Thứ tư, 27/08/2025
logo
Tiêu điểm

Thông tin mới nhất về việc thi hành Luật Quảng cáo (sửa đổi), hàng nghìn doanh nghiệp cần biết

Hồng Phúc Thứ tư, 27/08/2025, 14:43 (GMT+7)

Ngày 26/8/2025, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã ký Quyết định số 1838/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo: Doanh nghiệp cần lưu ý gì để tận dụng lợi thế trước khi chính thức ban hành?

Sắp diễn ra Hội nghị phổ biến Luật Quảng cáo, doanh nghiệp ngành quảng cáo không nên bỏ lỡ

Luật Quảng cáo mới chú trọng bảo vệ người tiêu dùng: Cơ hội nào cho ngành sáng tạo số?

Trước đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Luật Quảng cáo sửa đổi) số 75/2025/QH15 đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 16/6/2025, và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Theo đó, Kế hoạch được ban hành nhằm đảm bảo việc triển khai Luật diễn ra kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đồng bộ trên phạm vi cả nước. Đồng thời, văn bản cũng nêu rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan, hướng tới nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc thực hiện các quy định mới của Luật Quảng cáo.

Kế hoạch được ban hành nhằm bảo đảm việc triển khai Luật kịp thời, thống nhất, hiệu quả, đồng bộ trên phạm vi cả nước, đồng thời xác định cụ thể công việc, tiến độ và trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương. Đây cũng là bước quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc thực hiện các quy định mới, góp phần xây dựng môi trường quảng cáo minh bạch và chuyên nghiệp.

bieu-quyet-quang-cao-17500446208211408987323-1435
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. (Ảnh: Quốc hội)

Trong năm 2025, các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương sẽ tiến hành rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị ban hành mới để bảo đảm sự thống nhất với Luật sửa đổi. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao chủ trì xây dựng Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, trình Chính phủ trước ngày 15/10/2025. Bộ Xây dựng cũng sẽ chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng cáo ngoài trời, hoàn thành trước ngày 15/11/2025. Đây được coi là văn bản nền tảng giúp khắc phục những bất cập trong hoạt động quảng cáo ngoài trời hiện nay.

Song song với việc ban hành các văn bản dưới luật, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo cũng được chú trọng. Dự kiến tháng 12/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến Luật sửa đổi cùng các văn bản hướng dẫn thi hành. Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, cùng hệ thống thông tin điện tử quốc gia sẽ đăng tải toàn văn nội dung Luật để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân dễ dàng tiếp cận. Các hình thức tuyên truyền đa dạng cũng sẽ được triển khai, từ biên soạn và phát hành tài liệu đến xây dựng chuyên mục, chương trình chuyên đề trên truyền thông đại chúng, bảo đảm Luật đi vào đời sống thực tiễn.

Bên cạnh đó, nhiều bộ ngành như Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công an… sẽ tiến hành rà soát và triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo thẩm quyền, gắn liền với lĩnh vực và địa bàn phụ trách. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trung ương và địa phương được xem là yếu tố then chốt để Luật đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, đồng bộ và thực chất.

Với Kế hoạch triển khai thi hành vừa được ban hành, Chính phủ khẳng định quyết tâm xây dựng hành lang pháp lý hiện đại, minh bạch cho hoạt động quảng cáo, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bền vững của ngành quảng cáo Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục