Thứ tư, 13/08/2025
logo
VAA

Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo: Doanh nghiệp cần lưu ý gì để tận dụng lợi thế trước khi chính thức ban hành?

Hồng Phúc Thứ tư, 13/08/2025, 11:27 (GMT+7)

Theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 đang được lấy ý kiến, với nhiều điểm mới liên quan trực tiếp đến hoạt động quảng cáo, truyền thông và xúc tiến thương mại. Doanh nghiệp cần sớm nắm rõ để chủ động điều chỉnh chiến lược, tránh rủi ro pháp lý khi quy định chính thức có hiệu lực.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam: Doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời cần chuẩn bị cho 'cuộc chơi mới'

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Quảng cáo 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo 2025 và đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chính phủ đã ban hành Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn và thi hành Luật Quảng cáo (sau đây gọi tắt Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo hay Dự thảo).

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quảng cáo (sửa đổi) để lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

So với quy định hiện hành, Dự thảo lần này bổ sung hàng loạt quy định mới về quảng cáo trên môi trường số, quản lý KOL/KOC, siết chặt nội dung quảng cáo sản phẩm dịch vụ nhạy cảm, đồng thời đưa ra cơ chế xử phạt mạnh tay hơn. Đây được xem là bước đi nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy thị trường quảng cáo phát triển bền vững.

dsc00168-1109
Đại diện doanh nghiệp quảng cáo tham gia đóng góp ý kiện tại Hội nghị giao ban về Quảng cáo trên mạng do Cục PTTH tổ chức. 

Cụ thể, tại Chương II, Điều 3-13, dự thảo đã xác định rõ các nhóm sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ được xếp vào diện “đặc biệt” như mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa cho trẻ nhỏ, thuốc, đồ uống có cồn, thiết bị y tế... Mỗi nhóm đều có yêu cầu riêng về thông tin bắt buộc, bao gồm công dụng, cảnh báo, và danh tính tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm. Đây là nội dung mà các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý để tránh vi phạm.

Về quảng cáo trên môi trường mạng, Điều 18 quy định các định dạng quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là quảng cáo tại vùng không cố định (pop-up, overlay...), phải đảm bảo người dùng có thể tắt bằng một cú nhấp, với thời gian chờ tắt tối đa 5 giây đối với video hoặc chuỗi ảnh và không có thời gian chờ đối với ảnh tĩnh.

Quảng cáo cũng không được bật lại sau khi người dùng đã tắt trong cùng một phiên truy cập. Trong khi đó, Điều 19 yêu cầu các bên liên quan như doanh nghiệp quảng cáo, nền tảng số, nhà truyền phát… phải ngăn chặn hoặc gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý.

Một điểm đáng chú ý khác nằm ở Điều 20, liên quan đến nghĩa vụ quản lý dữ liệu và báo cáo của các nền tảng quảng cáo số. Trước khi kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng, doanh nghiệp phải thông báo các thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, tên miền, vị trí máy chủ tại Việt Nam và đầu mối liên hệ.

Ngoài ra, tất cả dữ liệu về quảng cáo (hợp đồng, mẫu, thời gian, vị trí phát...) phải được lưu trữ tối thiểu một năm. Doanh nghiệp cũng phải gửi báo cáo định kỳ hàng năm trước ngày 25/11 và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu. Nền tảng số trung gian còn phải hiển thị thông tin người quảng cáo rõ ràng, cho phép bên được chỉ định truy cập công cụ đo hiệu suất và dữ liệu, đồng thời phân biệt rõ nội dung tài trợ với nội dung thường.

Đối với quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo có kết nối mạng, Điều 21 cấm việc lắp đặt các thiết bị thu thập hình ảnh, video hoặc dữ liệu cá nhân. Doanh nghiệp phải có giải pháp kỹ thuật kiểm soát và loại bỏ quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng, đồng thời cập nhật thông tin về số lượng, lịch phát và đơn vị chịu trách nhiệm lên hệ thống quản lý trước khi quảng cáo được phát hành.

Ngoài các điều khoản trong dự thảo, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đề xuất một số kiến nghị như: cần có thời gian chuyển tiếp tối thiểu 6 tháng để doanh nghiệp kịp chuẩn bị; làm rõ khái niệm “phương thức sử dụng” trong quảng cáo đồ uống có cồn nhằm tránh gây hạn chế sáng tạo; và xác định rõ phạm vi thông tin cho phép “bên thứ ba” truy cập để bảo vệ bí mật kinh doanh của doanh nghiệp.

z6663418066017_963c3ef7250e806f857d59374a8cab44-142159-091643-1105
Nhà báo - đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Theo nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, với nhiều quy định mới tác động trực tiếp đến hoạt động quảng cáo, Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 không chỉ đặt ra yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt hơn, mà còn mở ra cơ hội để doanh nghiệp nâng cao chất lượng truyền thông, xây dựng hình ảnh uy tín và phát triển bền vững.

Ngay từ giai đoạn lấy ý kiến, việc chủ động nghiên cứu, góp ý và chuẩn bị phương án triển khai sẽ giúp doanh nghiệp tránh rủi ro pháp lý, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế khi nghị định chính thức được ban hành.

Theo đó, các hội viên của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam có thể tiếp tục gửi ý kiến đóng góp vào Dự thảo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn và thi hành Luật Quảng cáo về Văn phòng Hiệp hội (Tầng 4, Nhà hát Múa rối VN, 361 Trường Chinh, Q Thanh Xuân) hoặc gửi trực tiếp đến Chủ tịch Hội đồng Chuyên Môn Trần Hùng để kịp tổng hợp gửi Cục Văn hóa Cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục