản, tăng mỡ nội tạng, tác động tiêu cực đến tuần hoàn máu và gây xơ cứng động mạch.

phong chong dot quy Tiepthigiadinh H3
Đi xe đạp là cách rèn luyện cơ thể tốt

Bài tập hiệu quả nhất để ngăn ngừa xơ cứng động mạch là cardio. Bạn nên đi bộ nhanh, đạp xe, đi bộ dưới nước... khoảng 30 phút mỗi ngày.

TS. Masaaki Bando cũng nhắc nhở thêm, tập thể dục rất tốt cho cơ thể nhưng nên tập theo tình trạng sức khỏe của mình chứ không học theo người khác. Đột ngột tập thể dục với cường độ cao sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Cùng chuyên mục