Thứ ba, 07/05/2024, 15:05 (GMT+7)

Quảng cáo kém duyên của McDonald's và bài học xử lý khủng hoảng truyền thông xương máu

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

Giữa làn sóng chỉ trích, kêu gọi tẩy chay kịch liệt với sai lầm truyền thông của mình, McDonald’s Việt Nam đã phải đăng đàn xin lỗi và gỡ bỏ nội dung quảng cáo.

“Sai một ly, đi một dặm”

Tối 06/05, McDonald’s Việt Nam đã phải đăng thư xin lỗi trên trang fanpage bởi nội dung marketing không phù hợp, gây nhiều phẫn nộ từ cư dân mạng. Trong đó, thương hiệu đã sử dụng câu "Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ" làm tên danh mục sản phẩm trên app đặt đồ ăn của mình.

Liên quan đến sai lầm của McDonald’s Việt Nam chính là câu chuyện về một chàng trai người Trung Quốc có nickname “Mèo Béo” tự nhảy sông kết liễu cuộc đời mình vì những thất vọng trong tình yêu. Câu chuyện của chàng trai nhanh chóng được đưa lên mạng khiến cư dân mạng Trung Quốc và cả Việt Nam đều cảm thấy thương cảm, bởi Mèo Béo đã nhịn ăn, nhịn tiêu cực kỳ kham khổ để dành tiền cho bạn gái. Slogan của cậu trên mạng là "Tôi không muốn ăn rau, muốn ăn McDonald's cơ". Vì thế, giới trẻ Trung Quốc đã mua rất nhiều phần ăn McDonald's mang tới đặt bên cầu, tưởng nhớ cậu.

ga 1
Slogan "đu trend" phản cảm của McDonald’s Việt Nam

Một câu chuyện buồn khiến nhiều người phải thương cảm và đặt ra nhiều suy nghĩ cho thời đại hiện nay. Tuy nhiên, McDonald's Việt Nam lại xem đây là cơ hội để truyền thông theo trend.

"Rèn khi sắt còn đang nóng", McDonald's Việt Nam cấp tốc chạy chương trình quảng cáo trên ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến với slogan: "Không thích ăn rau thì ăn gà dính phô mai BBQ". Câu nhại lại lời cảm thán của chàng trai xấu số, khiến nội dung quảng cáo này trở nên vô cảm và phản cảm. Rất nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ cùng nhiều lời bình luận chỉ trích trước hành động truyền thông bẩn của McDonald's và ngay trong tối 06/05, thương hiệu đã phải đăng tải lời xin lỗi ngay trên fanpage của mình.

Bài học xử lý khủng hoảng truyền thông cần ghi nhớ

Sai lầm truyền thông của McDonald's đã để lại nhiều ấn tượng xấu về thương hiệu. Bởi không phải lúc nào cũng có thể đu trend thành công và nếu không phù hợp, nó sẽ trở nên phản cảm.

McDonald's Việt Nam đã phải ngay lập tức đăng tải bài viết xin lỗi vì sai lầm trong truyền thông của mình. Thương hiệu tự kiểm điểm và gửi lời xin lỗi chân thành đến bạn “Mèo Béo” và gia đình, quý khách hàng, cộng đồng vì những phiền lòng và bức xúc mà nội dung chương trình đã gây ra. Đồng thời:

- Tháo gỡ toàn bộ các nội dung gây bức xúc đang hiện diện ở tất cả các nền tảng.

- Thực hiện rà soát nghiêm khắc quy trình kiểm duyệt nội dung đồng thời kiểm điểm với các nhân sự nội bộ có liên quan, cũng như rút kinh nghiệm tránh để không xảy ra những trường hợp không đáng có sau này.

McDonald's Việt Nam cũng bày tỏ sự hiểu rõ về mức độ nghiêm trọng của sự việc và đây chính là bài học lớn cho quá trình làm truyền thông của thương hiệu.

ga 2
Lời xin lỗi được McDonald's đăng tải trên fanpage của mình

Từ sai lầm của McDonald's, chúng ta có thể nhận thấy một cuộc khủng hoảng truyền thông sẽ gây tổn hại lớn đến danh tiếng thương hiệu như thế nào. Do đó, việc chuẩn bị các chiến lược quản lý là điều đặc biệt quan trọng khi thảm họa xảy ra. 

Khi một cuộc khủng hoảng truyền thông có nguy cơ hoặc đã diễn ra, yếu tố quan trọng nhất chính là thời gian. Bạn giải quyết vấn đề càng sớm thì cơ hội kiểm soát câu chuyện và giảm thiểu thiệt hại càng lớn. Lúc này, công chúng sẽ có xu hướng mong đợi một phản hồi ngay lập tức. Và đây chính là lý do tại sao bạn nên chuẩn bị một bức tâm thư xin lỗi sau đó, nhanh chóng khắc phục hậu quả của nó.

Hãy suy nghĩ về những kênh truyền thông xã hội sẽ hoạt động hiệu quả và  đăng tải ngay một bài viết, video trên trang facebook, blog hay viết thông cáo gửi đến các đơn vị báo chí truyền thông.. Song song với đó, cần tìm một kênh liên lạc phù hợp với khách hàng và các bên liên quan khác để phản hồi đến họ.

Một cuộc khủng hoảng truyền thông có thể khiến doanh nghiệp trở nên “điêu đứng” hoặc thậm chí trở nên phá sản trong một thời gian ngắn. Do vậy, hãy luôn cẩn thận với mọi động thái và luôn sẵn sàng cho mọi tình huống xấu nhất có thể diễn ra.

Cùng chuyên mục