Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 20/08/2023, 14:18 (GMT+7)

Cách nấu cà ri dê thơm ngon, không hôi cực đơn giản

Cách nấu cà ri đê khá đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách nấu cà ri dê, một món ăn thơm ngon, đậm đà. Theo dõi ngay bài viết và lăn vào bếp để nấu cho cả nhà món cà ri dê thơm ngon nhé!

Cách nấu cà ri dê

Cách nấu cà ri dê thơm ngon, không hôi và đậm đà ngay tại nhà với những bí quyết đơn giản và hiệu quả. Tìm hiểu ngay!

cach-nau-ca-ri-de
Cách nấu cà ri dê thơm ngon, không hôi và đậm đà ngay tại nhà

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Thịt dê: 400 gr
  •  Khoai môn:100 gr
  •  Khoai lang: 100 gr
  •  Cà tím: 100 gr
  •  Hành tây: 100 gr
  •  Nước dừa: 500 ml
  •  Nước cốt dừa: 150 ml
  •  Rượu trắng: 1 muỗng canh
  •  Giấm ăn: 1 muỗng canh
  •  Gừng: 1 nhánh (nhánh to)
  •  Tỏi: 1 củ
  •  Hành tím: 3 củ
  •  Dầu ăn: 3 muỗng canh
  •  Muối hột: 1 muỗng canh
  •  Bột ớt: 1/2 muỗng cà phê
  •  Nước mắm: 1 muỗng canh
  •  Bột cà ri: 1 muỗng canh
  •  Gia vị thông dụng: 1 ít (muối/ đường/ tiêu xay)
Cach-nau-ca-ri-de-nguyen-lieu
Nguyên liệu cà ri dê

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt dê ngon

Để có món cà ri dê ngon và hấp dẫn theo cách riêng của bạn, việc lựa chọn thịt dê chất lượng là một bước quan trọng. Cách nấu cà ri dê đòi hỏi sự chọn lựa cẩn thận cho nguyên liệu. Thịt dê tươi sẽ có màu đỏ hồng rạng ngời, cơ thịt săn chắc và không chảy nước. Hãy tránh mua thịt dê đông lạnh có màu nhạt, thường bị chảy nước và mang mùi tanh khó chịu.

Thịt dê ngon nên là thịt dê tươi, dê tơ mềm, được thực hiện việc mổ thịt đến lúc chế biến trong khoảng 12 giờ. Tránh mua thịt dê có mùi hăng nồng hoặc có màu thịt đậm, thớ thịt lớn, vì đó có thể là dê già, thịt sẽ bị dai và không ngon.

cach-nau-ca-ri-de-thit-de
Cách chọn mua thịt dê ngon

Cách chọn mua khoai lang ngon

Để đảm bảo thành công cho món cà ri dê của bạn, việc chọn lựa khoai lang là một phần quan trọng. Cách nấu cà ri dê này yêu cầu sự tinh tế trong việc chọn nguyên liệu. Hãy mua những củ khoai lang có bề ngoài hoàn hảo, không có nứt hoặc sứt mẻ. Khi cầm trên tay, cảm nhận sự nặng tay, độ cứng và không bị dập.

Tránh mua những củ khoai lang quá to vì chúng thường chứa nhiều xơ và vỏ có màu đen, cũng như có nhiều rỗ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy khoai lang tại các khu chợ truyền thống. Hãy chọn những củ khoai lang còn dính bùn đất, vì chúng thường mới được hái và sẽ mang đến hương vị ngọt ngào và bùi béo đặc trưng cho món cà ri dê thơm ngon.

cach-nau-ca-ri-de-khoai-lang
Cách chọn mua khoai lang ngon

Cách chọn mua khoai môn ngon

Khi chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu cà ri dê này, việc chọn khoai môn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo món ăn thơm ngon. Những củ khoai môn ngon thường có hình dáng tròn đều, giống như quả trứng gà. Vỏ bên ngoài nên có sần sùi, nhiều râu và còn đất bám trên vỏ.

Khi mua khoai môn, hãy chú ý đến phần lỗ trũng trên thân củ. Nếu củ có nhiều lỗ trũng, thường cho hương vị bùi ngon; ngược lại, ít lỗ trũng thường không ngon. Nếu bạn mua củ khoai đã sơ chế hoặc cắt sẵn, hãy quan sát lớp ruột. Nếu ruột khoai có nhiều vân tím và màu đỏ đậm, đó là dấu hiệu của một củ khoai môn ngon sẽ làm cho món cà ri dê của bạn thêm phần hấp dẫn.

cach-nau-ca-ri-de-khoai-mon
Cách chọn mua khoai môn ngon

Cách chọn mua cà tím ngon

Khi chuẩn bị cho cách nấu cà ri dê, việc chọn cà tím là một phần quan trọng để đảm bảo món ăn thơm ngon. Khi mua cà tím, bạn nên tìm những quả có vùng trắng giữa phần núm và vỏ của trái cà, vùng này nối liền nhau. Đây thường là những trái non, tươi và ngon.

Ngoài ra, cà tím ngon sẽ có vỏ sáng bóng, màu sắc đều, và khi cầm lên thì thấy nặng và chắc tay. Hãy tránh mua những trái cà có vỏ chuyển từ màu tím hồng sang màu tím nhạt, vì đó có thể là cà giả hoặc trái đã không còn tươi ngon. Hãy cũng tránh những trái có vỏ nhăn, sạm màu hoặc cuống khô héo để đảm bảo chất lượng cho món cà ri dê của bạn.

cach-nau-ca-ri-de-ca-tim
Cách chọn mua cà tím ngon

Cách mua nước cốt dừa tươi ngon

Trong quá trình chuẩn bị cách nấu cà ri dê, việc lựa chọn nước cốt dừa cũng đóng vai trò quan trọng để tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Khi mua nước cốt dừa đóng lon, bạn nên chọn những lon có thông tin rõ ràng về nhà sản xuất và hạn sử dụng. Hãy ưu tiên mua những lon có ngày sản xuất gần với ngày mua nhất để đảm bảo giữ được độ béo và hương thơm tươi ngon của nước cốt.

cach-nau-ca-ri-de-nuoc-cot-dua
Cách mua nước cốt dừa ngon

Cách nấu cà ri dê đơn giản

Sơ chế thịt dê

Trước khi tiến hành nấu cà ri dê, để khử mùi hôi thường có trong thịt dê, bạn có thể thực hiện một số bước chuẩn bị đơn giản. Sau khi mua thịt dê về, hãy ngâm và chà xát thịt trong nước pha 1 muỗng canh rượu trắng, 1 muỗng canh muối hột và 4 lát gừng trong khoảng 5 phút. Tiếp theo, rửa sạch thịt với nước và thực hiện việc chần sơ qua trong nước sôi kèm theo 1 muỗng canh giấm ăn, khoảng 2 phút. Sau đó, bạn vớt thịt ra để tiến hành các bước chế biến tiếp theo. Điều này giúp đảm bảo thịt dê sẽ được làm sạch và loại bỏ mùi hôi không mong muốn trước khi thực hiện công đoạn nấu nướng.

cach-nau-ca-ri-de-so-che-de
Sơ chế thịt dê

Sơ chế các nguyên liệu khác

Trước khi bắt tay vào cách nấu cà ri dê này, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu một cách cẩn thận. Khoai lang và khoai môn sau khi gọt vỏ, bạn cắt chúng thành những miếng nhỏ vừa ăn và ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút để tránh tình trạng thâm đen. Sau đó, hãy rửa sạch lại khoai bằng nước sạch và để ráo.

Cà tím mua về cần được rửa sạch, loại bỏ phần cuống và sau đó thái thành những miếng hình múi cau có chiều dài khoảng 1 lóng tay.

Tỏi cần được lột vỏ, một nửa băm nhỏ, phần còn lại đập dập để tiết ra hương thơm. Hành tím cũng cần lột vỏ, rửa sạch, sau đó một nửa băm nhỏ, phần còn lại thái thành những lát mỏng.

Hành tây sau khi lột vỏ và rửa sạch, bạn cắt nó thành các miếng mỏng vừa ăn. Sả cần được rửa sạch, sau đó thái thành các khúc và đập dập để làm nổi bật hương thơm. Gừng sau khi gọt vỏ, một phần sẽ được cắt thành 4 lát mỏng, phần còn lại băm nhỏ.

cach-nau-ca-ri-de-so-che
Sơ chế các nguyên liệu phụ

Ướp thịt dê, áp chảo khoai

Bắt đầu quá trình nấu cà ri dê, bạn hãy chần thịt dê cùng gừng đã băm nhỏ, hành cũng đã băm nhuyễn, và tỏi cũng được băm nhuyễn. Tiếp theo, thêm 1/2 muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng canh nước mắm và 1/2 muỗng canh bột cà ri vào tô. Kết hợp tất cả các nguyên liệu này và trộn đều cho thịt dê ướp trong khoảng 15 phút, để thịt thấm đều vị gia vị.

Tiếp theo, bạn cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, sau đó thêm vào khoai lang và khoai môn đã được cắt miếng. Chiên khoảng 2 phút với lửa vừa cho đến khi bề mặt của khoai trở nên vàng đều và hấp dẫn. Sau khi chiên xong, bạn có thể tắt bếp và vớt khoai lang và khoai môn ra tô sẵn sàng cho bước tiếp theo cho cách nấu cà ri dê này.

cach-nau-ca-ri-de-uop-thit-de
Ướp thịt dê, áp chảo khoai

Hầm thịt dê

Bạn bắt đầu bước tiếp theo bằng việc cho sả đã đập dập, hành tím cắt lát và tỏi đã đập dập vào nồi cùng với 1 muỗng canh dầu ăn. Phi đều cho đến khi dầu sôi và mùi thơm của tỏi lan tỏa, tạo nên một hương vị hấp dẫn.

Tiếp theo, bạn cho thịt dê đã ướp vào nồi và đảo đều với lửa vừa. Sau đó, đổ vào nồi khoảng 500ml nước dừa và tiến hành hầm với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Quá trình hầm sẽ giúp cho thịt dê thấm đượm hương vị và mềm mịn.

cach-nau-ca-ri-de-ham-thit-de
Hầm thịt dê

Nấu cà ri

Sau khi đã hầm thịt dê trong khoảng 20 phút và thịt dê đã mềm, bạn tiếp tục bước tiếp bằng cách cho khoai lang, khoai môn, cà tím và 1/2 muỗng canh bột cà ri vào nồi.

Sau khi đã thêm các nguyên liệu vào nồi, bạn đậy nắp nồi lại và tiếp tục hầm trong khoảng 8 phút nữa. Tiếp theo, bạn cho nước cốt dừa vào nồi, kết hợp tất cả các thành phần lại và trộn đều. Hãy nêm nếm lại gia vị để đảm bảo món ăn có hương vị phù hợp với khẩu vị của bạn. Tiếp theo, bạn nấu thêm 3 phút nữa để món cà ri dê thêm thấm và ngon miệng, sau đó tắt bếp.

Với cách nấu cà ri dê này, bạn đã có một món ăn cực kì hấp dẫn nhưng không kèm phần dinh dưỡng.

cach-nau-ca-ri-de-nau-ca-ri
Nấu cà ri

Thành phẩm

Sau khi hoàn tất quá trình nấu, món cà ri dê sẽ lan tỏa mùi thơm hấp dẫn. Thịt dê được hầm chín sẽ trở nên mềm mịn, ngon miệng, hòa quyện cùng nước dùng béo ngậy và hương vị đặc trưng của khoai lang và khoai môn. Để tăng thêm hương vị thú vị, bạn có thể thưởng thức món cà ri dê kèm với bún trắng, bánh mì, và một chén chanh muối ớt để tạo sự hài hòa cho khẩu vị của bạn. Cách nấu cà ri dê đơn giản này chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

cach-nau-ca-ri-de-thanh-pham
Sau khi hoàn tất quá trình nấu, món cà ri dê sẽ lan tỏa mùi thơm hấp dẫn

Lưu ý cách nấu cà ri dê thơm ngon

Dưới đây là một số mẹo về cách nấu cà ri dê:

  • Bột cà ri là thành phần quan trọng không thể thiếu trong cà ri dê, được tạo từ nhiều loại gia vị thiên nhiên như nghệ, quế, hồi, đại hồi, đinh hương, gừng.

  • Bột cà ri có tác dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, với nghệ được biết đến như một loại dược phẩm và mỹ phẩm thiên nhiên có nhiều tác dụng chống viêm, giảm đau, làm đẹp da.

  • Món cà ri dê nấu theo kiểu Việt Nam thường có màu vàng cam, hơi sệt; theo kiểu Ấn Độ có màu nâu ngả xanh lá.

  • Hương thơm của cà ri dê rất quan trọng, bạn có thể sử dụng lá cà ri, sả, tỏi và gừng xào với dầu để tạo mùi thơm.

  • Trước khi nấu, thịt dê cần ướp bột cà ri và các gia vị khác ít nhất 30 phút để thấm đều.

  • Chiên khoai môn và khoai lang trước khi thêm vào nồi cà ri để chúng săn cứng, không bị tan trong nước.

  • Việc lựa chọn bột cà ri cũng rất quan trọng để đảm bảo hương vị chính xác cho món cà ri dê.

  • Bạn có thể thêm và giảm lượng bột cà ri, nước cốt dừa để phù hợp với khẩu vị riêng của bạn.

cach-nau-ca-ri-de-luu-y
Lưu ý cách nấu cà ri dê thơm ngon

Lợi ích từ thịt dê có thể bạn chưa biết

Thịt dê không chỉ là một món ăn phổ biến mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng quý báu. Được yêu thích bởi hương vị độc đáo, thịt dê cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe:

  • Chất dinh dưỡng đa dạng: Thịt dê chứa nhiều loại vitamin như B1, B2, B3, B9, B12, E; các khoáng chất như canxi, đồng, kẽm, sắt và các axit béo omega 3 & 6.

  • Tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi, cung cấp năng lượng.

  • Bảo vệ tim và ổn định nhịp tim.

  • Chứa acid béo linoleic (CLA) giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị ung thư trực tràng.

  • Cải thiện sức khỏe da, làm da mịn màng và tươi tắn.

  • Hỗ trợ phòng ngừa thiếu máu cho cả mẹ bầu và thai nhi.

  • Giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

  • Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ.

  • Cải thiện sinh sản và tăng cường sức khỏe nam giới.

cach-nau-ca-ri-de-cong-dung
Lợi ích từ thịt dê có thể bạn chưa biết

Chế biến cà ri dê không chỉ là việc làm bữa ăn thêm phong phú mà còn là cách tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng có trong thịt dê. Bạn có thể tự tin thưởng thức món ăn ngon mắt, bổ dưỡng này cùng gia đình và người thân. Đừng ngần ngại thử ngay cách nấu cà ri dê để những bữa ăn trở nên đầy màu sắc và hương vị trên bàn ăn của bạn. Theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi cho mình nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình nhé!

Cùng chuyên mục