Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 31/10/2023, 14:00 (GMT+7)

Nhỏ nhầm thuốc nhỏ mắt có nguy hiểm không?

Nhỏ nhầm thuốc chữa cận thị của con gái, chị Hà Thị Sâm (45 tuổi, Hà Nội) bị giãn đồng tử.

Nhẹ là đau đầu, chóng mặt, nặng là ngộ độc toàn thân

Chị Sâm cho biết, trong lúc đi đường vì có hạt bụi bay vào mắt nên chị Sâm cứ “mắt nhắm, mắt mở” vơ vội lọ thuốc trong túi rồi nhỏ mắt vào.

“Tưởng lọ nước muối sinh lý tôi thường để trong túi nên nhỏ vội vài giọt vào mắt. Khoảng chừng 10 phút sau thì mắt tôi lờ mờ, nhìn không rõ”, chị Sâm chia sẻ.

Đo khúc xạ, soi bóng đồng tử tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, bác sĩ phát hiện cả hai mắt của chị Sâm đều bị giãn đồng tử. Đưa lọ thuốc vừa sử dụng cho bác sĩ kiểm tra, chị Sâm mới biết mình đã nhỏ nhầm thuốc giúp làm chậm tiến triển cận thị của con gái.

ThS.Bs Hoàng Thanh Nga cho biết, thuốc nhỏ mắt chị Sâm vừa sử dụng là Atropin nồng độ 0.05% có tác dụng làm chậm tiến triển cận thị. Thuốc nhỏ mắt Atropin có nhiều loại với nồng độ khác nhau, Atropin nồng độ cao 0.5% hay 1% dùng để điều trị một số bệnh lý như viêm móng mắt thể mi. Còn Atropin nồng độ thấp 0.01%, 0.025% hay 0.05% có tác dụng trong điều trị cận thị.

kham mat
Bác sĩ Thanh Nga khuyến cáo sử dụng nhầm thuốc nhỏ mắt có thể tác dụng phụ không mong muốn

Chị Sâm vì sử dụng không đúng mục đích nhưng với liều lượng thấp nên chỉ gây ra hiện tượng giãn đồng tử, mắt nhìn mờ. Trường hợp dùng thuốc quá liều có thể gây ra các biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, khô mũi miệng và họng, tăng nhịp thở, tăng thân nhiệt, mạch yếu, co giật, nhịp tim bất thường.

Lưu ý đặc biệt khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Trong cuộc sống thường ngày, rất nhiều người thường tiếc thuốc nhỏ mắt, không chú ý đến thời hạn nên sử dụng bất kỳ khi nào cảm thấy khó chịu và ngứa mắt. Thậm chí, cùng một lọ thuốc có thể nhỏ chung cho nhiều người khi bị bệnh tương tự mà không cần đi khám.

Ths.Bs Thanh Nga cho biết, sử dụng chung thuốc nhỏ mắt giữa người bị bệnh và người không bị bệnh vô tình đưa vi khuẩn gây hại vào mắt khiến tình trạng mắt nặng thêm hoặc có thể gây ra lây nhiễm chéo.

Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt hoặc sử dụng thuốc nhỏ mắt không đúng cách còn gây ra những tác dụng phụ không đáng có. Các chất chống viêm, kháng sinh, chất bảo quản có trong thuốc nhỏ mắt khi dùng lâu dài gây nhiều tác dụng phụ cho mắt như viêm, cườm nước, thậm chí gây mù lòa.

Thuốc nhỏ mắt là loại thuốc không cần kê đơn, gồm thuốc bổ mắt và thuốc sát trùng nhẹ như nước muối sinh lý được bán phổ biến ở tất cả các hiệu thuốc. Mặc dù có nhiều thuốc không cần kê đơn nhưng người bệnh không nên lạm dụng quá mức.

Sau khi mở lọ thuốc nên ghi rõ ngày mở nắp và không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt sau 1 tháng mở lọ. Với các thuốc điều trị bệnh về mắt nên để riêng một chỗ, không để gần với các loại thuốc nhỏ mắt thông thường khác để tránh nhầm lẫn. Loại bỏ hoàn toàn thuốc nhỏ mắt hết hạn sử dụng và không sử dụng chung thuốc điều trị mắt tránh biến chứng nguy hiểm.

Đặc biệt không tận dụng lọ thuốc nhỏ mắt đã hết để đổ dầu gió, cồn hoặc hoá chất không rõ loại, sau đó không dán nhãn khiến người khác nhỏ nhầm vào mắt gây bỏng, thậm chí dẫn đến mù loà.

Trường hợp nếu nhỏ nhầm thuốc nhỏ mắt của người bệnh hoặc thuốc điều trị bệnh lý về mắt, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý trước, sau đó đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa mắt để thăm khám kịp thời.

Cùng chuyên mục