Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/08/2023, 13:00 (GMT+7)

Cách nấu yến chưng đúng cách cực đơn giản, đầy dinh dưỡng C

Cách nấu yến chưng nào đơn giản mà vẫn giữ lại đầy đủ chất dinh dưỡng? Chắc hẳn đây là băn khoăn của rất nhiều bà nội trợ hiện nay. Để giải đáp câu hỏi trên hãy cùng theo dõi những chia sẻ của Tiếp thị và Gia đình ở bài viết dưới đây nhé!

Cách nấu yến chưng đường phèn

Yến sào là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và thường được sử dụng cho mục đích nâng cao sức khỏe bên cạnh việc ăn ngon. Tuy nhiên nếu không biết cách chế biến, bạn sẽ làm giảm đi hương vị của món ăn này. Do đó, bạn có thể tham khảo cách nấu yến đơn giản, chuẩn vị mà đầy dinh dưỡng dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu để chế biến yến chưng đường phèn sẽ cần có:

  • Tai yến 10g (1 tai chọn loại đã làm sạch lông).
  • Gừng 5g (1 nhánh nhỏ).
  • Lá dứa 20g.
  • Đường phèn 20g.
  • Nước lọc 500ml.
cach-nau-yen-chung-duong-phen-nguyen-lieu-chuan-bị
Nguyên liệu chuẩn bị nấu yến chưng đường phèn

Cách nấu yến chưng

Bước 1: Ngâm tai yến

Lấy 1 tai yến khoảng 10g cho vào chén nước ngâm khoảng 40 phút. Tiếp đó, dùng tay để xé nhỏ yến ra, rồi dùng rây để lọc lấy yến ra khỏi nước ngâm.

Nên ngâm yến trong nước đun sôi để nguội hoặc nước suối đóng chai. Không nên ngâm trong nước chưa được đun sôi vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong tổ yến.

Bước 2: Nấu nước lá dứa

Đầu tiên, rửa sạch 20g lá dứa và cột thành bó. Sau đó, cho khoảng 600ml nước và bó lá dứa vào một cái nấu, đặt lên bếp với lửa vừa, tiến hành nấu khoảng 30 phút. Cuối cùng, để nguội nước lá dứa trước khi đem chưng với yến.

Bước 3: Chưng yến

Đặt nồi lên bếp, lót 1 lớp khăn (gấp thành 4) dưới đáy nồi, rồi đặt thố chưng yến gồm có gừng thái lát, yến xé sợi và 500ml nước dứa (để nguội), đậy nắp thố yến. Tiếp đó, cho nước vào nồi và đậy nắp nồi, tiến hành chưng yến trên lửa nhỏ trong 30 phút.

Mở nắp và cho vào 20g đường phèn, rồi lần lượt đậy nắp thố yến và nắp nồi, chưng thêm khoảng 5 phút. Tắt bếp.

Thành phẩm

Tổ yến chưng đường phèn có vị ngọt thanh của đường phèn cùng với sợi yến mềm, thoảng hương thơm của lá dứa và gừng. Bạn nên ăn tổ yến đường phèn vào buổi sáng sẽ tốt cho sức khỏe hơn là buổi tối.

thanh-pham-cach-nau-yen-chung-duong-phen
Thành phẩm yến chưng đường phèn

Cách nấu yến chưng đường phèn với hạt sen

Để có thể nấu yến theo cách này, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn dưới đây của Tiếp thị và Gia đình là sẽ thành công nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

Với cách nấu yến chưng này bạn sẽ cần có những nguyên liệu sau:

  • Tai yến 20g (2 tai chọn loại đã làm sạch lông).
  • Táo tàu đỏ 30g.
  • Nhãn nhục 30g.
  • Bạch quả 30g.
  • Hạt sen 100g.
  • Gừng 10g (1 nhánh nhỏ).Đường phèn 30g.
cach-nau-yen-chung-duong-phen-voi-hat-sen-nguyen-lieu-chuan-bi
Nguyên liệu nấu yến đường phèn với hạt sen

Cách nấu yến chưng

Bước 1: Ngâm tai yến

Cho 20g yến vào một cái chén có chứa 500ml nước suối (hoặc nước đun sôi để nguội), tiến hành ngâm mềm khoảng 60 phút. Sau đó, xé sợi nhỏ và lọc qua rây để loại bỏ nước ngâm.

Bước 2: Luộc hạt sen, táo đỏ, bạch quả

  • Hạt sen mua về (có thể lấy tim sen ra nếu không muốn ăn hạt sen bị đắng) rửa sơ qua nước và để ráo.
  • Đối với bạch quả khi mua loại đã tách bỏ vỏ và chỉ cần rửa sơ qua nước cùng với táo đỏ.
  • Đặt nồi nước lên bếp với lửa lớn, đợi nước sôi thì cho vào 100g hạt sen để tiến hành luộc hơi mềm khoảng 30 phút.
  • Sau đó, cho hết phần táo đỏ và bạch quả luộc thêm 10 phút. Cuối cùng vớt hạt sen, táo đỏ và bạch quả ra.
  • Nhãn nhục, ngâm vào chén nước ấm khoảng 5 - 10 phút, vớt ra.

Bước 3: Chưng yến

  • Đặt một cái nồi vừa phải lên bếp, lót 1 cái khăn dày (gấp làm 4) rồi đặt thố yến chưng gồm có gừng (đã thái lát), hạt sen, bạch quả, táo đỏ, yến xé sợi và nhãn nhục (đã ngâm).
  • Tiếp đó, đổ nước suối vào đầy thố yến chưng, đậy nắp thố rồi mới đổ nước vào nồi để tiến hành chưng yến.
  • Chưng yến khoảng 30 phút, mở nắp và cho đường phèn vào, đậy nắp và chưng thêm khoảng 5 - 10 phút. Tắt bếp.

Thành phẩm

Tổ yến chưng đường phèn hạt sen có vị ngọt dịu của đường phèn hòa lẫn với vị ngọt của nhãn nhục, vị bùi của hạt sen, chút vị nhẵn nhẹ của bạch quả và nhất là sợi yến mềm, dễ ăn.

thanh-pham-cach-nau-yen-chung-duong-phen-voi-hat-sen
Thành phẩm yến chưng đường phèn với hạt sen

Cách nấu yến chưng đường phèn với lê

Tổ yến chưng đường phèn với lê là một món ăn rất bổ dưỡng và có thể tự chế biến ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo cách nấu yến chưng dưới đây để có thể giữ lại được nguyên vẹn các chất dinh dưỡng ban đầu của nó.

Nguyên liệu chuẩn bị

Nguyên liệu chế biến tổ yến chưng đường phèn với lê dành cho 2 người gồm có:

  • Tai yến 1 cái (chọn loại đã sạch lông).
  •  Lê 1 quả.
  •  Táo khô 1 quả.
  •  Kỷ tử 2 quả.
  •  Đường phèn 1 muỗng cà phê.
nguyen-lieu-chuan-bi-cach-nau-yen-chung-duong-phen-voi-le
Nguyên liệu nấu yến chưng đường phèn với lê

Cách nấu yến chưng

Cách nấu yến chưng đường phèn lê ngọt được thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Sơ chế và luộc yến

Lấy 1 tai yến cho vào chén nước ngâm khoảng 40 phút. Tiếp đó, dùng tay để xé nhỏ yến ra, rồi dùng rây để lọc lấy yến ra khỏi nước ngâm.

Bước 2: Sơ chế lê

Lê đem rửa sạch, gọt vỏ, dùng muỗng để khoét bỏ phần ruột quả lê, khoét cẩn thận để tạo hình cái chén có thành khoảng 1cm, cẩn thận đừng làm thủng đáy. Phần ruột lê cắt nhỏ hạt lựu để chưng cùng tổ yến.

Bước 3: Cho yến vào lê

Cho yến vào trong chén lê đã khoét, 1 muỗng cà phê đường phèn và 2 quả kỷ tử, 1 quả táo khô ta đậy nắp lê.

Bước 4: Chưng tổ yến

Đặt lê vào một dĩa nhỏ. Cho nước vào bên dưới nồi rồi cho dĩa lê vào chưng cách thuỷ ở lửa nhỏ tầm 30 phút cho yến mềm thì tắt bếp.

Thành phẩm

Món tổ yến chưng đường phèn lê ngọt thích hợp cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Cách nấu yến này vừa có thể trị ho hiệu quả vừa có thể bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng giúp cơ thể lành bệnh mau hơn.

thanh-pham-cach-nau-yen-chung-duong-phen-voi-le
Thành phẩm yến chưng đường phèn với lê

Lưu ý cách nấu yến chưng ngon nhất

Nấu yến sai cách không chỉ làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng vốn có mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp tới độ tươi ngon, hấp dẫn của món ăn. Do đó, dù thực hiện cách nấu yến nào bạn cũng cần lưu ý sai lầm mà nhiều người dùng thường hay mắc phải như:

1. Nấu yến trực tiếp dưới lửa hoặc hâm yến trong lò vi sóng, nồi cơm điện

Để chưng yến đúng cách và ngon, bạn nên sử dụng hũ, thố bằng men hoặc thuỷ tinh. Tuyệt đối không nên nấu bằng nồi inox hoặc nhôm. Nếu được có thể sử dụng nồi chưng chuyên dụng hoặc cho yến vào thố sứ rồi chưng trong xửng hấp - đây là một vật dụng nhà bếp mà gia đình nào cũng có, để đạt hiệu quả tốt nhất. Khi chưng, nên chỉnh lửa nhỏ, vừa phải để đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng và hương vị thơm ngon của món ăn.

2. Thời gian quá lâu dẫn đến cách nấu yến sai

Chỉ nên giới hạn thời gian chưng trong khoảng 20 phút. Với lượng thời gian như vậy, yến sẽ mềm, dai mà vẫn giữ được mức độ giòn ngon đúng điệu. Nếu nấu quá lâu, các chất dinh dưỡng trong yến có thể sẽ bị suy giảm, hơn thế sợi yến còn bị nhão và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khi thưởng thức.

3. Chưng chân yến không được chưng lâu hơn yến nguyên tổ

Cách chưng chân yến hầu như không có quá nhiều khác biệt so với cách chưng tổ yến. Chân tổ yến ở đây chính là phần vững chắc nhất của tổ yến. Để tạo ra được một tổ yến chất lượng thì những chú chim yến phải làm hai chân tổ trước. Bởi vậy chân tổ chính là phần già nhất của tổ yến. Sau khi làm hai chân tổ thì chim yến mới kéo sợi từ chân này sang chân kia.

Nhờ đó, chân tổ thường rất dày và có cấu tạo từ nhiều lớp. Khi chưng, chân yến thường nở nhiều hơn so với yến sợi. Vì hình thức không đẹp bằng các loại sản phẩm yến sào khác, do đó chân yến lại sở hữu mức giá yến sào cực kỳ tốt.  

Hy vọng rằng, với những thông tin được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết cách nấu yến chuẩn vị mà vẫn giữ được những chất dinh dưỡng vốn có của yến sào. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của chúng tôi để có thể cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon, hấp dẫn khác nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục