Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 10/11/2023, 09:55 (GMT+7)

Nhỏ thuốc mắt sai cách, bác sĩ chỉ ra sai lầm thường gặp

Gia Hân (25 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) thường xuyên tra trực tiếp thuốc nhỏ mắt vào lòng đen khiến cho tình trạng khô mắt mãi không khỏi, thường xuyên chảy nước mắt.

“Nhỏ vào giữa mắt mới nhanh khỏi”?

Là một nhà thiết kế, công việc khiến Hân thường xuyên phải tiếp xúc với máy tính, có ngày lên đến gần 20 tiếng. Một tháng trở lại đây, mắt Hân bị nổi cộm, ngứa và chảy nước mắt liên tục ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, Hân đi khám và được chẩn đoán bị khô mắt nặng, phải nhỏ thuốc kháng viêm và nước mắt nhân tạo.

Dù đã nhỏ thuốc cả tháng nay nhưng mắt Hân vẫn bị kích thích, thường xuyên chảy nước mắt. Theo chia sẻ của Hân thì cô nhỏ thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. “Em tra thuốc trực tiếp vào giữa mắt đúng vị trí của lòng đen vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ nhanh khỏi hơn”, Hân chia sẻ.

Ths.Bs Hoàng Thanh Nga – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 cho biết, trong quá trình thăm khám rất nhiều người không quan tâm đến vị trí tra thuốc nhỏ mắt. Nhiều người bệnh còn cho rằng nhỏ thuốc trực tiếp vào giữa mắt, cụ thể là vị trí của lòng đen sẽ nhanh khỏi mà không biết rằng cách này hoàn toàn sai lầm.

nho thuoc mat
Bác sĩ Thanh Nga khám mắt cho bệnh nhân

Đặc biệt đối với các loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh, kháng viêm được sử dụng trong điều trị các bệnh lý về mắt. Nếu người bệnh không nhỏ thuốc đúng cách, thường xuyên nhỏ thuốc thẳng trực tiếp lên vị trí của lòng đen sẽ gây kích thích chảy nước mắt, mắt phải chớp nhiều lần làm cho thuốc bị chảy ra ngoài nhiều hơn.

Nhỏ thuốc không đúng cách sẽ làm chậm và giảm hiệu quả trong quá trình điều trị. Như trường hợp của bệnh nhân Gia Hân, dù vẫn nhỏ thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ nhưng thuốc bị chảy ra ngoài nhiều nên cả tháng qua bệnh khô mắt vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Bác sĩ chỉ dẫn nhỏ thuốc đúng vị trí

Nhỏ thuốc mắt là hành động đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhỏ thuốc đúng vị trí. Theo Ths.Bs Thanh Nga, vị trí chính xác nhất để nhỏ thuốc là ở góc mắt gần mũi.

Sau khi nhỏ thuốc vào mắt, người bệnh nên sử dụng ngón tay sạch ấn nhẹ vào vị trí mắt được nhỏ để thuốc từ từ lan ra và ngấm đều vào mắt. Đồng thời, không nên chớp mắt quá nhiều khiến thuốc trôi ra khỏi mắt. Nếu khó chịu có thể nhắm mắt từ 1 – 2 phút.

Ths.Bs Thanh Nga còn cho biết thêm, khô mắt là bệnh khá phổ biến hiện nay đặc biệt với những người thường xuyên tiếp xúc với máy tính như trường hợp của Gia Hân. Bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng khó có thể điều trị dứt điểm.

Vì vậy, bên cạnh việc tra thuốc nhỏ mắt đúng vị trí, Ths.Bs Thanh Nga còn khuyến cáo bệnh nhân một số cách chăm sóc giúp mắt sáng khoẻ, dễ chịu và đảm bảo thị lực tốt hơn như: Giữ khoảng cách tối thiểu giữa mắt và máy tính là 50 cm, thường xuyên thư giãn, chớp mắt, massge mắt trong thời gian làm việc, tránh tác động mạnh lên mắt gây kích thích, cọ xát hay day dụi mắt quá nhiều.

Người bị khô mắt nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa omega 3 như: Cá ngừ, cá hồi,… Tăng cường chất chống oxy hóa giúp bổ sung sức khỏe cho đôi mắt. Tăng cường vitamin từ cà rốt, gà tây, đu đủ, nho…

Trên thực tế, rất nhiều người không biết cách tra thuốc nhỏ mắt đúng vị trí khiến quá trình điều trị bệnh trở nên phức tạp và dai dẳng hơn, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, người bệnh khi đi khám chuyên khoa cần tham vấn ý kiến bác sĩ đầy đủ thông tin để được tư vấn kịp thời.​

Cùng chuyên mục