Thứ hai, 08/12/2025
logo
Học từ chuyên gia

Prada - Versace: Canh bạc tỷ Euro và cuộc đại 'thay máu' định hình lại bản đồ xa xỉ Ý

Kỳ Anh Thứ hai, 08/12/2025, 09:53 (GMT+7)

Để Versace trở lại ánh hào quang, Prada Group chấp nhận vay thêm 250 triệu Euro nhằm tái khởi động toàn diện từ sáng tạo, sản xuất đến chiến lược thị trường.

Tầng lớp lao động: 'Kho báu' bị thương hiệu lãng quên và bài học từ Thorakao

3 'ông lớn' thời trang đồng loạt 'dính đòn' đau vì quảng cáo: Chỉ vì 2 chữ mà thương hiệu lao đao

Tiếp thị trải nghiệm trở lại đường đua: Khi Hermès, Prada, Sephora biến cảm xúc thành vũ khí cạnh tranh

Thương vụ Prada thâu tóm Versace chính thức hoàn tất đầu tháng 12 không chỉ là một giao dịch trị giá hơn 1,25 tỷ Euro. Đó là khoảnh khắc mang tính bước ngoặt của ngành thời trang Ý, nơi một “tường thành” tăng trưởng mạnh mẽ như Prada quyết định đặt cược vào một thương hiệu hào nhoáng nhưng đang suy yếu: Versace. 

Tham vọng mở rộng “đế chế” và mảnh ghép còn thiếu mang tên Versace

Patrizio Bertelli - Chủ tịch quyền lực của Prada Group gọi thương vụ này là “liên minh mang tính bước ngoặt”. Với ông, Versace đáp ứng trọn vẹn hai tiêu chí: xứng đáng để đầu tư và không gây rủi ro tài chính quá lớn trong dài hạn. Sau thất bại của thương vụ Capri - Tapestry, cơ hội tiếp cận Versace mở ra và Prada nắm bắt ngay lập tức.

1764906382_cq5dam_web_1920_1920-jpeg-0936
Thương vụ Prada thâu tóm Versace chính thức hoàn tất đầu tháng 12/2025

Với Prada (tối giản, trí tuệ) và Miu Miu (nghịch ngợm, tinh tế), sự bổ sung của Versace đầy hào nhoáng, gợi cả và phô trương giúp tập đoàn hoàn thiện hệ sinh thái với 3 màu sắc thẩm mỹ đối lập nhưng bổ trợ nhau. Đây cũng là nền tảng chiến lược để tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, từ tín đồ yêu “quiet luxury” đến những người sùng bái tính kịch tính và sự lộng lẫy trong thời trang Ý.

Không chỉ dừng ở việc mua lại, Prada còn đánh dấu cuộc chuyển giao thế hệ bằng việc bổ nhiệm Lorenzo Bertelli - con trai của hai nhà sáng lập làm Chủ tịch điều hành Versace sau sáp nhập. Điều này cho thấy tham vọng dài hạn và sự cam kết bền vững của gia đình Prada đối với thương hiệu Medusa.

Không có cuộc cải tổ đế chế nào thiếu kịch tính. Vài tuần trước khi thông báo sáp nhập được công bố, Donatella Versace - linh hồn sáng tạo của nhà mốt suốt 3 thập kỷ đã rời vị trí Giám đốc Sáng tạo. Chỉ chưa đầy 2 ngày sau khi thương vụ hoàn tất, người kế nhiệm Dario Vitale cũng tuyên bố rời đi dù mới ngồi ghế chưa đầy 8 tháng.

hypep2rn-0942
Dario Vitale tuyên bố rời vị trí Giám đốc Sáng tạo chỉ sau chưa 8 tháng tại vị

Liên tiếp mất đi 2 nhân vật sáng tạo chủ chốt, Versace đứng trước khoảng trống lớn. Tuy nhiên, với Prada, đây là giai đoạn “thanh lọc cần thiết” để tái định hình chiến lược. Điều giới mộ điệu chờ đợi lúc này chính là gương mặt tiếp theo đủ khả năng thổi sức sống mới vào DNA Medusa mà không làm mất đi tinh thần phóng túng đặc trưng.

1764907061_gettyimages_851630324-jpeg-0936
Thời hoàng kim của biểu tượng hào nhoáng Versace

Vì đâu Prada tự tin đặt cược giữa lúc Versace lao dốc?

Theo chuyên gia Lưu Trường An (Co-Founder IGC Group), việc thâu tóm Versace là một "chiến lược mạnh bạo" của Prada Group. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn là "canh bạc rủi ro", cũng không phải là ham muốn nhất thời của tập đoàn.

Trong bối cảnh nhu cầu xa xỉ toàn cầu “đóng băng”, doanh thu của Versace đã sụt giảm tới 1/4 chỉ trong 2 năm, thậm chí còn thấp hơn thời điểm Capri Holdings mới mua lại năm 2018. Capri buộc phải bán lỗ, điều chưa từng thấy với một thương hiệu biểu tượng.

Ngược lại, Prada Group lại ở phía đối lập của đường cong tăng trưởng. Trong 9 tháng đầu năm 2025, tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng 9% lên gần 4 tỷ Euro, duy trì chuỗi 19 quý tăng trưởng liên tiếp. Đây là bằng chứng cho thấy năng lực vận hành, quản trị chuỗi cung ứng và chiến lược sản phẩm của Prada đang vượt trội so với mặt bằng chung.

05223900-skpvhggwuzagjkpij7b4vw7bj4_cover_1440x810-0939
Prada đạt nhiều thành tích tăng trưởng hiếm hoi trong ngành xa xỉ

Chuyên gia cho biết: “Prada có đủ cơ sở vật chất và tầm nhìn để giúp Versace trở lại thời hoàng kim. Song, họ cần thời gian và một kế hoạch rõ ràng".

Versace vốn gắn liền với sự tối đa, ánh vàng chói lọi, họa tiết Hy Lạp và tinh thần Miami phóng túng. Nhưng khi thị trường chuyển sang “quiet luxury”, lối thẩm mỹ đó không còn tạo được cú hích truyền thông hay đột phá thương mại.

Trong khi đó, Prada và đặc biệt là Miu Miu lại đang thống trị xu hướng Gen Z: từ giày Suede Loafer đến Suede Pouch luôn nằm trong Lyst Index. Miu Miu còn tạo ra làn sóng tiêu dùng mạnh mẽ với phụ kiện Y2K, khi nhu cầu các sản phẩm này tăng tới 352% vào cuối năm.

gia-tieu-hom-nay-ngay-1605-64-0938
Miu Miu lại đang thống trị xu hướng thời trang Gen Z

"Những thành công này là 'bản hướng dẫn' để Prada tái định vị Versace: giữ lại sự quyến rũ Medusa nhưng hiện đại, tinh gọn và phù hợp với gu xa xỉ mới", chuyên gia nhận định.

Dù vị trí Giám đốc Sáng tạo mới vẫn là ẩn số, CEO Andrea Guerra khẳng định Prada sẽ quan sát kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Điều chắc chắn là: Prada đang xây dựng lại Versace từ nền móng: tái cấu trúc tổ chức, định vị sáng tạo, củng cố mạng lưới sản xuất và phân phối...

"Canh bạc tỷ Euro này không đơn giản. Nhưng nếu có tập đoàn nào đủ kiên nhẫn, năng lực và sự táo bạo để hồi sinh Versace thì đó chính là Prada Group". chuyên gia Lưu Trường An kết luận.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục