Thương hiệu gỡ quảng cáo Kim Soo Hyun sau loạt bê bối: Thương hiệu cần làm gì để xử lý khủng hoảng truyền thông?
Bê bối tình - tiền liên quan đến nam diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng Kim Soo Hyun khiến nhiều thương hiệu phải chịu vạ lây. Trong trường hợp này, thương hiệu cần làm gì để xử lý khủng hoảng truyền thông?
Quảng cáo kém duyên của McDonald's và bài học xử lý khủng hoảng truyền thông xương máu
Chuyên gia truyền thông ‘mách nước’ kỹ năng xử lý khủng hoảng doanh nghiệp
Thương hiệu chấm dứt hợp đồng quảng cáo sau scandal của đại sứ
Việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ là một cách làm hiệu quả. Tuy nhiên, cách truyền thông này cũng được xem là con dao hai lưỡi nếu trong quá trình hợp tác, các đại diện thương hiệu dính các bê bối liên quan đến đời tư. Vụ việc mới đây của nam diễn viên Kim Soo Hyun là một ví dụ điển hình.
Scandal tình - tiền liên quan đến nam diễn viên này đã gây ra không ít tác động tiêu cực đối với các thương hiệu mà anh đại diện. Làn sóng chỉ trích nam diễn viên nhanh chóng lan sang cả các thương hiệu này, công chúng không ngừng đưa ra những bình luận, đánh giá tiêu cực trên kênh truyền thông khiến cho danh tiếng của thương hiệu bị ảnh hưởng nặng nề.
Về mặt doanh số, dù không có số liệu cụ thể, nhưng chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ trở nên khá dè chừng đối với một sản phẩm dịch vụ có người đại diện như vậy.

Áp lực quá lớn khiến một số thương hiệu buộc phải đưa ra thông báo dừng hợp tác hoặc xóa bỏ hình ảnh của Kim Soo Hyun như: Eider, Tous les Jours, Homeplus, Dinto,... bất chấp chi phí bỏ ra để thực hiện các quảng cáo liên quan tới nam diễn viên này là rất lớn.
Đáng chú ý, thương hiệu thời trang xa xỉ Prada cũng thông báo chấm dứt quan hệ đại sứ với nam diễn viên Kim Soo Hyun: "Chúng tôi xin thông báo rằng chúng tôi đã cùng nhau quyết định chấm dứt hợp đồng với nam diễn viên Kim Soo Hyun vì xét thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề".
Trước Kim Soo Hyun rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ cũng vô tình bị kéo vào khủng hoảng do người đại diện dính phải scandal. Dù trên thực tế thương hiệu vốn không mắc phải lỗi sai nào nhưng vẫn sẽ nhận về rất nhiều sự công kích, thiệt hại rất lớn về hình ảnh, doanh số,...
Ông Đỗ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty truyền thông Sol Dol đánh giá, việc các nhãn hàng nhanh chóng gỡ bỏ hình ảnh quảng cáo của nghệ sĩ sau scandal phản ánh một xu hướng lâu đời trong ngành marketing - sự nhạy bén và chủ động trong việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu. Khi đại diện thương hiệu gặp phải scandal, các nhãn hàng thường chọn cách rút lui ngay lập tức để tránh ảnh hưởng đến uy tín của mình.
“Hình ảnh tiêu cực của các đại sứ thương hiệu có thể dẫn đến hàng loạt phản ứng tiêu cực từ công chúng, gây thiệt hại lớn cho thương hiệu. Do đó, việc gỡ bỏ những nội dung này không chỉ là hành động phản ứng mà còn là chiến lược bảo vệ thương hiệu và duy trì lòng tin từ khách hàng” - ông Sơn nhấn mạnh.
Xử lý khủng hoảng truyền thông thế nào?
Bên cạnh khủng hoảng truyền thông của thượng hiệu, các bê bối đời tư của các KOL/KOC cũng là một trong những nỗi ám ảnh của các thương hiệu. Trong trường hợp này, cách thức xử lý khủng hoảng truyền thông của các thương hiệu cũng rất đa dạng, một số nhãn hàng tuyên bố dừng hợp tác ngay lập tức, nhưng cũng có những thương hiệu kiên quyết bảo vệ các đại sứ tới cùng bất chấp dư luận.
Tuy nhiên, dù quyết định chấm dứt hợp tác hay tiếp tục đồng hành, thương hiệu cũng cần đưa ra phản hồi kịp thời để trấn an dư luận và có thêm thời gian đánh giá vụ việc. Sự chậm trễ hoặc im lặng kéo dài có thể khiến công chúng hiểu lầm rằng thương hiệu thiếu trách nhiệm hoặc ngầm ủng hộ hành vi sai trái của người đại diện. Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể phối hợp với KOL/KOC hoặc các cơ quan báo chí để xoa dịu dư luận.

Để đưa ra quyết định chấm dứt hợp tác hay duy trì hợp tác, thương hiệu cần xem xét các yếu tố về thị trường & tệp khách hàng mục tiêu, ngành hàng hoạt động và tính chất vụ việc.
Thông thường, các thương hiệu thường lựa chọn chấm dứt hợp tác với các đại sứ, KOL/KOC nếu những người này liên quan đến các scandal về đạo đức, vi phạm pháp luật và các vấn đề quan trọng như quấy rối, bạo hành, phân biệt chủng tộc,... để bảo vệ hình ảnh. Ngoài ra, khi tệp khách hàng thương hiệu nhắm tới là những đối tượng nhạy cảm như trẻ em hoặc hoạt động trong các lĩnh vực đề cao giá trị đạo đức giáo dục, sức khỏe khả năng chấm dứt hợp tác thường rất cao.
Trường hợp các scandal liên quan đến các vấn đề cá nhân, lối sống không vi phạm pháp luật hoặc không trực tiếp ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi của thương hiệu, doanh nghiệp có thể cân nhắc tiếp tục duy trì hợp tác. Bên cạnh đó, quyết định chấm dứt hay duy trì còn phụ thuộc vào mức độ phản ứng của người tiêu dùng.
Sau khi xử lý quan hệ với đại sứ, thương hiệu cũng cần điều chỉnh các kế hoạch truyền thông để xây dựng lại niềm tin với người tiêu dùng như xử lý các ấn phẩm truyền thông có liên quan, thay đổi hoạt động truyền thông tại các khu vực nhạy cảm với scandal, đẩy các nội dung truyền thông khác tập trung vào sản phẩm,... Ngoài ra thương hiệu có thể kết hợp với các chiến dịch thể hiện trách nhiệm xã hội của thương hiệu để bảo vệ danh tiếng.
Thương hiệu cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?
Trong quá khứ, nhiều thương hiệu cũng từng rơi vào khủng hoảng khi đại sứ thương hiệu, KOL/KOC dính vào các bê bối đời tư, gây bức xúc dư luận. Dù trên thực tế thương hiệu vốn không mắc phải lỗi sai nào nhưng vẫn sẽ nhận về rất nhiều sự công kích, thiệt hại rất lớn về hình ảnh, doanh số,...

Để bảo vệ quyền lợi của thương hiệu, ông Sơn khuyến nghị các thương hiệu cần quy định rõ các điều khoản liên quan đến các yếu tố rủi ro, bao gồm rủi ro từ bê bối từ đại sứ, KOL/KOC trong hợp đồng. Đây là một trong những hàng rào pháp lý cơ bản mà các thương hiệu cần lưu ý để bảo vệ bản thân khi hợp tác cùng người nổi tiếng. Theo đó, hợp đồng ký kết quan hệ giữa đại sứ và thương hiệu cần đặc biệt lưu ý một số điều khoản sau:
Thứ nhất, điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên khi hợp tác. Đây là một trong những nội dung quan trọng của hợp đồng, việc các bên thỏa thuận về việc đại sứ thương hiệu có trách nhiệm bảo vệ hình ảnh cho thương hiệu, không được có các hành vi gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu sẽ là điều khoản cơ bản, nền tảng để có cơ sở giải quyết tranh chấp nếu có.
Thứ hai, điều khoản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trong trường hợp đại sứ gặp scandal làm ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng hoặc tình hình kinh doanh của thương hiệu, thương hiệu có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đây là một điều khoản cần thiết mà các thương hiệu nên lưu ý khi soạn thảo và ký kết hợp đồng, nhằm đảm bảo việc chấm dứt hợp đồng diễn ra đúng quy định của pháp luật.
Thứ ba, điều khoản về cơ chế giải quyết tranh chấp. Các bên cần thỏa thuận rõ ràng về cơ chế giải quyết tranh chấp, cũng như lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp như trọng tài hoặc tòa án, và xác định luật áp dụng. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên.
Thứ tư, điều khoản về bồi thường thiệt hại. Thiệt hại có thể xảy ra đối với thương hiệu khi đại sứ vướng vào scandal, do đó các bên cần chú ý đến các điều khoản liên quan đến bồi thường thiệt hại. Việc quy định rõ ràng và chi tiết về các mức độ thiệt hại và mức bồi thường tương ứng sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc giải quyết các thiệt hại sau này và bảo vệ tối đa quyền lợi cho thương hiệu.
"Việc các đại sứ vướng scandal gây ảnh hưởng đến thương hiệu là điều không thương hiệu nào mong muốn. Tuy nhiên, đây là điều thương hiệu không thể lường trước được khi tìm kiếm, hợp tác cùng người nổi tiếng. Do đó, thay vì bị động trước mọi tình huống, thương hiệu cần đặt mình vào tư thế chuẩn bị để có thể xử lý tình huống nhanh nhất", ông Sơn nhấn mạnh.