Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 09/09/2023, 07:19 (GMT+7)

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo, ngâm lâu không nổi váng

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo, ngâm lâu vẫn giòn ngon, không bị nổi váng tuy rằng không khó nhưng cần có bí quyết riêng. Nếu như bạn nhiều lần ngâm sấu bị hỏng, sấu không giòn, bị teo và nổi váng thì hãy tham khảo cách làm sấu ngâm đường không bị teo ngay dưới đây nhé!

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo, không bị nổi váng, để được lâu thật ra rất dễ nếu như bạn thực hiện đúng như cách làm dưới đây. Nước sấu là một trong những thức uống giải khát mùa hè được yêu thích nhất bởi vì chua ngọt tự nhiên. Sâu có chứa các chất rất có lợi cho sức khỏe như vitamin C, sắt, canxi, nước, gluxit... Và trong đông y, sấu là vị thuốc có tác dụng chữa các bệnh như đau ngứa họng, buồn nôn do say rượu, thai nghén, giảm cân và hỗ trợ đường ruột rất tốt. 

Nguyên liệu cách làm sấu ngâm đường không bị teo

Đối với cách làm sấu ngâm đường không bị teo này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1kg sấu 

  • 1,5 kg đường cát vàng

  • 3 nhánh gừng tươi

  • 1 muỗng canh vôi 

  • 1 ít muối 

  • 1 lọ thủy tinh 

cach-lam-sau-ngam-duong-khong-bi-teo-1
Nguyên liệu để làm sấu ngâm đường

Các bước cách làm sấu ngâm đường không bị teo 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

  • Cho 1 muỗng canh vôi vào chậu nước ngâm qua đêm. Hôm sau chắt lấy nước vôi trong để ngâm sấu. Sấu sau khi mua về nhặt bỏ những quả dập nát, bị nứt vỡ, bị héo, bị thối. Sau đó dùng dao cạo sạch lớp vỏ bên ngoài của sấu. Hoặc bạn có thể đem đến những nơi có nhận cạo vỏ sấu bằng máy để tiết kiệm thời gian nhé. 

  • Sâu cạo vỏ xong thì nên ngâm trong thau nước sạch để sấu không bị thâm. Sau khi cạo xong bạn rửa sấu với nước sạch thêm 3 - 4 lần nữa để làm làm sạch sấu. Tiếp đó vớt sấu ra cho vào ngâm trong chậu nước vôi trong vừa lọc được ngâm khoảng 8 - 10 tiếng để làm giảm độ chua và giúp sấu ăn giòn hơn. 

  • Sấu sau khi ngâm nước vôi trong thì đem rửa lại với nước sạc vài lần cho đến khi hết mùi hôi của vôi. Sau đó vớt ra để ráo nước. 

  • Dùng dao cắt thịt sấu theo hình vòng tròn như cách gọt vỏ táo. Hãy thật khéo léo để thịt sấu không bị đứt ra khỏi phần hạt nhé. Quả nào cắt xong thì cho vào chậu nước muối loãng ngay.

  • Sau khi làm xong việc cắt sấu thì rửa sấu lại với nước sạch, vớt ra rổ để sấu ráo nước. Bắc một nồi nước lên bếp đun sôi, nước sôi thì thả sấu vào chần sơ qua trong 10 giây rồi vớt ra ngày, không để lâu vì sẽ làm sấu bị nát, chín. Có thể vớt ra rổ để nguội hoặc vớt ra ngâm trong thau nước đá khoảng 2-3 phút thì vớt ra, để ráo nước. Đây là một trong những điều quan trọng để cách làm sấu ngâm đường không bị teo, bị nổi váng.

  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và chia làm 2 phần. Một phần đập dập còn một phần thái lát mỏng.

  • Lọ thủy tinh đem về rửa sạch, khử trùng bằng cách trụng qua nước sôi hoặc hấp cách thủy và để khô.

cach-lam-sau-ngam-duong-khong-bi-teo-2
Sơ chế sấu để làm sấu ngâm đường

Bước 2: Nấu nước đường ngâm sấu

  • Cho nồi lên bếp với 800ml nước lọc. Nước sôi thì cho 1,5 kg đường cát cho vào nấu, dùng thìa hoặc đũa khuấy đều cho tới khi đường tan hết. Tiếp đó cho gừng vào, nước sôi lại lần nữa thì tắt bếp, để nước đường thật nguội thì mới đem đi ngâm sấu.

  • Nếu cảm thấy đợi nước đường nguội lâu quá thì có thể để nồi nước đường ngâm trong chậu nước lạnh. 

Bước 3: Ngâm sấu

  • Cho toàn bộ sấu đã ráo nước hoàn toàn vào trong bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. Sau đó đổ nước đường đã nguội vào ngập sấu và đậy nắp lại thật kín. 

  • Có thể dùng một túi ni lông sạch, đổ nước sạch vào, buộc miệng túi thật chặt và đem chèn lên phía trên giúp sấu không bị nổi lên.

  • Sâu ngâm khoảng 5 ngày là có thể dùng được. Sau đó bạn nên cho bình sấu vào bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng được lâu hơn nhé.

cach-lam-sau-ngam-duong-khong-bi-teo-3
Cho nước đường và sấu vào bình để ngâm

Thành phẩm cách làm sấu ngâm đường không bị teo

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo này giúp sấu ngâm xong sẽ có nước sấu màu nâu vàng, mùi thơm dịu, sấu ăn vào vừa ngon vừa giòn. Nước sấu pha loãng sẽ có vị chua và ngọt vừa phải, công thêm với vị cay nồng nhè nhẹ của gừng. Khi dùng thì pha với nước sôi để nguội, thêm ít đá lạnh vào những ngày hè nóng nực thì quá tuyệt vời 

Cách chọn sấu ngon để ngâm sấu

Để cách làm sấu ngâm đường không bị teo thành công thì việc chọn sấu cũng rất quan trọng. Sấu ngon thì nước sấu được làm đúng cách cũng sẽ ngon hơn. Do vậy khi chọn sấu thì bạn nên chú ý những yếu tố dưới đây:

  • Sâu dùng để ngâm đường nên chọn loại sấu bánh tẻ. Vì loại sấu này có lớp vỏ hơi sần, màu xanh sáng, cùi dày và có độ cứng vừa phải nên khi ngâm rất ngon và giòn.

  • Nên chọn những quả sấu có thịt dày, hạt nhỏ, quả sấu không quá non cũng không quá già. Và nên tránh mua những quả sấu quá già, hạt to, thịt ít, chỉ cần gọt vò thì đã chạm đến hạt, tránh những quả sấu bị thâm, dập nát, bị thối.

  • Nên chọn những quả sấu mới hái xong, lá tươi mới, cuống có nhựa. Không nên chọn những quả đã hái lâu, lá héo hoặc bị thâm dập. 

  • Không chọn những quả sấu quá non, trơn láng vì sấu non có vị chát, còn sấu già thì hạt to, thịt mỏng nên ngâm sấu sẽ không ngon.

cach-lam-sau-ngam-duong-khong-bi-teo-4
Cách chọn sấu ngon

Cách bảo quản sấu ngâm đường dùng được lâu

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo để được lâu thì cách bảo quản cũng rất quan trọng:

Sấu ngâm đường có thể để bên ngoài nhiệt độ thường khoảng 3 - 4 tháng với điều kiện chỗ để phải thoáng mát, khô ráo, tránh để nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp hay nơi ẩm ướt vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian bảo quản cũng như chất lượng của sấu ngâm. 

Còn nếu như bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì sấu ngâm đường có thể sử dụng trong thời gian 6 - 8 tháng. 

Khi bạn sử dụng, phải dùng dụng cụ như đũa, muôi hay thìa thật sạch, thật khô để lấy sấu từ trong bình ra. Sau khi dùng xong thì phải đậy nắp lại thật chặt. 

Tuyệt đối không được để nước rơi vào trong bình sấu vì sẽ làm sấu bị nổi váng trắng và nhanh bị hỏng.

Sấu ngâm đường để được bao lâu

Ngâm đường các loại quả là một cách để bảo quản các loại hoa quả được lâu hơn nếu như ngâm đúng cách. Cách làm sấu ngâm đường không bị teo, để được lâu mà vẫn ngon, không bị nổi váng là điều rất cần thiết.

Sấu ngâm đường đúng cách có thể sử dụng cả năm, thậm chí là vài năm sấu ăn vẫn ngon, giòn, ngọt và vẫn sử dụng bình thường. Bởi vậy mà cứ mùa sấu mỗi năm rất nhiều người đều ngâm sấu dùng dần cho cả năm. 

Tuy nhiên để đảm bảo an toán và sấu vẫn giữ được độ giòn ngon ngọt thì bạn chỉ bên bảo quản và sử dụng trong một năm thôi nhé.

Lưu ý khi sử dụng sấu ngâm đường 

Cách làm sấu ngâm đường không bị teo, không bị nổi váng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố ngoài cách thực hiện. Mặc dù sâu ngâm đường có thể giúp bạn giải nhiệt, giải khát nhưng khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Vì nước sấu có vị chua nên phụ nữ mang thai có thể sử dụng nước sấu ngâm đường để làm giảm triệu chứng của thai nghén để ăn ngon miệng hơn. 

  • Bên cạnh đó, Bạn còn có thể dùng nước sấu ngâm đường giống như thuốc giải rượu và dùng để giải nhiệt khi cơ thể bị nóng và giúp kích thích hệ tiêu hóa. 

  • Những người có bệnh liên quan đến dạ dày thì không nên uống nước sấu thường xuyên vì sấu ngâm đường có vị chua và tính axit.

  • Vì sấu ngâm với đường nên sau một thời gian sử dụng nước sấu có thể lên men, và nếu như bạn sử dụng nhiều thì bạn cũng có thể bị say nhẹ. 

  • Không nên uống quá nhiều nước sấu trong một ngày. Tốt nhất là chỉ uống từ 1-2 cốc nước sấu pha loãng một ngày để đảm bảo có lợi nhất cho cơ thể.

  • Bạn chỉ cần pha sấu với nước lọc, thêm vài viên đá nữa là đã được một cốc nước sấu giải nhiệt ngày hè rồi nhé. 

cach-lam-sau-ngam-duong-khong-bi-teo-5
Sâu ngâm đường là thức uống có vị chua ngọt

Với cách làm sấu ngâm đường không bị teo như trên, hy vọng rằng bạn sẽ ngâm được bình sấu ngon, giòn để giải nhiệt và giải khát mùa hè cho cả nhà. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều món ngon chiêu đãi cả gia đình nhé!

Cùng chuyên mục