Thứ ba, 25/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Răng bọc sứ bị viêm tủy: Làm thế nào để khắc phục?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Răng bọc sứ bị viêm tủy là một trong những biến chứng nguy hiểm trong bọc sứ. Khi mắc phải, người bệnh cần tìm hiểu, thăm khám bác sĩ để có cách điều trị phù hợp.

Bọc răng sứ mang đến nhiều ưu điểm về giá trị thẩm mĩ cùng chức năng ăn nhai không khác so với răng thật. Tuy nhiên, nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nha chu, mất răng, viêm tủy,.. cũng có thể xảy ra khi mão sứ bọc sai kỹ thuật hoặc không được chăm sóc phù hợp.

Screenshot 2023-07-25 113332
Răng sứ mang lại giá trị thẩm mĩ cùng chức năng ăn nhai không khác so với răng thật (Ảnh: Freepik)

Vì sao răng bọc sứ bị viêm tủy?

Răng bọc sứ bị viêm tủy tuy không phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra với nhiều người. Nguyên nhân là do:

Tay nghề bác sĩ kém

Bọc sứ cần phải thực hiện nhiều kỹ thuật, bởi vậy bác sĩ cần có trình độ chuyên môn tốt. Nếu như quá trình làm không đúng, mài răng không chuẩn sẽ dễ xâm lấn vào tủy. Từ đây tình trạng viêm tủy có thể diễn ra, gây đau đớn, ê buốt cho bệnh nhân. 

Chưa điều trị bệnh lý trước khi bọc sứ

Trường hợp khách hàng đã có dấu hiệu bị viêm tủy nhẹ nhưng không được chữa trị triệt để trước khi bọc sứ sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn. 

Sử dụng chất liệu sứ kém chất lượng 

Hiện nay, có đa dạng các loại sứ với nhiều chất liệu, giá thành khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn theo mong muốn. Tuy nhiên, chọn sứ giá rẻ có nguy cơ đi kèm với chất lượng kém. Chưa kể, một số phòng khám thiếu uy tín cũng sử dụng nhiều loại sứ không đủ tiêu chuẩn để làm cho khách hàng. Điều này đặc biệt gây ảnh hưởng đến độ bền và tiềm ẩn nguy cơ gặp các biến chứng.

Screenshot 2023-07-25 113638
Vật liệu sứ giá rẻ có thể ảnh hưởng đến độ bền và gây nguy cơ dễ gặp các biến chứng (Ảnh: Freepik)

Bởi những loại răng sứ kém chất lượng thường chứa tạp chất và nhiều thành phần dễ gây kích ứng. Từ đây, gây ra tình trạng bọc răng sứ bị viêm tủy.

Không gắn răng tạm thời hoặc gắn không đúng cách

Răng sứ cần phải được thiết kế theo khuôn mẫu phù hợp với răng thật và sau khi mài, bác sĩ sẽ gắn răng tạm để bảo vệ răng thật trước khi có mão sứ chính thức. Tuy nhiên, có một số người sẽ chủ quan mà bỏ qua bước này.

Trường hợp răng tạm thời được gắn nhưng không đúng cách, chân răng có kẽ hở sẽ tạo cơ hội để vi khuẩn tấn công răng thật. Điều này cũng khiến răng thật ở trong phải chịu lực lớn hơn và sẽ nhanh bị yếu, dễ lung lay hay thậm chí mất răng sau khi bọc.

Vệ sinh răng miệng kém

Răng miệng, đặc biệt là răng sứ nếu không được vệ sinh đúng cách và thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại. Răng không được làm sạch sẽ tạo ra các mảng bám, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Từ đó, các bệnh lý nha khoa như sâu răng, sưng viêm nướu, viêm tủy răng,.. sẽ diễn ra.

Hậu quả phải chịu khi răng bị viêm tủy do bọc sứ

Răng bọc sứ bị viêm tuỷ gây đau nhức kéo dài

Đau nhức, ê buốt là một trong những "nỗi ám ảnh" của những người bị viêm tủy sau khi bọc sứ.

viem-tuy-rang 1
Đau nhức, ê buốt là một trong những điều mà người bị viêm tủy sau khi bọc sứ phải chịu

Bệnh nhận sẽ phải đối mặt với nhiều cơn đau kéo dài hoặc bất chợt do viêm tủy. Đặc biệt, những cơn đau này thường diễn ra vào buổi đêm khiến giấc ngủ và sức khỏe cơ thể của người bệnh giảm sút. Ngoài ra, sau mỗi lần ăn uống hoặc vệ sinh, răng cũng sẽ cảm thấy rất khó chịu. 

Nguy cơ bị hư hỏng toàn bộ răng thật

Viêm tủy răng nhưng không được điều trị kịp thời sẽ khiến vi khuẩn gây hại càng sinh sôi, xâm nhập sâu và phá hủy toàn bộ men răng. Lúc này, nếu răng đã bị hư hỏng quá nặng, bạn buộc phải nhổ bỏ để tránh lây lan qua những chiếc răng khác.

Có thể bị mất nhiều răng trên hàm

Bị viêm tủy răng nhưng không nhổ bỏ kịp thời sẽ dễ gây lây lan đến các răng lân cận còn lại. Nghiêm trọng hơn, vi khuẩn có thể xâm nhập mô nướu, xương hàm gây hoại tử các mô.

Các mô nướu, xương hàm khi đã bị hoại tử sẽ khiến tính liên kết vững chắc giữa răng với hàm bị ảnh hưởng, chân răng bị lung lay. Khi ăn nhai các thức ăn cứng hay xảy ra va chạm lực, răng trên hàm dễ bị xô lệch vào nhau, gây nứt gãy hoặc có thể mất răng hàng loạt.

Tốn kém thời gian, tiền bạc

Chi phí cho mỗi ca điều trị răng bọc sứ bị viêm tủy phụ thuộc vào mức độ của bệnh lý, tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây tiêu tốn nhiều thời gian và kinh phí điều trị. Sau khi răng sứ cũ được nhổ bỏ, cần chụp lại sứ mới để khôi phục chức năng ăn nhai. Như vậy, bệnh nhân sẽ tốn thêm chi phí lớn để phục hồi lại răng.

Screenshot 2023-07-25 112844
Nếu không được chữa viêm tủy kịp thời, người bệnh sẽ phải mất nhiều thời gian và chi phí điều trị

Trường hợp viêm tủy nhẹ, được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Răng sứ cũng sẽ được bảo toàn tối đa, không gây lây lan.

Cách điều trị viêm tủy khi bọc răng sứ

Quy trình điều trị răng bọc sứ bị viêm tủy được bác sĩ nha khoa tiến hành như sau:

Bước 1: Thăm khám răng miệng tổng quát

Quá trình thăm khám bao gồm:

  • Bác sĩ thực hiện kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân
  • Tiến hành chụp X-quang để xác định đúng tình trạng, mức độ viêm tủy 
  • Lên phác đồ điều trị phù hợp với mỗi tình trạng bệnh lý

Bước 2: Làm sạch răng và điều trị tủy

Bác sĩ tiến hành điều trị tủy như sau:

  • Tiến hành cạo vôi răng, làm sạch khoang miệng
  • Gỡ mão sứ cũ để điều trị. Phần tủy răng tổn thương sẽ được loại bỏ hoàn toàn
  • Tiến hành trám bít ống tủy bằng vật liệu chuyên dụng 

Bước 3: Gắn lại mão sứ

Nếu mão sứ cũ vẫn còn sử dụng được, bác sĩ sẽ vệ sinh rồi gắn lại như ban đầu. Trường hợp mão cũ bị nứt, mẻ thì cần thay thế bằng một mão sứ mới.

Lưu ý: Tùy theo từng trường hợp bệnh lý, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 1 - 3 ngày, hoặc phức tạp hơn sẽ mất khoảng 1 tuần.

viem-tuy-rang 6
Tùy theo trường hợp, điều trị viêm tủy có thể kéo dài từ 1 - 3 ngày hoặc 1 tuần

Bước 4: Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng tại nhà

Sau khi quá trình điều trị, gắn sứ hoàn tất, bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn phương pháp chăm sóc  tại nhà và hẹn ngày tái khám nếu cần thiết.

Một số lưu ý sau khi điều trị răng bọc sứ bị viêm tủy

Sau khi chữa răng bọc sứ bị viêm tủy, để ngăn ngừa tái phát, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Vệ sinh, chăm sóc răng miệng đều độ, kỹ càng hằng ngày

Chú trọng làm sạch cặn thức ăn thừa, mảng bám sau khi ăn uống. Đánh răng 2 lần/ngày đều bằng bàn chải lông mềm, kết hợp cùng tăm nước, chỉ nha khoa để tăng hiệu quả.

  • Chế độ ăn uống phù hợp

Trong chế độ ăn uống hằng ngày, cần lưu ý: Không nên ăn nhai các thức ăn cứng, chứa nhiều đường, phẩm màu hoặc axit. Nên ăn các loại rau củ chứa nhiều canxi, vitamin D, vitamin C và ưu tiên các món được nấu chín, mềm.

  • Thăm khám răng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ 
Cùng chuyên mục