Thứ năm, 28/08/2025
logo
Góc nhìn

Doanh nghiệp cần gì để thoát khỏi 'cái bóng' Google và Meta trong quảng cáo?

Hồng Phúc Thứ năm, 28/08/2025, 11:30 (GMT+7)

Số liệu mới cho thấy, nếu mở rộng chiến lược ra ngoài Google và Meta, doanh nghiệp có thể tăng lợi nhuận tới 214%. Trong thị trường Việt Nam đang bùng nổ, đâu sẽ là con đường giúp doanh nghiệp quảng cáo bứt phá?

Từ vụ Kido tuyên bố đưa AI vào làm quảng cáo: Cơ hội mới nào cho thương mại điện tử Việt Nam?

Xu hướng quảng cáo mới, thách thức cũ: Doanh nghiệp cần làm gì để không bị 'trượt chân'?

Từ vụ Honda bị kiện vì động cơ không bền như quảng cáo, bài học nào cho doanh nghiệp?

Trong nhiều năm qua, Google và Meta vẫn giữ vai trò thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, đặc biệt là mảng ứng dụng di động. Theo báo cáo mới nhất của Công ty Moloco, hai nền tảng này hiện chiếm tới 88% tổng ngân sách quảng cáo ứng dụng di động tiêu dùng, cho thấy sự phụ thuộc rất lớn của doanh nghiệp vào các kênh quen thuộc này. 

Tuy nhiên, Moloco cũng chỉ ra rằng nếu biết cách phân bổ ngân sách ra ngoài Google và Meta, đồng thời khai thác các nền tảng ứng dụng khác, doanh nghiệp có thể gia tăng lợi nhuận lên đến 214%. Đây là con số đủ sức cảnh tỉnh để các nhà tiếp thị nhìn nhận lại chiến lược của mình, thay vì “đi theo lối mòn” vốn đã quá phổ biến.

google-meta-12332396841110095042762
oogle và Meta chiếm tới 88% ngân sách quảng cáo ứng dụng di động, nhưng lợi nhuận lớn nhất lại đến từ những kênh bên ngoài.

Thực tế cho thấy trong bối cảnh toàn cầu, mức độ sử dụng ứng dụng tại nhiều quốc gia phát triển đang có dấu hiệu chững lại. Trái ngược với xu hướng này, Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động và tiềm năng hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Giai đoạn 2021-2024, tổng thời gian người dùng Việt dành cho các ứng dụng di động tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm 1,0%, ngang bằng với một thị trường phát triển như Úc và vượt xa Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan những nơi ghi nhận mức tăng trưởng âm.

Hành vi người dùng Việt Nam cũng có sự thay đổi rõ rệt. Trong năm 2023-2024, thời gian dành cho mạng xã hội giảm 1,3 tỷ giờ. Thế nhưng thay vì rời bỏ môi trường số, người dùng đã chuyển sự chú ý sang các ứng dụng giải trí và trò chơi điện tử, với mức tăng lần lượt 2,3 tỷ giờ và 640 triệu giờ. Khi đặt cạnh Indonesia - một thị trường có quy mô lớn hơn nhưng chỉ ghi nhận mức tăng hơn 3 triệu giờ có thể thấy tiềm năng của Việt Nam đang ở mức rất ấn tượng.

Những con số này cho thấy, để tận dụng đà tăng trưởng mạnh mẽ, doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam cần thoát khỏi “cái bóng” của Google và Meta, chủ động mở rộng chiến lược tiếp cận theo hướng đa kênh. Điều đó không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro khi quá phụ thuộc vào một vài nền tảng lớn, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận người dùng ở nhiều “điểm chạm” mới, đúng với xu hướng hành vi đang thay đổi từng ngày.

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tập trung khai thác dữ liệu hành vi người dùng nội địa, đầu tư vào những nền tảng giải trí, trò chơi, thương mại điện tử đang phát triển, đồng thời hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng và hệ sinh thái công nghệ mới nổi để nâng cao hiệu quả quảng cáo.

Trong kỷ nguyên số đầy biến động, Việt Nam đang khẳng định vị thế là một trong những thị trường quảng cáo di động sôi động nhất Đông Nam Á. Doanh nghiệp nào dám đổi mới, dám bứt phá khỏi sự phụ thuộc vào Google và Meta sẽ không chỉ tối ưu hóa lợi nhuận, mà còn nắm giữ lợi thế tiên phong trong cuộc đua chinh phục người dùng số và tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong tương lai.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục