Thứ sáu, 12/01/2024, 09:29 (GMT+7)

Những sai lầm bạn có thể mắc khi uống mật ong buổi sáng

Uống mật ong vào buổi sáng đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có thể mắc những sai lầm khiến mật ong trở nên “lợi bất cập hại”.

Uống mật ong khi bụng rỗng

mat ong
Không uống mật ong khi bụng rỗng

Uống mật ong vào buổi sáng rất tốt nhưng không được uống khi bụng rỗng. Uống nước mật ong khi dạ dày trống không làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, đối với người không dung nạp đường fructose còn có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Mật ong cung cấp nhiều năng lượng, nhưng không đủ để thay thế các chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm khác. Tốt nhất bạn cần ăn sáng vừa đủ rồi mới uống mật ong từ từ để thanh lọc cơ thể.

Pha mật ong bằng nước quá nóng

Nhiều người thường pha mật ong với chanh và nước nóng để tạo nên thức uống tuyệt vời cho buổi sáng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng nước nóng ấm vừa phải. Theo Tiến sĩ Sudha Asokan - chuyên gia về chế độ Ayurvedic của Ấn Độ, sử dụng nước nóng trên 60 độ C pha mật ong sẽ làm tăng đáng kể hydroxymethyl furfuraldehyde (HMF) - đây là một chất gây ung thư trong tự nhiên. Nước quá nóng cũng sẽ làm mất đi các enzym và chất dinh dưỡng thiết yếu. Cách uống mật ong tốt nhất là với nước nguội hoặc nước ấm 30-40 độ C để bảo toàn chất dinh dưỡng và enzym trong mật ong.

Sử dụng quá nhiều mật ong

mat ong
Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng

Mật ong chứa một lượng lớn đường, đặc biệt là đường fructose, có thể gây tăng cân nhanh chóng và ảnh hưởng đến cảm giác đói của bạn. Dùng quá nhiều mật ong cũng làm giảm huyết áp và không tốt cho răng miệng khi bạn sử dụng cùng nhiều đồ ngọt. Vì vậy, không nên quá lạm dụng mật ong. Các khuyến nghị của chuyên gia cho thấy, bạn chỉ nên dùng khoảng 5 ml mật ong pha với 150 ml nước ấm trong 1 lần.

Ngoài ra, người có vấn đề về đường huyết cần cẩn trọng khi sử dụng mật ong vì nó có thể làm tăng đột ngột lượng đường trong máu. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm mật ong vào chế độ ăn uống của mình.

Cùng chuyên mục