Thứ bảy, 22/11/2025
logo
Học từ chuyên gia

4 chiến dịch UGC làm thay đổi tiếp thị du lịch và bài học cho thương hiệu Việt

Kỳ Anh Thứ bảy, 22/11/2025, 09:29 (GMT+7)

Trong tiếp thị du lịch, UGC là một "vũ khí" mạnh. Nó có thể kể câu chuyện chân thực, kích hoạt cảm xúc và tạo niềm tin nhanh hơn bất kỳ thông điệp quảng cáo nào.

Khi KOL 'hút cạn spotlight' của thương hiệu: Bài học đắt giá từ hiệu ứng 'ma cà rồng'

Top 5 chiến dịch UGC toàn cầu 2025: Bài học thương hiệu từ quyền năng sáng tạo của người dùng

Ngành du lịch khai thác nội dung UGC thế nào để tương tác bùng nổ?

Từ lâu, các nội dung UGC đã được xem như "vàng mười" trong chiến lược tiếp thị du lịch. Khi được ứng dụng đúng, nó có thể giúp tăng độ tin cậy & tính xác thực, khẳng định giá trị thương hiệu và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ.

4 ví dụ điển hình về UGC trong tiếp thị du lịch

Theo bà Đặng Thanh Vân - Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu, khi nhắc đến case study về UGC ngành du lịch điển hình thì không thể bỏ qua Hilton, Expedia, Airbnb và Tourism Queensland.

497901208_10228319257073270_4033452312294612760_n-1513
Bà Đặng Thanh Vân - Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu

Hilton: Hashtag & chiến dịch “Our Stage. Your Story.”

Hilton chủ động khuyến khích khách đăng ảnh, video trải nghiệm lưu trú với các hashtag thương hiệu (ví dụ các chiến dịch như #HiltonStory hay #HiltonStay), đồng thời đưa UGC vào nội dung số và quảng cáo của mình. 

Kết quả là Hilton không chỉ thu được hàng triệu đề cập xã hội mà còn tạo được “kho tư liệu” trải nghiệm thật do khách cung cấp để dùng cho content marketing về sau, giúp giảm chi phí sản xuất và tăng tính xác thực. Những chiến dịch dạng này của thương hiệu từng tạo hàng triệu lượt hiển thị và duy trì tính cộng đồng của thương hiệu.

"Thương hiệu có thể học hỏi Hilton áp dụng các hashtag thương hiệu cùng những cuộc thi nhỏ/CTA rõ ràng (kêu gọi tag, gắn vị trí). Từ đó sẽ chuyển UGC thành nội dung có thể tái sử dụng cho quảng cáo và trang đặt phòng", bà Đặng Thanh Vân gợi ý.

image-62-1502
UGC có thể tái sử dụng cho quảng cáo và website

Expedia: Đánh giá xác thực & hiển thị review làm trung tâm

Expedia đặt review và xếp hạng do khách hàng tạo ở vị trí nổi bật trên trang sản phẩm, đồng thời khuyến khích khách hàng sau chuyến đi gửi review xác thực và xác minh. Việc hiển thị review “verified” giúp loại bỏ rào cản quyết định, tăng trust và giảm rủi ro cảm nhận tiêu cực sau khi đặt. 

"Từ chiến lược của Expedia có thể thấy, để UGC có tính thương mại cao nhất thì hệ thống đánh giá phải minh bạch, dễ gửi (email/push ngay sau chuyến đi) và được đặt ở vị trí quyết định trên trang", chuyên gia nhận định.

image-63-1504
Expedia tận dụng sức mạnh của đánh giá và xếp hạng của du khách 

Airbnb: Biến trải nghiệm thành câu chuyện chia sẻ

Airbnb khuyến khích cả chủ nhà lẫn khách hàng chia sẻ ảnh, video và câu chuyện (Experiences). Đồng thời, thương hiệu hệ thống hóa hashtag (#Airbnb, #AirbnbExperience) và làm nổi bật các bài UGC trên trang chính, social cùng chiến dịch PR.

Việc kết hợp UGC với tính năng “Experiences” giúp Airbnb không chỉ bán phòng mà còn bán trải nghiệm địa phương, tạo cảm xúc FOMO trên Instagram và TikTok. Điều này làm tăng thời gian tương tác và tỉ lệ chuyển đổi cho các listing hấp dẫn.

Bà Đặng Thanh Vân cho rằng, điểm đáng học ở Airbnb là nền tảng có thể chuyển từ bán chỗ ở sang bán trải nghiệm. Ở đây, UGC kể được “mạch cảm xúc” (cảnh, hoạt động, con người), khiến giá trị của mỗi khách hàng tăng rõ rệt.

image-66-2-1509
Airbnb không chỉ bán chỗ ở mà còn bán cả trải nghiệm

Tourism Queensland: “The Best Job in the World”

Chiến dịch tuyển “Công việc tốt nhất thế giới” (Best Job in the World) của Tourism Queensland (2009) là một ví dụ kinh điển về nội dung UGC.

Tourism Queensland đã đưa ra lời kêu gọi ứng tuyển công việc bằng video, blog, hình ảnh... tạo nên hàng triệu lượt truy cập, hàng chục nghìn video ứng tuyển và coverage truyền thông trị giá hàng chục triệu đô la. Chiến dịch biến UGC từ công cụ tham gia thành tài sản truyền thông toàn cầu, lan toả điểm đến và thúc đẩy du lịch quốc tế trong nhiều năm sau.

"Có thể nói chưa một chiến dịch về marketing du lịch, hay thậm chí là một chiến dịch marketing nói chung nào lại có thể đạt đến tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới, phủ sóng trên tất cả dạng thức truyền thông hiện đại, tạo ra làn sóng phản hồi sôi nổi và hào hứng đến vậy. Với Tourism Queensland, một ý tưởng đủ lớn có thể kích hoạt UGC quy mô toàn cầu và hiệu quả PR có thể vượt trội so với ngân sách quảng cáo truyền thống", bà Đặng Thanh Vân nói.

image-69-1510
Một ý tưởng đủ lớn có thể kích hoạt UGC quy mô toàn cầu

Bí quyết biến khách du lịch thành “nhà sáng tạo nội dung”

Nhìn từ Hilton, Expedia, Airbnb và Tourism Queensland, chúng ta có thể thấy UGC sẽ hiệu quả khi CTA rõ ràng, hệ thống quản trị nội dung chặt chẽ và chiến lược tái sử dụng thông minh. Cụ thể, chuyên gia Đặng Thanh Vân đưa ra 6 gợi ý chiến lược để có được nội dung UGC hấp dẫn, hiệu quả cho tiếp thị du lịch:

  • Đơn giản hoá việc đóng góp

Gửi email/push mời review ngay sau chuyến đi; cung cấp form ngắn, mobile-friendly để gửi ảnh/clip.

  • Hashtag + CTA rõ ràng

Tạo hashtag thương hiệu dễ nhớ, đặt lời kêu gọi (tag, geo-tag) ở mọi điểm chạm.

  • Ưu tiên UGC “mới” và có cấu trúc cảm xúc

Hiển thị nội dung gần đây, có câu chuyện (ảnh + caption) giúp khách dễ đồng cảm.

  • Kiểm duyệt thông minh

Lọc nội dung tục tĩu/không phù hợp nhưng giữ nguyên tính xác thực; dùng công cụ moderating để tự động sàng lọc.

  • Tạo khen thưởng

Voucher, điểm tích luỹ hay feature trên kênh official... từ đó khuyến khích đóng góp lặp lại của khách hàng.

  • Tái sử dụng có chiến lược

Biến UGC thành ad creative, trang landing, email marketing. Song, lưu ý rằng luôn xin phép người tạo nội dung.

"UGC khi được hoạch định bài bản, nó trở thành một trụ cột chiến lược cho tiếp thị du lịch. Chỉ với việc bắt đầu từ những bước rất nhỏ - một hashtag, một email mời review... thương hiệu hoàn toàn có thể tạo đà hình thành 'kho nội dung sống', liên tục được làm mới và trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường", bà Đặng Thanh Vân kết luận.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục