Thứ ba, 08/07/2025
logo
Case study

Puma tăng tốc trong thế giới ảo: Đưa giày thể thao vào Fortnite, chạm tay Gen Z

Thanh Hoa Thứ ba, 08/07/2025, 15:00 (GMT+7)

Đy là cú chạy nước rút đầy chiến lược của Puma để nâng tầm nhận diện thương hiệu và tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi theo cách chưa từng có.

'Ông vua' quảng cáo trực tuyến đau đầu vì hết thời, doanh thu teo tóp vì sự chen chân của AI

'Đốt tiền' vào quảng cáo Meta: Vì sao không ra đơn? Chuyên gia hé lộ bí kíp tạo ads hiệu quả

Bentley 'lột xác' logo sau hơn một thế kỷ: Tinh giản nhưng đầy quyền lực

Cửa hàng Kicks: Khi giày thể thao trở thành vật phẩm ảo

Puma – thương hiệu đồ thể thao đình đám vừa có một bước đi táo bạo khi “khai trương” cửa hàng giày không phải ở trung tâm thương mại, mà trong… Fortnite. Trong một thế giới ảo đang trở thành điểm hẹn mới của Gen Z, Puma chọn tăng tốc để nâng tầm nhận diện thương hiệu và tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi.

thumb-fortnite-1536x864_bd57ba155fa945f0a6c7f01ea31932bc-1053
Puma “khai trương” cửa hàng giày trong Fortnite

Cửa hàng mới mang tên Kicks, nằm trong vũ trụ Fortnite sẽ bán các mẫu giày kỹ thuật số dựa trên những thiết kế ngoài đời thực của Puma. Game thủ có thể mua chúng bằng V-Bucks – đơn vị tiền tệ trong trò chơi. Các sản phẩm không chỉ là món đồ “trang trí” cho nhân vật, mà còn đại diện cho cá tính, phong cách và sự kết nối giữa thời trang và văn hóa game.

Ở đợt ra mắt đầu tiên, Puma giới thiệu bộ sưu tập gồm hai mẫu giày nổi bật: Suede XL và Speedcat “Whisp of Pink”, cùng phiên bản giày mang hình ảnh của LaMelo Ball – cầu thủ NBA đồng thời là game thủ Fortnite “cứng cựa”. Đặc biệt, các mặt hàng sẽ được cập nhật liên tục tùy theo độ hot và xu hướng thị trường, với sự hỗ trợ quản lý hàng tồn kho đến từ chính Epic Games, nhà phát triển của Fortnite.

neymar-1-min_0a009a952d13477980b9861a3853a499-1055
Neymar & PUMA gia nhập lực lượng chiến binh cùng Fortnite

Game không còn chỉ là trò chơi mà là nền tảng tiếp thị thế hệ mới

Việc xuất hiện trong Fortnite không đơn thuần là một chiến dịch quảng bá một lần. Với Kicks, Puma đang thiết lập một kênh phân phối dài hạn – nơi các sản phẩm ảo được tung ra song hành với các bản phát hành giày thực tế. Từ đây, độ “hype” trong thế giới thực có thể lan sang vũ trụ game và ngược lại.

Ông Ivan Dashkov - Giám đốc Công nghệ Tiếp thị của Puma cho biết: "Đưa Puma Kicks vào Fortnite là một bước ngoặt trong việc mở rộng các sản phẩm kỹ thuật số của chúng tôi. Chúng tôi muốn đưa phong cách biểu tượng của mình đến với một trong những nền tảng sáng tạo và định hình văn hóa mạnh mẽ nhất thế giới".

Trong bối cảnh Puma đang tăng mạnh đầu tư tiếp thị lên tới 40% so với năm 2024, bước đi này cho thấy cách hãng đang “lột xác” và chinh phục người tiêu dùng trẻ bằng những trải nghiệm mang tính công nghệ, giải trí và sáng tạo cao.

future-4-min_2acfb931707f49f3aedb9e9d2d031f29-1056
Những mẫu giày "hot" của Puma

Chiến lược định vị lại hình ảnh

Cửa hàng Kicks không phải là nỗ lực duy nhất của Puma trong năm nay. Hồi tháng 3, hãng đã khởi động chiến dịch toàn cầu lớn nhất mang tên “Go Wild”. Chiến dịch khuyến khích sự phóng khoáng, tự do và niềm vui trong thể thao – một thông điệp hài hước, đầy tính đối lập với các đối thủ như Nike vốn đề cao hiệu suất.

Bước sang tháng 4, hãng tiếp tục gây chú ý khi bổ nhiệm Arthur Hoeld, cựu lãnh đạo Adidas vào vị trí CEO thay cho Arne Freundt – người từng thực hiện một cuộc tái cấu trúc tiếp thị lớn cho Puma nhưng đã rời đi vì “bất đồng chiến lược”. Điều này càng khẳng định nỗ lực làm mới thương hiệu một cách quyết liệt.

Không chỉ tạo ra một kênh bán hàng mới, sự hiện diện trong Fortnite giúp Puma tiếp cận sâu hơn với thế hệ Z – những người sống trong môi trường kỹ thuật số từ nhỏ. Với khả năng tùy biến hình đại diện trong game, người chơi có thể “mang” những đôi giày ảo được săn đón, như mẫu giày từng hợp tác giữa LaMelo Ball và Teenage Mutant Ninja Turtles – vốn đã cháy hàng ngoài đời thực.

future-2-min_7fa89a8168bb40c3914e092b718ea25a-1057
Những mẫu giày "hot" của Puma

Việc đưa các phối màu độc đáo như La France “Butterfly” hay Speedcat “Whisp of Pink” cũng là cách Puma mở rộng sự hiện diện đến nhóm game thủ nữ – đối tượng đang tăng mạnh trong cộng đồng chơi Fortnite.

Các sản phẩm trong bộ sưu tập đầu tiên được mở bán đến 8 giờ tối (ET) ngày 4/7, với giày LaMelo Ball được đóng gói theo set riêng.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục