Thứ năm, 13/07/2023, 13:30 (GMT+7)

Bọc răng sứ có tốt không? Nên bọc sứ cho răng hay không?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bọc răng sứ có tốt không là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về phương pháp này. Theo bác sĩ, tốt hay không sẽ tùy theo từng trường hợp của mỗi cá nhân.

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

Bọc sứ là phương pháp dùng răng sứ để chụp lên phần răng bị tổn thương hay có khuyết điểm nhằm mang lại một hàm nụ cười đẹp, hỗ trợ khả năng ăn nhai. Rất nhiều kỹ thuật bọc được thực hiện như làm cầu răng sứ, dán sứ Veneers, bọc Implant,..

boc-su-tot-khong 2
Nhiều kỹ thuật bọc sứ được thực hiện như làm cầu răng sứ, dán sứ Veneers,.. (Ảnh: Freepik)

Bọc răng sứ có tốt không?

Bọc răng sứ có tốt không vẫn là câu hỏi lớn đối với nhiều người khi nhắc đến. Bởi, tuy mang đến nhiều ưu điểm nhưng nó cũng tồn tại không ít nhược điểm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Ưu điểm của bọc răng sứ

Răng sứ giúp cải thiện chức năng ăn nhai và có giá trị thẩm mĩ cao, cụ thể: 

  • Răng đều, đẹp

Bọc sứ được xem là giải pháp tuyệt vời cho những hàm răng không đều, mọc lệch. Răng bị hô, móm không do hàm có thể được cải thiện nhanh hơn so với niềng truyền thống. Bọc sứ, dán sứ sẽ mang đến một hàm răng thẳng, đều đầy thẩm mĩ. 

  • Màu sắc răng trắng sáng

Răng thật xỉn màu, ố vàng do bẩm sinh hoặc thói quen sinh hoạt kém khoa học, bọc sứ có thể giải quyết được nhược điểm này. Răng đã bọc sứ sẽ có màu sắc sáng bóng, trông khỏe hơn. 

  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Bọc sứ là giải pháp thường được nhiều bác sĩ thực hiện để giải quyết tình trạng sâu, viêm nha chu,.. Điều này giúp bảo vệ răng, tránh những tác động mạnh từ việc ăn, nhai và hạn chế vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng.

  • Độ bền cao

Nhiều người trước khi làm thường thắc mắc về việc bọc răng sứ có bền không và câu trả lời của các bác sĩ là có. Răng sứ có tuổi thọ tương đối dài, thường trong khoảng 10 năm (kim loại thường) hoặc hơn 20 năm (răng toàn sứ).

Nhược điểm của bọc răng sứ

Răng sứ có thể mang đến nhiều tác dụng tốt nhưng bạn cũng cần lưu ý thêm về những nhược điểm, bao gồm:

  • Làm thay đổi cấu trúc răng thật

Một trong những nhược điểm cần nhắc đến đầu tiên của bọc răng sứ là gây xâm lấn, thay đổi cấu trúc răng thật. Do trong quá trình thực hiện, răng gốc sẽ bị mài đi để chụp sứ lên. Từ đây có thể kéo thêm một số ảnh hưởng về việc sai lệch khớp cắn, rối loạn khớp thái dương, viêm tủy,..

  • Răng yếu và nhạy cảm hơn

Răng thật khi bị mài sẽ trở nên yếu hơn. Đặc biệt với người có cơ địa răng nhạy cảm bẩm sinh thì điều này có thể gây ra nhiều phiền toái trong ăn uống, sinh hoạt thường ngày. 

  • So với răng thật, tuổi thọ sẽ kém hơn

Tuổi thọ của răng bọc sứ có thể đạt từ 10 - 20 năm, tuy nhiên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về tay nghề bác sĩ, vật liệu sứ cùng phương pháp chăm sóc răng của mỗi người. Khi so sánh với răng thật thì tuổi thọ của răng sứ sẽ không bằng được. 

  • Chi phí bọc răng tốn kém

Chi phí bọc răng sứ được đánh giá là tương đối cao, đặc biệt với những người bọc nhiều răng hoặc nguyên hàm. Theo tham khảo giá thị trường, giá từ 1 - 1,5 triệu/chiếc cho sứ kim loại và 4 - 12 triệu/chiếc cho răng toàn sứ. 

Như vậy, theo các bác sĩ, để đánh giá bọc răng sứ có tốt không phải tùy vào từng người, từng trường hợp cụ thể. Khi nó phù hợp và giải quyết được những vấn đề mà khách hàng cần thì sẽ tốt và sẽ không tốt khi nó gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

boc-su-tot-khong 1
Răng sứ tốt hay không cần đánh giá theo vào từng người, từng trường hợp cụ thể (Ảnh: Freepik)

Nên bọc sứ cho răng hay không?

Thông thường, các chuyên gia, bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn cụ thể khi bạn đến thăm khám. Tuy nhiên, có thể tham khảo thêm những trường hợp nên và không nên dưới đây để có quyết định phù hợp, hạn chế những ảnh hưởng sau này.

Những trường hợp nên bọc sứ 

  • Hình dáng răng không đẹp

Bọc sứ giúp cải thiện răng mọc lệch, không đồng đều. Trường hợp bị hô, móm không do xương hàm cũng có thể áp dụng biện pháp này. 

  • Răng thưa, hở 

Bọc sứ cho răng thưa, hở có thể che kín kẽ giữa các răng, làm tăng độ thẩm mĩ.

  • Răng tróc men, ố vàng nghiêm trọng

Nên tham khảo bọc sứ để răng trắng sáng, bóng đẹp, giải quyết tình trạng xỉn màu, tróc men. 

  • Sâu răng

Các bác sĩ thường thực hiện trám răng nếu bệnh nhân bị sâu nhẹ. Tuy nhiên, với những trường hợp răng sâu và bị ăn mòn quá mức thì cần bọc sứ để bảo vệ, hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

  • Răng chữa tủy

Răng đã thực hiện chữa tủy thường yếu và dễ gãy. Để hạn chế việc bị viêm nhiễm, hư tổn thêm, hãy tham khảo bọc sứ cho răng. 

  • Răng bị thiểu sản

Răng thiểu sản thường không đẹp và gây nhiều cản trở khi ăn uống. Trường hợp này, bọc sứ sẽ tăng cường được hoạt động nhai, cắn và đảm bảo tính thẩm mĩ.

Những trường hợp không nên bọc sứ

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây, bạn không nên bọc răng sứ: 

  • Khớp cắn sai lệch do xương hàm

Khớp cắn sai lệch do xương hàm không thể điều trị bằng phương pháp bọc sứ. Để tránh mất tiền nhưng không thể cải thiện thì hãy thực hiện phẫu thuật hàm.

  • Răng bị viêm lợi, sâu nghiêm trọng

Bọc sứ không thể thực hiện trên nền răng bị sâu, viêm lợi và nhiễm trùng nặng. Trong trường hợp này, cần nhổ bỏ hoặc trồng răng giả.

  • Răng đã gãy, vỡ sát chân hoặc chân răng bị yếu

Răng đã gãy hoặc vỡ sát chân cũng không nên trồng sứ, bởi sẽ làm giảm khả năng ăn nhai của cả hàm. Bên cạnh đó, nếu bọc sứ trên nền chân bị lung lay sẽ càng dễ khiến răng gãy, rụng.

  • Răng quá nhạy cảm

Làm sứ cần phải mài răng thật rất nhiều nên sẽ không phù hợp với những hàm răng quá nhạy cảm. Nếu vẫn làm sẽ gây nhiều tổn thương, khiến việc ăn uống trở nên khó khăn.

  • Mắc những bệnh lý nguy hiểm

Đối với người có nền bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, động kinh hay máu khó đông,.. sẽ không thể bọc răng sứ. 

boc-su-tot-khong 3
Người có nền bệnh lý nguy hiểm không thể bọc răng sứ (Ảnh: Freepik)

Như vậy, những trường hợp nên và không nên bọc răng sứ đã được cập nhật đầy đủ ở trên. Hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ nha khoa để có những quyết định đúng đắn. Ngoài ra, khi làm răng sứ cần chọn những bệnh viện, phòng khám uy tín để hạn chế rủi ro không mong muốn.

Cùng chuyên mục