Thứ năm, 30/03/2023, 16:02 (GMT+7)

Yến mạch giảm cân và những điều bạn cần biết

Y. N (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Yến mạch là thực phẩm quen thuộc trong thực đơn của tín đồ giảm cân. Ăn yến mạch giảm cân vừa lành mạnh lại giúp bạn bổ sung được nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Cùng Tiếp thị và gia đình tìm hiểu cách sử dụng yến mạch giảm cân đúng cách nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Yến mạch là gì? Tác dụng của yến mạch?

Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nguồn chất xơ dồi dào, đặc biệt là beta glucan và có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Yến mạch thường được cuộn hoặc nghiền nát và nướng nhẹ để sản xuất bột yến mạch và có thể được tiêu thụ dưới dạng bột yến mạch (cháo) hoặc được sử dụng trong các món nướng, bánh mì…

Trong 100g yến mạch nguyên chất có chứa:

  • Calo: 389 calo
  • Chất béo bão hòa: 1,217g
  • Chất béo không bão hòa đa: 2,535g
  • Chất béo không bão hòa đơn: 2,178g
  • Cholesterol: 0g
  • Chất xơ: 10,6g
yến mạch giảm cân - tiếp thị và gia đình
Yến mạch (Nguồn: Humble market)

5 tác dụng của yến mạch đối với sức khỏe

Tốt cho tim mạch

Trong yến mạch có rất nhiều chất chống oxy hoá chứa Avenanthramide cùng những hợp chất thực vật có lợi mang tên polyphenol. Sự có mặt của nhóm chất này hầu như chỉ được thấy ở yến mạch và cũng chính điều đó giúp cho yến mạch có công dụng tăng sản xuất oxit nitric để hạ huyết áp. Phân tử oxit nitric sẽ giúp cho mạch máu giãn ra từ đó giúp cải thiện quá trình lưu thông máu.

yến mạch giảm cân 2 - tiếp thị và gia đình
Yến mạch (Nguồn: Sưu tầm)

Yến mạch hỗ trợ tiêu hóa

Trong yến mạch có một loại chất rắn hòa tan mạnh là Beta Glucan. Loại chất này có một phần hòa tan được trong nước để tạo thành dung dịch gel dày như dịch của ruột, nhờ đó mà tạo điều kiện để vi khuẩn tốt phát triển ở đường tiêu hóa.

yến mạch - tiếp thị và gia đình
Yến mạch (Nguồn: Sưu tầm)

Ăn yến mạch tốt cho làn da của bạn

Theo các chuyên gia da liễu ngoài đặc tính tẩy tế bào chết và làm sạch da, yến mạch còn có công dụng chống vi khuẩn, ngăn ngừa mụn trứng cá và các bệnh nhiễm trùng da. Các axit amin có trong bột yến mạch giúp giảm các đốm đồi mồi, thâm sạm… trên da. Do đó yến mạch thường được sử dụng trong các công thức mặt nạ tốt cho da.

mặt nạ yến mạch - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: eMediHealth)

Yến mạch giúp cải thiện tâm trạng

Đây là loại ngũ cốc có chứa một lượng carbs lành mạnh với khả năng kích thích sản xuất chất dẫn truyền thần kinh mang tên serotonin do tryptophan sản xuất. Chất này ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ, cảm giác thèm ăn, cảm xúc và tâm trạng. Vì thế mà có thể xem yến mạch là thực phẩm có khả năng cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm, stress hiệu quả.

ảnh - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Vitamin B6 có tác dụng giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Đây là loại vitamin có hàm lượng cao trong yến mạch. Không những thế, việc sử dụng yến mạch còn giúp cơ thể tạo ra chất dẫn truyền thần kinh như melatonin hay dopamine nên sẽ ngăn ngừa rối loạn tâm trạng rất tốt.

Yến mạch có tác dụng giảm cân không?

Một trong những tác dụng của yến mạch được nhiều người biết đến nhất đó chính là hiệu quả giảm cân. Đó là bởi các chất xơ trong yến mạch cần rất nhiều thời gian để tiêu hóa, không những vậy, trong yến mạch còn có chứa nhiều carbohydrate lành mạnh, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày, từ đó giúp tăng cảm giác no và giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, yến mạch cũng kích thích sự trao đổi chất trong cơ thể, giúp giảm cân.

giảm cân - tiếp thị và gia đình
Yến mạch hỗ trợ giảm cân (Nguồn: Healthline)

Cách ăn yến mạch giảm cân

Yến mạch giảm cân kết hợp với chuối

Bánh chuối yến mạch là một công thức cho những ai đang giảm cân mà vẫn muốn thưởng thức bánh ngọt.

bánh chuối yến mạch - tiếp thị và gia đình
Bánh chuối yến mạch (Nguồn: Sưu tầm)

Cháo yến mạch giảm cân siêu dễ dàng

Cháo yến mạch không chỉ là một món ăn giảm cân mà còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cả người lớn và trẻ em.

cháo yến mạch - tiếp thị và gia đình
Cháo yến mạch (Nguồn: Everyday Health)

Công thức yến mạch giảm cân với sữa chua

Yến mạch với sữa chua là món ăn thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, yến mạch sữa chua khi kết hợp cùng nhau còn rất thích hợp cho những ai đang muốn giảm cân, bà mẹ sau sinh muốn lấy lại vóc dáng.

yến mạch giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Cooking Classy)

Yến mạch giảm cân với sữa tươi

Đây cũng là một bữa sáng đơn giản và nhanh gọn lẹ cho ai không có thời gian. Bạn chỉ cần ngâm yến mạch với sữa tươi trong 5 phút là có thể sử dụng. Hoặc bạn cũng có thể ngâm qua đêm và bảo quản trong tủ lạnh. Để đạt được hiệu quả giảm cân, bạn nên sử dụng sữa tươi ít đường hoặc không đường.

yến mạch - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Tasting Table)

Một số lưu ý khi ăn yến mạch giảm cân

Nên ăn yến mạch vào thời điểm nào trong ngày

Bạn nên sử dụng yến mạch như bữa sáng trong ngày, giúp bạn có đủ năng lượng và no lâu hơn, tránh cảm giác thèm ăn. Việc sử dụng yến mạch giảm cân vào bữa sáng cũng khiến bạn không bị đầy bụng, khó tiêu.

yến mạch - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Health)

Tránh sử dụng yến mạch có chứa đường

Bột yến mạch đóng gói có chứa hương liệu thường được thêm đường để tăng thêm calo mà không làm tăng giá trị dinh dưỡng của bột yến mạch. Ví dụ một gói bột yến mạch có hương liệu đường nâu thường sẽ có 158 calo và 13 gam đường. Cho nên khi sử dụng yến mạch giảm cân, bạn nên chú trọng đến bảng thành phần bên ngoài bao bì, lựa chọn những loại yến mạch nguyên chất sẽ đem lại hiệu quả giảm cân cao nhất.

yến mạch - tiếp thị và gia đình
Yến mạch giảm cân (Nguồn: Sưu tầm)

Tránh bổ sung chất béo

Một số người thường sử dụng yến mạch kèm sữa tươi, sữa chua hay hoa quả nhiều đường. Tuy nhiên, điều này vô tình làm gia tăng lượng đường và chất béo nạp vào cơ thể. Do đó, bạn nên sử dụng những loại sữa ít đường, ít béo để tránh nạp thêm chất béo xấu vào cơ thể.

Nên làm đa dạng thực đơn giảm cân

Yến mạch rất tốt cho quá trình giảm cân, tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng nó. Thay vào đó hãy bổ sung và thay đổi thường xuyên thực đơn giảm cân để có thể đạt được hiệu quả giảm cân tốt và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

yến mạch - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Olive Magazine)

Những ai không nên ăn yến mạch giảm cân

  • Những người gặp vấn đề về nhai thức ăn hoặc bị khó nuốt nên tránh ăn yến mạch để tránh tắc nghẽn đường ruột do nhai không kỹ.
  • Bị rối loạn tiêu hoá cũng nên tránh ăn yến mạch để tránh nguy cơ bị yến mạch chặn đường ruột. Do yến mạch nguyên chất có thể gây đầy hơi. Để giảm thiểu các tác dụng phụ hãy bắt đầu sử dụng với liều lượng thấp và tăng từ từ đến lượng mong muốn. Khi cơ thể quen dần với yến mạch thì các tác dụng phụ này có thể sẽ biến mất.
  • Những người bị bệnh Gout hoặc quá nhiều đạm trong cơ thể thì không nên sử dụng yến mạch. Điều này là do yến mạch rất giàu đạm, nếu những đối tượng bị Gout hoặc dư đạm sử dụng có thể khiến bệnh tình nặng hơn.
yến mạch - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Một số câu hỏi liên quan

Một ngày nên ăn bao nhiêu yến mạch?

Mặc dù là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều và không đúng cách cũng có thể gây ra những tác hại. Lượng tối đa nên sử dụng trong một ngày là khoảng 230g yến mạch sống, tương đương với 400g yến mạch nấu chín.

  • Từ 19 - 30 tuổi: 170g yến mạch sống (đối với nữ) và 226g đối với nam.
  • Từ 30 - 50 tuổi: 170g yến mạch sống (đối với nữ) và 198g đối với nam.
  • Từ 50 tuổi trở lên: 140g yến mạch sống (đối với nữ) và 170g đối với nam.

Có bị tăng cân trở lại sau khi ngừng ăn yến mạch giảm cân?

Giảm cân bằng yến mạch là phương pháp giảm cân tự nhiên qua chế độ ăn uống khoa học giúp cơ thể giảm mỡ tự nhiên có có tác dụng lâu dài. Tuy nhiên để trả lời ngừng sử dụng yến mạch có tăng cân không còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập luyện của bạn. Nếu bạn vẫn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học thì việc tăng cân trở lại là không thể. Ngược lại, nếu bạn không tuân thủ calo in < calo out thì việc tăng cân trở lại hoàn toàn có thể diễn ra.

yến mạch - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)
Từ khóa:
Cùng chuyên mục