Thứ sáu, 14/07/2023, 05:30 (GMT+7)

Những công nghệ bọc răng sứ tiên tiến nhất hiện nay

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Công nghệ bọc răng sứ hiện nay rất đa dạng, phù hợp với nhiều mong muốn và nhu cầu của khách hàng như bọc sứ truyền thống, dán Veneer, bọc Implant,..

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

Bọc răng sứ là một trong những giải pháp thẩm mỹ nha khoa thịnh hành nhất hiện nay. Rất nhiều kỹ thuật bọc sứ ra đời đáp ứng đa dạng nhu cầu khác nhau của khách hàng như làm cầu răng sứ, dán sứ Veneers, bọc Implant,..

cong-nghe-rang-su 2
Nhiều kỹ thuật bọc sứ ra đời đáp ứng đa dạng nhu cầu khác nhau của khách hàng (Ảnh: Freepik)

Những công nghệ bọc răng sứ phổ biến hiện nay

Có đa dạng công nghệ và kỹ thuật bọc răng sứ nhưng nhìn chung sẽ được chia làm 2 dạng: bọc sứ truyền thống và bọc sứ mới (dán Veneer).

Bọc răng sứ truyền thống

Phương pháp truyền thống là công nghệ đầu tiên được áp dụng khi bọc răng sứ và đến nay vẫn còn được sử dụng ở nhiều phòng khám. Đặc trưng của công nghệ này là bác sĩ sẽ mài nhỏ răng thật bằng các dụng cụ chuyên dụng, sau đó tiến hành chụp mão sứ lên. 

Tùy theo mỗi trường hợp khác nhau mà răng sẽ được tính toán độ mài thích hợp, thông thường sẽ giao động từ 1 - 1.5mm trên mỗi mặt răng.

Công nghệ bọc răng sứ truyền thống có nhiều ưu điểm như:

  • Tính thẩm mỹ cao

Mão sứ được thiết kế dựa trên kích thước và màu răng thật nên đem lại giá trị thẩm mĩ tốt. Đồng thời, răng thật được chụp kín nên kết quả sẽ trông tự nhiên như thật. 

  • Phục hồi khả năng ăn nhai

Răng bị hư tổn sau khi bọc sứ với công nghệ truyền thống giúp khả năng ăn nhai được cải thiện đáng kể. Bởi mão sứ sở hữu phần khung chắc chắn, được làm từ nguyên liệu sứ cao cấp, titan,.. nên có thể chịu nhiệt, lực tốt.

  • Độ bền khá cao

Răng sứ làm theo phương pháp truyền thống có độ bền tương đối cao, thường có tuổi thọ khoảng từ 5 - 15 năm tùy theo chất liệu của sứ. 

  • Giá thành ở mức phù hợp

Chi phí cho công nghệ bọc sứ truyền thống không quá cao, thường từ 800 nghìn đồng đến 8 triệu đồng cho 1 răng. 

Tuy có nhiều ưu điểm kể trên nhưng bọc sứ truyền thống cũng tồn tại không ít khuyết điểm như: 

  • Gây xâm lấn, thay đổi cấu trúc răng thật

Đây được xem là nhược điểm lớn nhất khi bọc sứ truyền thống. Răng bị mài nhỏ đi nhiều gây nên tình trạng tróc men răng nghiêm trọng. 

boc-su-tot-khong 1
Răng bị mài nhỏ đi nhiều gây nên tình trạng thay đổi cấu trúc hàm (Ảnh: Freepik)
  • Tiềm ẩn nguy cơ biến chứng

Mài răng gây nên nhiều tác động trực tiếp đến răng và hàm. Điều này có thể gây nhiều nguy cơ như chảy máu chân răng, sưng, viêm nướu, lợi hoặc nghiêm trọng hơn và viêm tủy, buộc phải nhổ bỏ răng thật.

Bọc răng sứ Veneer

Bọc răng sứ Veneer ra đời với mục đích khắc phục những nhược điểm của phương pháp truyền thống. Công nghệ mới này sẽ không dùng mão sứ mà thay thế bằng các mặt sứ dán lên bề mặt răng. Việc mài nhỏ răng sẽ không còn mà chỉ mài nhám với tỉ lệ rất nhỏ, từ 0.3 - 0.5mm.

Công nghệ bọc sứ Veneer mang nhiều ưu điểm, bao gồm:

  • Ít xâm lấn và không thay đổi cấu trúc răng

So với phương pháp truyền thống thì bọc sứ Veneer không cần mài nhỏ răng nên sẽ hạn chế việc xâm lấn, thay đổi cấu trúc răng. Nhờ vậy giúp bảo vệ men, tủy răng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm khác.

  • Giải quyết nhiều khiếm khuyết của răng

Tuy chỉ thực hiện dán mặt sứ nhưng công nghệ Veneer vẫn xử lý tốt các tình trạng xấu của răng như không đều màu, sứt mẻ, mọc thưa,.. 

  • Chịu được lực cắn, nhai tốt

Veneer vẫn đảm bảo được sự cứng cáp, bền theo thời gian. Trong trường hợp biết cách chăm sóc khoa học, răng có thể đạt đến 15 năm tuổi thọ. 

  • Giảm thiểu tối đa các cảm giác không thoải mái

Răng thật do không bị ảnh hưởng nhiều nên quá trình bọc và sau khi bọc đều hoàn toàn không gây khó chịu cho người làm. Bạn có thể sinh hoạt thoải mái, bình thường ngay sau đó. 

  • Kỹ thuật thực hiện đơn giản, không tốn nhiều thời gian

Công nghệ bọc sứ Veneer có thời gian thực hiện ngắn hơn nhiều so với bọc truyền thống. Bởi kỹ thuật cải tiến, không mài nhiều nên không cần chờ đợi quá lâu. 

cham-soc-rang-su
Bọc Veneer được thực hiện đơn giản, không tốn nhiều thời gian (Ảnh: Freepik)

Ngoài những ưu điểm tuyệt vời trên, tuy là công nghệ tiên tiến, song Veneer cũng không tránh khỏi một số nhược điểm như: 

  • Không áp dụng được với nhiều trường hợp

Công nghệ bọc răng sứ Veneer không thể áp dụng được với nhiều trường hợp khác nhau. Những hàm răng bị ố vàng hoặc tróc men nghiêm trọng, hô, móm nặng hay mất chân răng,.. đều không thực hiện dán sứ được.

  • Giá thành tương đối cao

Veneer có giá thành cao hơn nhiều so với công nghệ bọc sứ truyền thống. Chi phí cho 1 răng dán sứ nằm trong khoảng 7 - 11 triệu đồng/răng. 

Những lưu ý để chọn phương pháp bọc răng sứ phù hợp

5 tiêu chuẩn để chọn loại răng sứ phù hợp

  • Màu sắc tự nhiên

Chọn màu sắc phù hợp, hài hòa, tương xứng với màu môi và chân nướu. Răng không có độ bóng mờ sẽ trông đẹp và tự nhiên hơn.

  • Tuổi thọ cao

Ưu tiên những dòng sứ cao cấp, có tuổi thọ cao để hạn chế hư hỏng, phải thay đổi nhiều lần gây tốn chi phí. 

  • Khả năng bảo vệ răng thật tốt

Ngoài tính thẩm mĩ thì khả năng bảo vệ răng và hàm cũng rất quan trọng. Cần đặc biệt lưu ý xem sứ có thể làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chân răng khỏi các tác nhân xấu gây hại hay không. Bên cạnh đó, nên chọn loại sứ có độ chịu lực tốt để đảm bảo việc ăn nhai không bị hạn chế.

  • Khả năng tương thích sinh học

Nhiều người thường lo lắng về việc răng sứ gây kích ứng, viêm nướu hay chứng hôi miệng. Tuy nhiên, nếu lựa chọn loại sứ tốt thì không cần quan ngại đến vấn đề này. 

cong-nghe-rang-su 1
Lựa chọn loại răng sứ tốt sẽ giảm thiểu nguy cơ dị ứng, viêm, hôi miệng (Ảnh: Freepik)

Để chọn loại răng sứ phù hợp phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như giá trị thẩm mĩ, khả năng chịu lực, điều kiện tài chính của mỗi người,.. Nếu cần răng phục vụ tốt khả năng ăn nhai thì nên chọn sứ kim loại, nếu muốn nâng cao tính thẩm mĩ thì chọn răng toàn sứ. Bên cạnh đó, việc thăm khám và nghe lời khuyên từ chuyên gia, bác sĩ cũng là một gợi ý tốt để đưa ra quyết định phù hợp. 

Cùng chuyên mục