Thứ ba, 08/07/2025
logo
Góc nhìn

'Ông vua' quảng cáo trực tuyến đau đầu vì hết thời, doanh thu teo tóp vì sự chen chân của AI

Hồng Phúc Thứ ba, 08/07/2025, 06:17 (GMT+7)

Từng được mệnh danh là "ông vua" thống lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến, song Google giờ đây đang phải chật vật khi phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng.

'Đốt tiền' vào quảng cáo Meta: Vì sao không ra đơn? Chuyên gia hé lộ bí kíp tạo ads hiệu quả

Bị 'đánh lừa' bởi số liệu quảng cáo đẹp: Doanh nghiệp cần tỉnh táo với 'ảo giác thành công' trong marketing

Tờ The Wall Street Journal dẫn theo dữ liệu của eMarketer cho biết, trong năm 2025, Google có thể sẽ mất 50% thị phần trong  thị trường quảng cáo tại Mỹ. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự thay đổi trong hành vi của người dùng khi phần lớn người dùng có xu hướng lựa chọn Amazon cho mua sắm và TikTok cho thông tin, giải trí thay cho sử dụng Google để tìm kiếm. 

Đáng chú ý, nền tảng TikTok tuy mới đạt dưới 4% tổng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ nhưng lại có xu hướng "ăn dần miếng bánh" tìm kiếm từ Google. Một số báo cáo từ TikTok cho biết, 23% người dùng mở ứng dụng là thực hiện tìm kiếm trong vòng 30 giây, với số lượt tìm kiếm mỗi ngày toàn cầu lên đến khoảng 3 tỷ lượt.

google-ads-scaled
'Ông vua' quảng cáo trực tuyến đau đầu vì hết thời, doanh thu teo tóp vì sự chen chân của AI.

Ngoài các nền tảng mạng xã hội, Google còn bị tấn công bởi các chatbot như ChatGPT, Perplexity. Theo WSJ, các hệ thống trả lời tự động này đang cung cấp nhanh gọn câu trả lời, đôi khi làm giảm lượt truy cập trang và nhấp quảng cáo trên Google. 

Mặc dù Google đã chủ động tích hợp AI summary (tóm lược câu trả lời) ngay trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, chính chiến lược này lại khiến người dùng ít phải nhấp vào link chứa quảng cáo.  Cụ thể, dữ liệu từ SimilarWeb cho biết, tỷ lệ “zero-click search” - tức người dùng nhận phản hồi ngay tại công cụ tìm kiếm mà không cần truy cập website đã tăng từ 56% lên 69% chỉ trong một năm kể từ khi Google giới thiệu AI Overviews vào tháng 5/2024.

Thay vì click vào liên kết, người dùng bây giờ nhận câu trả lời tóm tắt trực tiếp từ AI. Điều này khiến lưu lượng truy cập tự nhiên đến các trang báo lớn như New York Times giảm từ khoảng 44% xuống còn 36,5% vào tháng 4/2025, theo WSJ. Trong khi đó, lưu lượng giới thiệu từ ChatGPT tới các trang như Reuters lại tăng từ chưa đầy 1 triệu lượt đầu năm 2024 lên hơn 25 triệu lượt năm 2025.

Bên cạnh đó, Google cũng đang gánh chịu hậu quả của sự bùng nổ nội dung do AI tạo ra, khiến chất lượng kết quả tìm kiếm trở nên mờ nhạt. WSJ cảnh báo rằng hệ sinh thái Web đang bị gián đoạn nếu người dùng không nhấp chuột vào trang web nữa. Khi đó, doanh thu từ quảng cáo sẽ ngày càng teo tóp.

Có thể thấy, Google đang dần mất ưu thế về tìm kiếm kiểu cũ, khi AI trở thành công cụ trả lời trực tiếp - tích hợp sâu hơn, nhanh hơn và tiện lợi hơn. Nếu không chuyển mình nhanh hơn, viễn cảnh một gã khổng lồ công nghệ chìm vào dĩ vãng có thể xảy đến bất cứ lúc nào. 

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục