Từ vụ Honda bị kiện vì động cơ không bền như quảng cáo, bài học nào cho doanh nghiệp?
Theo Carscoops, hãng ô tô nổi tiếng Honda đang đối mặt với một vụ kiện tập thể tại Mỹ liên quan đến động cơ i-VTEC, với cáo buộc quảng cáo sai sự thật về độ bền của sản phẩm. Vụ việc không chỉ làm lung lay uy tín của hãng mà còn là lời cảnh báo đắt giá cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của sự trung thực trong quảng cáo.
Honda dính lùm xùm quảng cáo động cơ
Theo Carscoops, một vụ kiện mới tại Mỹ cáo buộc một số mẫu xe sử dụng động cơ i-VTEC dung tích 1.5L và 2.0L của Honda gặp phải những vấn đề nghiêm trọng. Nguyên đơn cho rằng các động cơ này khó chịu được tỷ số nén cao và nhiệt độ lớn, dẫn đến tình trạng quá nhiệt, hỏng gioăng nắp máy và nhiều sự cố nguy hiểm khác.
Một trong những cáo buộc trọng tâm là gioăng nắp máy trên các động cơ 4 xy-lanh dễ bị nứt, khiến dung dịch làm mát rò rỉ và tích tụ trong các rãnh của nắp xi-lanh. Khi thiếu dung dịch làm mát, động cơ có nguy cơ quá nhiệt, bó kẹt, thậm chí bốc cháy. Nhiều chủ xe cho biết họ từng thấy khói trắng thoát ra từ ống xả, dấu hiệu cho thấy chất làm mát lọt vào piston và bị đốt cháy.

Ngoài ra, việc dung dịch làm mát trộn lẫn với dầu máy có thể gây ăn mòn các chi tiết bên trong động cơ. Nguyên đơn cho rằng Honda đã từ chối sửa chữa hoặc thay thế động cơ i-VTEC bị lỗi, kể cả trong thời gian bảo hành.
Các cáo buộc bao gồm vi phạm bảo hành, trục lợi bất chính và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng. Những mẫu xe được nêu trong vụ kiện là Honda Accord (2018-2022), Honda Civic (2016-2022), Honda CR-V (2017-2022), Acura RDX (2021-2022) và Acura TLX (2019-2022).
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu động cơ i-VTEC 1.5L của Honda vướng kiện tập thể. Năm 2024, một vụ kiện tại California cũng cáo buộc hệ thống làm kín và làm mát của động cơ này không đảm bảo, dẫn đến hiện tượng dung dịch làm mát rò rỉ vào bên trong, gây nhiễm bẩn dầu, quá nhiệt và mất công suất.
Bài học nào cho doanh nghiệp?
Từ góc nhìn của một người làm quản trị truyền thông, Ths. Quản trị truyền thông Lê Hồng Thắm - Fouder & CEO Real Up Agency cho rằng, vụ kiện của Honda là minh chứng điển hình cho hậu quả của việc quảng cáo không trung thực trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thông thái. Từ sự việc này, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, công nghệ và hàng tiêu dùng có thể rút ra nhiều bài học quan trọng.
Trước hết, mọi tuyên bố quảng cáo, từ hiệu suất đến tuổi thọ sản phẩm, phải dựa trên sự thật và được kiểm chứng kỹ lưỡng. Honda đã bị chỉ trích vì thổi phồng độ bền động cơ, dẫn đến mất lòng tin, kiện tụng và thiệt hại lớn về uy tín. Đây là lời nhắc nhở rằng những thông điệp hấp dẫn nhưng thiếu cơ sở có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng sẽ gây tổn thất nghiêm trọng khi sự thật bị phơi bày. Minh bạch chính là chìa khóa để xây dựng niềm tin lâu dài.

Bên cạnh tính trung thực, việc tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng cũng là yếu tố then chốt. Các doanh nghiệp Việt, đặc biệt khi vươn ra thị trường quốc tế, cần nghiên cứu kỹ các quy định pháp lý tại từng quốc gia để tránh rủi ro pháp lý từ quảng cáo sai lệch. Song song đó, chính sách hậu mãi cũng phải được chú trọng. Việc Honda bị tố từ chối bảo hành động cơ lỗi cho thấy quảng cáo không chỉ dừng ở những lời hứa, mà phải được củng cố bằng dịch vụ tận tâm và chính sách bảo hành minh bạch.
Cuối cùng, vụ kiện của Honda còn là bài học về quản trị khủng hoảng. Sự chậm trễ và thiếu chủ động trong xử lý vấn đề đã khiến tranh chấp leo thang, làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó, từ thu hồi sản phẩm lỗi đến công khai xin lỗi, nhằm giảm thiểu thiệt hại cả về tài chính lẫn uy tín.
"Vụ kiện Honda cho thấy quảng cáo không chỉ là công cụ tiếp thị mà còn là lời cam kết về chất lượng. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp Việt Nam cần đặt tính trung thực, trách nhiệm và sự tận tâm với khách hàng lên hàng đầu. Chỉ khi xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng thực, minh bạch trong thông điệp và chu đáo trong dịch vụ, các doanh nghiệp mới có thể tạo dựng uy tín bền vững, vươn xa không chỉ trong nước mà cả trên thị trường quốc tế", chuyên gia nhấn mạnh.