Xu hướng tiếp thị biến đổi nhanh chóng, doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi?
Các chiến lược tiếp thị từng là xu hướng có thể sẽ 'thất sủng' do ảnh hưởng từ những thay đổi trong hành vi người dùng. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi với sự thay đổi này?
Nghiên cứu từ HubSpot cho biết, một số xu hướng và chiến lược tiếp thị phổ biến có thể sẽ có thể biến mất vào năm 2025. Theo đó, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật, tận dụng công nghệ và xu hướng tiếp thị mới để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Một trong những sự thay đổi lớn là sự suy giảm của hình thức tiếp thị đại chúng - xu hướng từng được nhiều doanh nghiệp chú trọng trong thời gian dài. Thay vào đó, xu hướng marketing hiện đại đòi hỏi sự tập trung lớn vào tính cá nhân hóa và gắn kết cộng đồng.
Báo cáo State of Personalization của Twilio (2024) cho biết, 49% người tiêu dùng có xu hướng trở thành khách hàng trung thành khi trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa. Không chỉ vậy, khảo sát từ Zendesk cũng chỉ ra rằng 70% khách hàng mong đợi bất kỳ nhân viên nào họ tương tác đều nắm được toàn bộ thông tin về các lần giao dịch trước đó.

Điều này cho thấy, cá nhân hóa không còn là sự lựa chọn, mà trở thành kỳ vọng tất yếu từ người tiêu dùng. Để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và trải nghiệm thương hiệu, doanh nghiệp cần cá nhân hóa qua nhiều cách khác nhau. Các phương pháp phổ biến bao gồm nhắc tên khách hàng trong email, đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm, gửi email gợi ý nội dung phù hợp dựa trên hành vi trước đó, và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tự động hóa.
Ngoài ra, năm 2025 cũng chứng kiến sự chuyển dịch từ SEO truyền thống sang ưu tiên xây dựng nhận diện thương hiệu.
Trong hơn một thập kỷ qua, xây dựng liên kết đã là một phần quan trọng của chiến lược SEO. Tuy nhiên, với sự thay đổi nhanh chóng của bối cảnh kỹ thuật số, các chiến thuật SEO truyền thống, bao gồm cả xây dựng liên kết sẽ không còn hiệu quả. Thay vào đó, mức độ nhận diện, uy tín và danh tiếng của thương hiệu sẽ trở nên quan trọng hơn trong môi trường tìm kiếm cạnh tranh.
Theo đó, doanh nghiệp cần chuyển hướng chiến lược xây dựng liên kết sang trực tuyến và gia tăng mức độ phủ sóng thương hiệu thông qua hợp tác thương hiệu, tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer Marketing), phát trực tiếp (Live Streaming), đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội. Các phương pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sự hiện diện trên các nền tảng kỹ thuật số mà còn gia tăng sự tương tác và độ tin cậy từ khách hàng.
Tương tự, hình thức tiếp thị trên podcast cũng có nguy cơ 'thất sủng'. Báo cáo từ HubSpot cho biết, hiện tại chỉ có khoảng 13% marketer có kế hoạch gia tăng đầu tư vào podcast. Đáng chú ý, phần lớn marketer không coi podcast là một trong những kênh mang lại lợi nhuận đầu tư (ROI) cao. Ngoài ra, rào cản gia nhập của podcast khá cao khi sản xuất một tập podcast chất lượng đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực.
Tuy nhiên, khi nhìn nhận những lợi ích lâu dài và giá trị mà podcast mang lại, đây sẽ trở thành một khoản đầu tư rõ ràng và hợp lý. Vì vậy, thay vì sử dụng podcast như một công cụ thu hút khách hàng tiềm năng hoặc gia tăng lưu lượng truy cập, thương hiệu có thể sử dụng hình thức này nhằm xây dựng cộng đồng và kết nối bền vững với người nghe.

Cũng theo nghiên cứu từ HubSpot, hình thức tiếp thị thông qua người nổi tiếng hiện không còn quá đặc biệt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 69% người tiêu dùng tin vào ý kiến của Influencer, trong khi 49% dựa vào họ để đưa ra quyết định mua hàng.
Theo The Drum, người tiêu dùng tìm kiếm Influencer có thể mang lại sự kết nối, đồng hành và truyền cảm hứng. Tuy nhiên, khi Influencer thành một ngành nghề và số lượng người theo dõi tăng lên, mức độ kết nối cá nhân người tiêu dùng mong muốn ngày càng khó đạt được. Điều này dẫn đến sự gia tăng hiệu quả của các Influencer thuộc phân khúc nhỏ hơn trong chiến dịch tiếp thị.
Trước những thay đổi trong hành vi người dùng, việc hợp tác với Influencer cần được thương hiệu lựa chọn cẩn trọng, không chỉ dựa vào số lượng người theo dõi mà quan trọng hơn là sự phù hợp với thương hiệu, sản phẩm và đối tượng khách hàng. Những Influencer có uy tín và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với những người chỉ đơn thuần có sức ảnh hưởng rộng.
"Thế giới tiếp thị không ngừng thay đổi và những chiến lược từng mang lại thành công cũng có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Do đó, thay vì chỉ dựa vào những chiến lược truyền thống sắp bị thay thế, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật, tận dụng công nghệ và xu hướng tiếp thị mới để duy trì lợi thế cạnh tranh", nghiên cứu nêu rõ.