Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 19/11/2023, 14:00 (GMT+7)

Cách làm mận lắc với muối ớt chua cay, ăn cực nghiền 

Cách làm mận lắc với muối ớt chua cay được nhiều người tìm kiếm trong thời gian gần đây. Mận là loại quả có hương vị hấp dẫn và nhiều chất dinh dưỡng. Trong ngày hè nóng nực quả mận lắc muối ớt chua cay chắc chắn khiến nhiều người không thể cưỡng lại. 

Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình vào bếp tìm hiểu về cách làm mận lắc muối ớt chua cay nhanh chóng, đơn giản cho cả gia đình.

Cách làm mận lắc với muối ớt 

Để làm được món mận lắc muối ớt bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 500gr mận Hà Nội, 2 thìa canh muối tôm, 1 thìa canh đường, 1 ít muối.

nguyen-lieu-lam-man-lac-muoi-ot
Nguyên liệu làm mận lắc muối ớt

Cách làm mận lắc muối ớt

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Mận Hà Nội sau khi mua về bạn rửa sạch ngâm với nước muối loãng trong vòng 5 phút để loại bỏ chất bẩn. Sau đó bạn vớt ra rổ để ráo nước.

Khi mận đã ráo nước, bạn dùng dao gọt vỏ, bỏ hạt. Có thể cắt nhỏ quả mận thành 2-3 miếng vừa ăn.

Bước 2. Lắc mận với muối ớt

Cho mận đã gọt vào trong hộp/ bát có nắp đậy sau đó rắc các gia vị: 2 thìa canh muối tôm, 1 thìa canh đường rồi đậy nắp lại. Bạn đậy nắp chặt đảm bảo sau đó lắc mạnh xoay theo nhiều hướng để đường và muối thấm đều vào mận. Sau đó bạn ăn thử để xem có vừa khẩu vị hay không, rồi nêm nếm lại.

Mận sau khi được lắc đều và thấm gia vị, bạn để vào ngăn mát tủ lạnh trong 15-30 phút cho tan gia vị và ngấm đều vào mận hơn ăn sẽ ngon hơn.

Bước 3. Thành phẩm

Mận lắc muối ớt sau khi hoàn thành sẽ có mùi thơm đặc trưng của muối tôm và màu đỏ tươi vô cùng đẹp mắt.

Với cách làm mận lắc này, Khi ăn mận lắc muối ớt, bạn sẽ cảm nhận được hương vị giòn chua ngọt tự nhiên của quả mận hòa cùng vị chua cay mặn ngọt của các gia vị đi kèm rất lạ miệng. Đây là món ăn vặt đặc trưng trong mùa hè được nhiều chị em vô cùng yêu thích.

thanh-pham-man-lac-muoi-ot
Thành phẩm mận lắc với muối ớt 

Cách làm mận lắc với muối, nước mắm

Công thức số 2 mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn là cách làm mận lắc với muối, nước mắm. Để làm được món này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 1 kg mận Hà Nội, 100gr đường cát, 50gr muối, 10gr tỏi, ớt, 2 thìa canh nước mắm ngon (nước mắm nhĩ).

nguyen-lieu-lam-man-lac-nuoc-mam
Nguyên liệu làm mận lắc nước mắm

Cách chế biến  

Bước 1. Sơ chế mận

Khi mua mận từ chợ về, bạn ngâm mận với nước muối loãng để loại bỏ tạp chất còn bám trên vỏ quả. Sau đó bạn vớt mận ra cho ráo nước. Tiếp theo bạn cắt mặn thành miếng vừa ăn. Cho mận vào hộp/ bát có nắp đậy chắc chắn.

so-che-man-lac
Sơ chế mận

Bước 2. Lắc mận với muối

Làm hỗn hợp gia vị lắc mận: Bạn giã nhuyễn hỗn hợp bao gồm 10gr tỏi, ớt (tùy khẩu vị), cùng 50gr muối. Hỗn hợp sau khi được giã nhuyễn bạn cho vào chảo nóng rang khô, để nguội. Bạn đã thu được thành phẩm muối rang.

Tiếp theo, bạn cho lần lượt các gia vị gồm 30gr muối rang (có thể thay thế bằng muối Tây Ninh), 50gr đường vào hộp đựng một nửa số mận đã sơ chế. Bạn đóng nắp hộp chặt và lắc đều tay. Sau đó bạn để khoảng 5-10 phút cho mận thấm gia vị.

Bước 3. Lắc mận với nước mắm

Một nửa số mận còn lại bạn mang lắc với nước mắm. Pha 2 thìa canh nước mắm ngon với ớt, 1 thìa cà phê muối ớt rang, cùng 50gr đường. Bạn trộn đều các gia vị với mận trong 2-5 phút sau đó để yên trong khoảng 10-15 phút cho mận thấm đều gia vị.

Bước 4. Thưởng thức thành phẩm

Món mận lắc có hương vị giòn tự nhiên của quả mận kết hợp cùng các hương vị cay, mặn, ngọt rất hài hòa. 

Mẹo chọn mận tươi ngon

Để chọn được quả mận tươi ngon chất lượng bạn cần lưu ý các yếu tố sau:

Về hình dáng: nên chọn quả mận có hình dáng tròn đều, vỏ trơn nhẵn, trái to, có màu đỏ hoặc đỏ đậm còn phấn trắng mỏng ở bên ngoài là mận tươi mới hái. 

Lưu ý: không nên chọn quả mận xanh hay có màu nửa đỏ nửa xanh vì những quả này chưa đủ chín để thu hoạch, hương vị sẽ không ngon như mận vừa độ chín.

Kiểm tra mận:

  • Dùng tay ấn nhẹ vào quả mận, nếu mận cứng quá thì sẽ bị chua. Nếu bạn thích mận xanh thì nên chọn quả cứng. Nếu bạn thích mận chín vừa ngọt thì nên chọn quả có độ mềm nhẹ. Tuyệt đối không chọn quả quá mềm hay dấu hiệu bị nhũn, thối.
  • Không chọn quả có đốm đen, bị dập nát, trầy vỏ, chảy nước.
  • Nên mua mận chính vụ đúng mùa vào khoảng giữa tháng 5 đến hết tháng 6, đây là thời điểm mận có hương vị tươi ngon nhất, cùng giá thành phải chăng.
man-tuoi-ngon
Chọn mận tươi ngon

Trên đây, các bạn đã theo dõi 2 cách làm mận lắc ngon với hương vị độc đáo. Hy vọng rằng qua những thông tin chia sẻ của bài viết đã mang đến kiến thức hữu ích cho bạn tham khảo. Chúc bạn sẽ thực hiện thành công món ăn vặt này. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục