Thứ sáu, 09/05/2025
logo
Xu hướng quảng cáo

TP.HCM siết chặt quản lý quảng cáo mỹ phẩm, chấn chỉnh hoạt động sản xuất và kinh doanh

VIÊN VIÊN Thứ sáu, 09/05/2025, 10:00 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn, yêu cầu tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.

Mọi người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí mỗi năm 1 lần

Bắt đúng nhịp tiêu dùng theo thế hệ: Vũ khí bí mật giúp thương hiệu vươn lên dẫn đầu

Vinachem 'chơi lớn' khi lập sàn thương mại điện tử riêng giới thiệu bộ sản phẩm hàng tiêu dùng

Trước tình trạng quảng cáo mỹ phẩm tràn lan, sai sự thật và thiếu kiểm soát, ngày 8/5, Sở Y tế TP.HCM đã phát đi văn bản gửi UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mỹ phẩm trên địa bàn, yêu cầu tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm trong lĩnh vực này.

Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo địa phương, đội quản lý thị trường và các cơ quan liên quan, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Trọng tâm kiểm tra là các sản phẩm sản xuất, kinh doanh không đúng địa chỉ công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng xách tay hoặc có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

20250507214205-36cdnthuvienphapluatvn-uploads-lawnews-2025-05-07-84140-_thu-hoi-san-pham
TP.HCM siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.

Ngoài ra, hoạt động quảng cáo mỹ phẩm sai lệch về công dụng, vượt quá nội dung đã được cấp phép hoặc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Các cơ quan chức năng sẽ xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm theo đúng quy định pháp luật. Các sản phẩm mỹ phẩm nghi ngờ giả mạo, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng sẽ bị thu hồi, tiêu hủy theo quy định.

Sở Y tế yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu mỹ phẩm chủ động rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, quảng cáo và phân phối. Tuyệt đối không được sản xuất, gia công mỹ phẩm khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất; không được phép thay đổi công thức mỹ phẩm đã công bố; và chỉ được phép kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được công bố hợp pháp.

Sở Y tế cũng nhấn mạnh, hoạt động quảng cáo mỹ phẩm chỉ được thực hiện sau khi có giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ cơ quan có thẩm quyền. Doanh nghiệp không được phép sử dụng từ ngữ, hình ảnh gây hiểu nhầm mỹ phẩm là thuốc chữa bệnh, có tác dụng phòng bệnh, chẩn đoán hay điều trị, làm người tiêu dùng hiểu sai về bản chất sản phẩm.

Văn bản lần này thể hiện quyết tâm của TP.HCM trong việc siết chặt quản lý mỹ phẩm, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và minh bạch thị trường. Các doanh nghiệp cần chủ động tuân thủ để tránh vi phạm, đồng thời góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững trong ngành mỹ phẩm.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục