Thứ ba, 18/07/2023, 15:17 (GMT+7)

Bọc răng sứ có đau không, làm sao để khắc phục?

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bọc răng sứ có đau hay không thường phụ thuộc vào kỹ thuật thực hiện của bác sĩ cùng với sức khỏe răng miệng vốn có của bệnh nhân.

Bài viết này thuộc series Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là giải pháp tối ưu nhằm tái tạo và cải thiện thẩm mỹ, chức năng cho răng.

Xem thêm

Bọc răng sứ có đau không? Nguyên nhân do đâu?

Quá trình làm răng sứ sẽ được gây tê, tuy nhiên do có công đoạn mài răng nên không ít người luôn thắc mắc việc bọc răng sứ có đau không. Để giải đáp cho câu hỏi này, cần phải xem xét vào các yếu tố sau:

  • Kỹ thuật mài cùi răng

Kỹ thuật mài răng là yếu tố quyết định sức khỏe răng miệng sau bọc sứ. Nếu bác sĩ căn chuẩn tỉ lệ mài và tiến hành tỉ mỉ, đúng kỹ thuật thì sẽ không gây ảnh hưởng đến ngà hay tủy răng. Ngược lại, nếu quá trình thực hiện gặp nhiều sai sót, bệnh nhân sẽ dễ gặp phải tình trạng đau nhức cùng các biến chứng nguy hiểm về sau. 

boc-su-co-dau-khong
Quá trình mài răng sai kỹ thuật khiến răng đau nhức, dễ kèm các biến chứng nguy hiểm về sau (Ảnh: Freepik)
  • Kỹ thuật lắp mão sứ

Mão sứ cần được thiết kế riêng biệt, phù hợp với khuôn mẫu răng thật. Quá trình lắp sứ khi thực hiện bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm kết hợp cùng máy móc, thiết bị hiện đại sẽ đảm bảo độ chuẩn xác, an toàn. Mão sứ cần được chụp sát, khít với răng thật, không tồn tại kẽ hở và đúng khớp cắn mới không gây cộm, đau nhức khi ăn uống. 

  • Tình trạng răng miệng của người bệnh

Bọc răng sứ có đau không cũng phụ thuộc trên sức khỏe răng miệng vốn có của bệnh nhân. Ví dụ, nếu răng khỏe mạnh, không bị các vấn đề như sâu, viêm lợi, viêm tủy,.. việc mài bọc sứ rất nhẹ nhàng, ít gây đau đớn. Ngược lại, khi có các bệnh lý về răng miệng thì sẽ dễ bị đau nhức, chảy máu. Lúc này cần điều trị bệnh trước, sau đó mới tiến hành bọc sứ. 

Như vậy, quá trình bọc sứ có bị đau nhức hay không sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính ở trên. Nếu răng khỏe, kỹ thuật mài, lắp sứ chuẩn thì bệnh nhân sẽ không cần lo lắng về vấn đề này. Trường hợp răng yếu và có những bệnh lý thì nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.

Ngoài ra, sau khi bọc sứ, tình trạng ê nhức diễn ra trong mấy ngày đầu là điều bình thường. Nếu quá trình này kéo dài cùng những cơn đau dữ dội, người bệnh nên đến phòng khám kiểm tra để có phương án điều trị phù hợp.

Cách khắc phục những cơn đau sau khi bọc răng sứ

Tình trạng đau nhức, sưng viêm là điều dễ gặp khi bọc răng sứ. Dưới đây là một số cách để khắc phục tình trạng khó chịu này mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng thuốc giảm đau, giảm sưng viêm dưới sự chỉ định của bác sĩ
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm cứng, dai để tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn
  • Vệ sinh răng miệng đầy đủ, khoa học

Nếu đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến ăn uống và sinh hoạt cần phải đến thăm khám trực tiếp tại địa chỉ nha khoa uy tín để có phương án điều trị phù hợp.

boc-su-co-dau-khong 1
Nếu đau nhức kéo dài cần đến phòng khám nha khoa để được tư vấn, điều trị (Ảnh: Freepik)
  • Trường hợp đau nhức do kỹ thuật bọc sứ không đảm bảo, cần tháo sứ để kiểm tra, xử lý trước khi tiến hành phục hình lại.
  • Trường hợp răng bị cộm, lệch, không ôm sát thì cần chỉnh sửa lại đúng vị trí. Khi mão sứ chụp đúng khớp, người bệnh mới có thể sinh hoạt và ăn uống bình thường.
Cùng chuyên mục