Thứ tư, 29/11/2023, 14:52 (GMT+7)

Trẻ ngộ độc thuốc nhỏ mũi do bị nhầm lẫn với nước muối sinh lý

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sử dụng sai thuốc, không đúng liều hoặc nhầm lẫn khi sử dụng thuốc là những sai lầm tai hại của cha mẹ khi chăm sóc trẻ nhỏ.

Trẻ gần 2 tuổi nguy kịch do thuốc nhỏ mũi

Vừa qua, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết đã tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhi 20 tháng tuổi bị nguy kịch do gia đình rửa mũi cho bé bằng thuốc nhỏ mũi Naphazolin mua tại hiệu thuốc. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng li bì, vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, nhịp tim chậm và được chẩn đoán bị ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin.

Các bác sĩ xử trí ủ ấm, truyền dịch, lợi tiểu, theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. May mắn 6 giờ sau nhập viện, tình trạng bệnh nhi ổn định và không còn các triệu chứng nguy hiểm.

Lời khuyên của bác sĩ

nham thuoc
Thuốc nhỏ mũi Naphazolin 0,05% và nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%

Các bác sĩ cho biết, thời tiết thay đổi, trẻ em dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp trên như viêm mũi họng cấp, viêm thanh quản cấp, biểu hiện phổ biến là ho, sổ mũi. Do đó, nhiều gia đình tự mua nước muối hoặc thuốc nhỏ mũi tại quầy thuốc về sử dụng cho trẻ.

Lọ thuốc nhỏ mũi Naphazolin 0,05% có bao bì gần giống với lọ nước muối sinh lý Natriclorid 0,9%. Nếu không để ý kỹ sẽ dễ nhầm lẫn và sử dụng sai cách, có thể đe dọa tính mạng. Naphazolin là một loại thuốc nhỏ mũi được dùng phổ biến hiện nay, có tác dụng làm giảm ngay nghẹt mũi nhờ cơ chế co mạch tại chỗ, giảm sưng và xung huyết khi nhỏ hoặc xịt. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc quá liều sẽ gây ngộ độc, đặc biệt ở trẻ em khi chức năng thải độc của gan và thận còn chưa được hoàn thiện.

Biểu hiện ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin thường xuất hiện sớm trong vòng 2 giờ, bao gồm các triệu chứng: li bì, ngủ gà, hôn mê; xanh tái, tay chân lạnh, nhịp tim chậm, tăng huyết áp; thở chậm, thở không đều, có cơn ngừng thở; hạ thân nhiệt.

Để tránh những tác hại nguy hiểm, bác sĩ khuyên người bệnh nên tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý dùng, nhất là đối với trẻ nhỏ. Trẻ dưới 6 tuổi không được sử dụng nhỏ mũi Naphazolin. Dung dịch nhỏ mũi và rửa mũi an toàn cho trẻ em là Natriclorid 0,9%. Trẻ từ 6 - 12 tuổi chỉ dùng Naphazolin 0,05% khi thật sự cần thiết.

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ

Trên thị trường bày bán đa dạng các loại dung dịch vệ sinh mũi cho trẻ, gây khó khăn cho bố mẹ khi muốn tìm loại phù hợp, an toàn. Tốt nhất hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn dung dịch nhỏ mũi cho trẻ.

nham thuoc
Hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn dung dịch nhỏ mũi cho trẻ

Khi nhỏ mũi cho bé, bố mẹ nên chọn chai nước muối có đầu vo tròn, đồng thời không để đầu chai chạm trực tiếp vào mũi của bé. Vì trong quá trình vệ sinh, đầu nhọn của lọ chai có thể làm trầy xước và tổn thương niêm mạc mũi.

Nên sử dụng nước muối sinh lý với tần suất phù hợp. Nếu hô hấp của trẻ hoàn toàn bình thường và không có các biểu hiện như thở khò khè, nghẹt mũi… thì chỉ nhỏ mũi hàng ngày. Nếu trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp, chỉ nên rửa mũi cho trẻ tối đa 3 lần/ngày. Lạm dụng rửa mũi khiến khoang mũi của trẻ bị mất lớp nhầy tự nhiên, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn, cha mẹ chỉ nên dùng lọ nước muối đã mở từ 2-3 tuần và sau đó vứt đi.

Cùng chuyên mục