Thứ sáu, 25/04/2025
logo
Góc nhìn

Giải pháp khai phá tiềm năng ngành quảng cáo số tại Việt Nam

Hồng Phúc Thứ sáu, 25/04/2025, 11:00 (GMT+7)

Ngành quảng cáo số tại Việt Nam đang có những chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Machine Learning (máy học). Giải pháp này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng trưởng tại cả thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển mạnh mẽ, quảng cáo số tại Việt Nam đang có những thay đổi sâu rộng. Những thay đổi này không chỉ đến từ hành vi người dùng mà còn từ sự áp dụng mạnh mẽ của các công nghệ tiên tiến như Machine Learning.

Bức tranh quảng cáo số tại Việt Nam

Với nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo đạt 45 tỷ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Theo ước tính từ các chuyên gia trong ngành, lĩnh vực phát hành ứng dụng di động Việt Nam đã tạo ra hơn 5,6 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu, đưa Việt Nam vào top 3 thế giới về lượt tải ứng dụng, chỉ sau Trung Quốc và có khả năng vượt Mỹ trong năm 2024. 

Đây là ngành kinh tế chủ lực, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động và đóng góp lớn vào hệ sinh thái kinh tế số. Tuy nhiên, ngành quảng cáo số đang đối mặt với nhiều thách thức. Ngân sách quảng cáo ngày càng thu hẹp, trong khi các nhà quảng cáo phải tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch trong bối cảnh chính sách thương mại thay đổi và hành vi người dùng biến động liên tục.

z6537996723854_819dd8c9bc6c467f32a03e9cfdbd1ddf-1845
Quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam hiện đang trên đà phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số của đất nước.

Theo ông Trương Đức - Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô, ngành quảng cáo số tại Việt Nam là một thị trường tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia vào quảng cáo số vì nó giúp tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao, đặc biệt giúp khai thác và xây dựng chân dung khách hàng một cách chính xác.

Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng tồn tại một số thách thức, nhất là vấn đề pháp lý với các nội dung nhạy cảm trên mạng, cùng với sự cạnh tranh gay gắt giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Ngoài ra, dưới góc độ của các nhà đầu tư, một câu hỏi quan trọng là liệu tỷ suất ROI (hoàn vốn) có tương xứng với số tiền đã đầu tư vào quảng cáo hay không.

“Trong bối cảnh thiết bị di động được ưa chuộng hiện nay, người dùng Việt Nam kỳ vọng những trải nghiệm trực tuyến phù hợp và cá nhân hóa hơn. Các phương thức quảng cáo truyền thống có thể sẽ không còn đem lại mức độ hiệu suất như các thương hiệu mong muốn. Để phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tiếp nhận công nghệ tiên tiến hơn, cho phép tối ưu hóa theo thời gian thực, phân tích chuyên sâu để hiểu người dùng hơn, và có sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng”, ông Trương Đức nói thêm. 

ong-truong-duc-pho-chu-tich-chi-hoi-quang-cao-thu-do-caa-1841
Ông Trương Đức - Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo Thủ đô cho rằng, các doanh nghiệp cần tiếp nhận công nghệ tiên tiến để phát triển.

Để vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội từ nền kinh tế số, các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến. Do đó, nhu cầu về một giải pháp quảng cáo thông minh hơn, tự động hóa với máy học lại càng cấp thiết hơn bao giờ hết.

Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

Dữ liệu mới nhất được công bố từ Moloco - công ty về công nghệ quảng cáo sử dụng Machine Learning tại Hoa Kỳ cho thấy, Việt Nam đang dẫn đầu trong việc đa dạng hóa chi phí thu hút người dùng toàn cầu, với 75% ngân sách dành cho thị trường ngoài Hoa Kỳ, trong khi trung bình thế giới chỉ ở mức 60%. Điều này không chỉ phản ánh sự chuyển mình của ngành quảng cáo mà còn cho thấy sức mạnh của Machine Learning trong việc giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển chiến lược quảng cáo thông minh và hiệu quả hơn.

ong-jason-le-giam-doc-phat-trien-kinh-doanh-tai-khu-vuc-dong-nam-a-moloco2-1837
Ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực Đông Nam Á tại Moloco khẳng định, Machine learning là 'chìa khóa' giúp doanh nghiệp đột phá.

Ông Jason Lê, Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực Đông Nam Á tại Moloco nhấn mạnh: “Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng đáng kể, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các doanh nghiệp trong nước. Bằng cách ứng dụng công nghệ Machine learning tiên tiến vào chiến lược quảng cáo, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xác định và tận dụng các cơ hội tăng trưởng không chỉ trên thị trường quốc tế mà cả những tiềm năng chưa được khai phá ở thị trường nội địa".

"Công nghệ của chúng tôi giúp các thương hiệu tìm được sự cân bằng đó - mở rộng quy mô hiệu quả vượt biên giới đồng thời thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường nội địa. Chúng tôi đã chứng kiến điều này thông qua các đối tác như Viettel Money, VTC Mobile, and Falcon Game Studio, những đơn vị đang tận dụng Machine Learning để phát triển đột phá và bền vững hơn”, ông Jason Lê nói thêm.

Được biết, Moloco cung cấp bốn giải pháp cốt lõi gồm: Moloco Ads giúp ứng dụng di động thu hút và giữ chân người dùng giá trị cao với sự minh bạch và kiểm soát tối ưu; Moloco Commerce Media hỗ trợ nhà bán lẻ và sàn thương mại điện tử xây dựng hệ thống quảng cáo tự động, hiệu quả ở quy mô lớn;

Moloco SDK - bộ công cụ tích hợp vào ứng dụng di động, hỗ trợ đấu giá quảng cáo theo thời gian thực, giúp các nhà phát hành tối đa hóa doanh thu; Moloco Streaming Monetization cách mạng hóa chiến lược tạo doanh thu cho các nền tảng phát trực tuyến, mang lại trải nghiệm phù hợp cho người dùng.

ong-paul-darcy-giam-doc-tiep-thi-toan-cau-moloco-1-1839
Theo ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu tại Moloco, công nghệ Machine Learning sẽ giúp các doanh nghiêp khám phá các cơ hội tăng trưởng tại nhiều thị trường, giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất.

Ông Paul D’Arcy, Giám đốc Tiếp thị Toàn cầu tại Moloco cho biết, hệ thống Machine Learning của họ phân tích hàng tỷ cơ hội quảng cáo mỗi ngày, cho phép tối ưu hóa theo thời gian thực, giảm chi phí và nâng cao hiệu suất chiến dịch.

"Với hệ sinh thái nhà phát triển mạnh mẽ và vị thế thị trường nội địa lớn thứ 11 thế giới, Việt Nam có tiềm năng dẫn đầu trong nền kinh tế ứng dụng toàn cầu. Công nghệ Machine Learning của Moloco không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh trên thị trường quốc tế mà còn khai thác tối đa tiềm năng trong nước. 

Bằng cách sử dụng các giải pháp do Moloco cung cấp, các thương hiệu Việt Nam có thể đạt được sự cân bằng giữa mở rộng quy mô và tăng trưởng bền vững, mang lại giá trị vượt trội cho cả doanh nghiệp và người dùng, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên kinh tế số", ông Paul D’Arcy khẳng định. 

Có thể thấy, bức tranh quảng cáo số tại Việt Nam đang có những bước chuyển mới với sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến. Việc đa dạng hóa chi phí thu hút người dùng và đầu tư vào các thị trường quốc tế giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và giảm sự phụ thuộc vào một khu vực duy nhất. Trong bối cảnh chung, các doanh nghiệp cần phải tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và phát triển mạnh mẽ tại cả thị trường nội địa cũng như quốc tế.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục