Thứ năm, 09/11/2023, 16:23 (GMT+7)

Tác dụng sức khỏe tuyệt vời của hồng táo

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hồng táo là loại trái cây xuất hiện trong gian bếp của nhiều gia đình thời gian gần đây. Cùng tìm hiểu những lợi ích mà hồng táo mang đến cho sức khỏe.

Hồng táo còn gọi là táo tàu, táo gai, táo dại… Loại quả này có nguồn gốc từ châu Á và xuất hiện nhiều ở Trung Quốc và Việt Nam. Hồng táo được ưa thích bởi hương vị thơm ngon, khi sấy khô lại trở thành thảo dược được sử dụng phổ biến trong y học. Dưới đây là những công dụng đặc biệt của loại quả này cho sức khỏe.

Tốt cho não bộ

Hồng táo chứa hàm lượng cao vitamin B như B1, B2, B3, B6 nên nó là loại quả có khả năng cải thiện trí nhớ, bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại. Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện thấy các hoạt động bảo vệ thần kinh của hồng táo, bao gồm bảo vệ các tế bào thần kinh chống lại căng thẳng do chất độc thần kinh, tăng phát triển mô thần kinh, hỗ trợ trí nhớ và học tập.

Chống ung thư

hong tao Tiepthigiadinh H1
Hồng táo có hàm lượng vitamin C cao nhất trong nhóm các loại táo

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong hồng táo cùng các axit triterpenic và polysaccharide tạo nên đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm năm 2018 trên tạp chí Thực phẩm và Chức năng đã phát hiện ra triterpenoids được phân lập từ hồng táo gây ra quá trình apoptosis (chết tế bào theo chương trình) ở các tế bào ung thư phổi, vú và tuyến tiền liệt, khiến chúng tự tiêu hủy. Một nghiên cứu khác vào năm 2011 trên Tạp chí Ethnopharmacology kết luận rằng chiết xuất từ hồng táo Ziziphus có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú cũng như gây ra quá trình apoptosis.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Flavonoids trong hồng táo thuộc về một hợp chất polyphenolic, có một loạt các hiệu ứng sinh học. Trong đó, chất chống oxy hóa, gốc tự do có hiệu quả trong việc loại bỏ rác thải trong cơ thể, trì hoãn lão hóa, ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim mạch và mạch máu não và những bệnh tương tự.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong hồng táo giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết và hiệu quả trong việc chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2. Chất xơ còn thúc đẩy nhu động ruột, làm thay đổi vi khuẩn đường ruột, ngăn ngừa táo bón, cải thiện hệ thực vật trong đường ruột. Ngoài ra, hồng táo còn giảm lipid máu, kiểm soát béo phì, loại bỏ thủy ngân, asen, cadmium, các chất có hại từ các nguồn bên ngoài. Nếu bạn ăn hồng táo hàng ngày sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh.

Tăng cường miễn dịch

hong tao Tiepthigiadinh H2
Ăn 6 quả hồng táo, tương đương 40gr đã đủ đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể

Vitamin C trong quả hồng táo có tác dụng sinh học quan trọng đối với cơ thể, bao gồm hoạt động chống oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch, đào thải một số benzene, độc tố vi khuẩn, một số kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Các nghiên cứu liên quan đã cho thấy hàm lượng của terpenoid của hồng táo cao khoảng gấp 3 lần so với hàm lượng các loại táo khác, do đó ăn hồng táo giúp tăng cường sức khỏe của cơ thể. Terpenoid có nhiều tác dụng sinh học, bao gồm bảo vệ gan và thận, tăng cường tế bào máu trắng và cải thiện khả năng miễn dịch.

Ngủ ngon hơn

Trong Đông y, hồng táo được sử dụng để làm dịu cơ thể, tâm trí và cải thiện giấc ngủ. Thịt lẫn hạt hồng táo đều chứa nhiều saponin - loại chất được nhiều chuyên gia đánh giá kích thích giấc ngủ tự nhiên, hiệu quả.

Nhờ tác dụng bổ máu, bổ trung khí, làm dịu thần kinh, loại quả này sẽ giúp những người bị mất ngủ kinh niên có được giấc ngủ ngon trở lại, có được cảm giác buồn ngủ tự nhiên, giấc ngủ ngon, sâu, thoải mái.

Cùng chuyên mục