Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp từ quảng cáo ứng dụng di động ngoài Google và Meta
Nghiên cứu mới từ Moloco cho thấy, 88% chi tiêu quảng cáo ứng dụng di động vẫn tập trung vào Google và Meta, dù người dùng đang dịch chuyển sự chú ý sang những nền tảng khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể đạt lợi nhuận tài chính cao hơn tới 214% nếu khai thác hệ sinh thái ứng dụng độc lập.
Doanh nghiệp cần gì để thoát khỏi 'cái bóng' Google và Meta trong quảng cáo?
Giải pháp khai phá tiềm năng ngành quảng cáo số tại Việt Nam
Không phải Facebook hay Tiktok, đây mới là 'sân chơi' thu hút các nhà quảng cáo trong năm 2025
Doanh nghiệp cần nhìn xa hơn Google và Meta
Theo báo cáo “Hiệu suất thông qua các ứng dụng độc lập: Khám phá sự tăng trưởng của các ứng dụng ngoài Google và Meta” do Moloco phối hợp cùng Sensor Tower và Singular thực hiện, hiện có tới 88% ngân sách quảng cáo ứng dụng di động vẫn tập trung vào Google và Meta, bất chấp thực tế người dùng đang dành nhiều thời gian trên các ứng dụng khác nhau. Điều này tạo nên sự mất cân đối lớn giữa hành vi người dùng và chi tiêu quảng cáo.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi các nhà quảng cáo phân bổ ngân sách ra ngoài hệ sinh thái Big Tech, lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) có thể cải thiện tới 214% sau 30 ngày. Hệ sinh thái ứng dụng độc lập, bao gồm hàng triệu ứng dụng tiêu dùng trong các lĩnh vực như giải trí, tài chính, giao hàng, năng suất và AI tạo sinh đang nổi lên như một kênh tiếp cận hiệu quả, mang lại khả năng tương tác tương đương TikTok và Instagram cộng lại với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Ông Tom Shadbolt, Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao tại Moloco, nhấn mạnh: “Quá nhiều nhà quảng cáo vẫn phụ thuộc vào Google và Meta. Tuy nhiên, lợi nhuận lớn nhất chúng tôi ghi nhận lại đến từ các kênh bên ngoài Big Tech. Đây có thể coi là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị ứng dụng di động.”
Xu hướng toàn cầu cũng cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt. Trong khi thị trường Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản đang chững lại, thì Nam Phi, Ấn Độ và Philippines lại tăng tốc. Người dùng tại Mỹ, Anh và Ấn Độ giảm thời gian cho mạng xã hội nhưng lại tăng sử dụng game, ứng dụng hỗ trợ năng suất và công cụ AI tạo sinh. Đặc biệt, gần 2/3 người dùng trong độ tuổi 18 - 34 cho biết muốn cắt giảm thời gian dành cho mạng xã hội.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các ứng dụng độc lập hiện có tiềm năng tiếp cận lượng người dùng tương đương TikTok và Instagram cộng lại, với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (DAU). Điều này khiến hệ sinh thái ứng dụng độc lập trở thành kênh quảng cáo đầy triển vọng, khi người dùng giá trị cao phân bổ trên hàng nghìn ứng dụng.
Bà Valerie Castro, Giám đốc Tiếp thị Thu hút Người dùng tại ứng dụng cho thuê xe Turo cho biết: “Kể từ khi mở rộng kênh quảng cáo ra ngoài các mạng xã hội, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng số lượt đặt xe trên ứng dụng có thể xác thực thông qua mô hình đo lường gia tăng. Chúng tôi rất mong muốn tiếp tục cải thiện hiệu suất bằng cách tăng tốc độ sáng tạo nội dung quảng cáo”.
Thị trường Việt Nam trở thành điểm sáng
Trong bức tranh toàn cầu phân hóa giữa thị trường trưởng thành và mới nổi, Việt Nam đang chứng minh sức hút mạnh mẽ. Từ năm 2021 đến 2024, tổng thời gian người Việt sử dụng ứng dụng di động tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm (CAGR) +1,0%, ngang bằng Úc và vượt xa Nhật Bản (-0,6%), Hàn Quốc (-2,4%) và Đài Loan (-0,8%).
Hành vi người dùng Việt Nam cũng có sự thay đổi đáng chú ý. Trong năm 2023 - 2024, thời gian dành cho ứng dụng mạng xã hội giảm 1,3 tỷ giờ. Tuy nhiên, thay vì giảm sút hoạt động kỹ thuật số, người dùng đã chuyển sự chú ý sang nền tảng giải trí (+2,3 tỷ giờ) và game (+640 triệu giờ). Mức tăng này vượt xa Indonesia, một thị trường lớn hơn nhưng chỉ ghi nhận hơn 3 triệu giờ tăng trưởng ở các hạng mục tương tự.
Sự dịch chuyển từ mạng xã hội sang giải trí và game tại Việt Nam không chỉ phản ánh thay đổi trong thói quen người dùng, mà còn mở ra cơ hội lớn cho các nhà phát triển ứng dụng, nền tảng nội dung quảng cáo và doanh nghiệp công nghệ. Khi thị trường toàn cầu phân hóa giữa các nền kinh tế trưởng thành và mới nổi, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một điểm sáng của thị trường Đông Nam Á trong kỷ nguyên số.
Theo đó, các nhà quảng cáo khi khai thác hệ sinh thái ứng dụng độc lập* có thể đạt lợi nhuận tài chính cao hơn tới 214%

Được biết, nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu tổng hợp và ẩn danh từ Moloco, Sensor Tower và Singular, với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt bao gồm trên 30 ứng dụng và hơn 50.000 USD chi tiêu hoặc doanh thu quảng cáo cho mỗi danh mục và thị trường. Phạm vi báo cáo trải dài tại nhiều quốc gia như Úc, Brazil, Canada, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Mỹ và Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12/2024.
Bộ dữ liệu nghiên cứu bao gồm: dự báo nội bộ của Moloco về chi phí thu hút người dùng di động toàn cầu trên các kênh; phân tích tổng hợp của Singular trên hơn 5 tỷ USD chi tiêu quảng cáo và 2.000 ứng dụng game và ứng dụng tiêu dùng, so sánh giữa chi tiêu tập trung vào Google, Meta với chi tiêu đa dạng mở rộng sang hệ sinh thái ứng dụng độc lập; cùng dữ liệu chuyên sâu từ Sensor Tower về thời gian sử dụng ứng dụng, phân loại theo từng quốc gia, nhóm người dùng và xu hướng nền tảng quảng cáo hàng đầu liên quan đến người dùng hoạt động hàng ngày (DAU).