Thứ hai, 24/07/2023, 10:20 (GMT+7)

Nhược điểm của bọc răng sứ thẩm mĩ và cách khắc phục

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Là phương pháp thẩm mĩ nha khoa phổ biến, tuy nhiên có những nhược điểm của bọc răng sứ mà bạn cần nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định thực hiện.

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

Ưu điểm của bọc răng sứ

Bọc răng sứ là kỹ thuật phục hình nha khoa bằng hình thức mài răng thật và dán mão sứ ở bên ngoài. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm cho người thực hiện như:

  • Có tính thẩm mỹ cao

Bọc sứ có thể khắc phục tốt những khiếm khuyết như răng khấp khểnh, lệch mọc lệch hàm, màu sắc ố vàng,.. Điều này mang lại hàm răng đẹp cùng nụ cười tự tin cho người sở hữu. 

nhuoc-diem-rang-su 1
Bọc sứ có thể khắc phục tốt những khiếm khuyết của răng miệng, mang lại nụ cười tự tin (Ảnh: Freepik)
  • Khôi phục chức năng ăn nhai

Khi cùi răng được mài ở tỷ lệ phù hợp kết hợp với mão sứ có chất liệu tốt sẽ giúp tăng cường chức năng ăn nhai của cả hàm. Sau khi thực hiện kỹ thuật bọc sứ, bệnh nhân có thể thoải mái ăn uống như với răng thật.

  • Độ bền cao

Răng sứ được đánh giá là vừa giúp ăn nhai vừa tăng độ bền cho răng. Vì vậy, thông thường răng sứ luôn giữ được tính ổn định lâu dài, khó bị sứt mẻ nếu gặp chấn thương.

  • Tuổi thọ tương đối lớn

Trung bình, răng sứ sẽ có tuổi thọ từ 10 - 20 năm, tùy theo chất liệu. Trong trường hợp người dùng có phương pháp chăm sóc khoa học, kỹ lưỡng, răng có thể bền đến hàng chục năm. 

  • Đa dạng chất liệu và giá thành

Răng sứ có nhiều loại như răng sứ kim loại thường, răng kim loại quý, răng toàn sứ,.. Các chất liệu này có đặc điểm và giá thành khác nhau để người dùng có thể thoải mái lựa chọn.  

Nhược điểm của bọc răng sứ

Tuy có nhiều ưu điểm tuyệt vời nhưng bọc sứ cũng tồn tại một số nguy cơ gây hại đến sức khỏe người làm. Một số nhược điểm của bọc răng sứ mà bạn nên cân nhắc như:

Cấu trúc răng bị thay đổi

Một trong những nhược điểm của bọc răng sứ cần biết là nó gây xâm lấn răng thật. Việc bọc sứ cần phải mài rất nhiều răng thật, vì thế rất dễ ảnh hưởng đến cấu trúc răng. Đây là hạn chế lớn nhất của phương pháp bọc sứ, gây ra một số tác hại như:

  • Tác động đến răng thật, gây sai lệch khớp cắn, rối loạn khớp thái dương hàm 
  • Răng dễ xảy ra hiện tượng ê buốt, đau nhức. Đặc biệt là trong lúc ăn uống, đánh răng 
  • Có thể ảnh hưởng xấu tới tủy răng, nghiêm trọng hơn là chết tủy, phải nhổ bỏ răng
nhuoc-diem-rang-su 2
Bọc răng sứ cần phải mài nhiều răng thật, dễ gây ảnh hưởng đến cấu trúc răng (Ảnh: Freepik)

Răng yếu, nhạy cảm hơn

Răng thật bị mài gây ra hiện tượng nhạy cảm, dễ phản ứng hơn với các tác động bên ngoài. Đặc biệt, với người có cơ địa răng nhạy cảm thì vấn đề này có thể nghiêm trọng hơn. Việc ăn uống và sinh hoạt hằng ngày dễ khiến nhiều người khó chịu, lâu dài sẽ cản trở khả năng ăn nhai, biếng ăn. 

Chi phí thực hiện cao

Hiện tại, mức giá bọc răng sứ nằm trong khoảng 1 – 2,5 triệu/răng (đối với sứ kim loại) và từ 4 – 12 triệu/răng (đối với răng toàn sứ). Với những trường hợp bọc nhiều răng hoặc nguyên hàm thì chi phí sẽ rất cao.

Ngoài ra, nếu răng sứ không may bị hư hỏng hoặc hết tuổi thọ sử dụng thì cần thay mới lại hoàn toàn. Bởi vậy, trước khi thực hiện bọc sứ, bạn nên cân nhắc chi phí.

Tuổi thọ không được như răng thật

Răng sứ có tuổi thọ bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu, kỹ thuật bọc, phương pháp chăm sóc,... Để giữ được bền lâu, cần phải làm tốt những yếu tố này.

Thông thường, tuổi thọ trung bình của răng sứ từ 10 – 20 năm hoặc có thể ít hơn nếu không có phương pháp chăm sóc khoa học. 

Có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Một trong những nhược điểm của bọc răng sứ cần lưu ý đến là các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải, bao gồm:

  • Nguy cơ răng sứ dễ bị vỡ, nứt, gãy
  • Viêm nướu, hôi miệng
  • Gây đau đớn, ê buốt
  • Răng đen chân nướu mất thẩm mỹ
  • Hư hại răng thật, mất răng vĩnh viễn
nhuoc-diem-rang-su
Bọc răng sứ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như sưng, viêm, chết tủy,.. (Ảnh: Freepik)

Những lưu ý khi chăm sóc răng bọc sứ

Để khắc phục những nhược điểm của bọc răng sứ, bạn cần biết cách chăm sóc đúng, khoa học. Trong đó việc vệ sinh, thói quen ăn uống, sinh hoạt cùng với tham gia thăm khám răng miệng định kì là những điều không thể bỏ qua.

Vệ sinh răng miệng kỹ càng

Vệ sinh răng sứ là cách để làm sạch, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong môi trường khoang miệng. Để răng bọc sứ luôn sạch, khỏe, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chải răng 2 lần/ngày đều đặn
  • Dùng bàn chải mềm, thao tác đánh nhẹ nhàng từ trên xuống và từ bên trong ra bên ngoài
  • Vệ sinh răng kỹ càng sau mỗi bữa ăn khoảng 20 - 30 phút. Nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước và nước súc miệng để làm sạch.
nhuoc-diem-rang-su 3
Vệ sinh răng miệng kỹ càng, đều độ (Ảnh: Freepik)

 Từ bỏ thói quen thiếu lành mạnh

  • Không sử dụng răng cho những mục đích khác ngoài chức năng ăn nhai. Cụ thể: không cắn, mở nắp chai, xé mác hay bao bì,.. 
  • Nói không với thuốc lá, bởi khói thuốc sẽ khiến răng bị ố vàng, xỉn màu nghiêm trọng

Chú ý trong ăn uống

  • Không nên ăn những món có độ dai hoặc cứng lớn, các loại thực phẩm có màu như siro, cà phê, nước trà cũng nên hạn chế
  • Không nên sử dụng những thực phẩm có chứa lượng axit, đường lớn. Đặc biệt, thức uống để tránh tình trạng men răng bị tróc hay mòn, cần hạn chế các loại nước có gas.

Thăm khám răng định kỳ

  • Lấy cao răng định kì tại các phòng khám nha khoa để làm sạch răng miệng, ngăn ngừa vi khuẩn gây hại
  • Cần thăm khám răng sứ định kỳ tại các bệnh viện, phòng khám uy tín để có phương pháp điều trị phù hợp khi có vấn đề phát sinh
Cùng chuyên mục