3 xu hướng tiếp thị giúp doanh nghiệp thành công chiếm lĩnh thị trường số
Để thành công chiếm lĩnh thị trường số, các doanh nghiệp có xu hướng tận dụng sức ảnh hưởng của KOL/KOC, tiếp thị qua Livestream và xây dựng nội dung theo định dạng video ngắn (short video).
Tiến sĩ Y khoa 'bóc trần' chiêu trò tiếp thị mỹ phẩm gây nguy hiểm cho người dùng
Tiếp thị qua người nổi tiếng trở thành xu hướng: Hình thức quảng cáo này liệu có đáng tin?
Dự báo từ Cognitive Market Research cho biết, thị trường tiếp thị liên kết toàn cầu dự kiến sẽ vượt mốc 40 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với con số 17 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá là điểm sáng với tiềm năng bùng nổ. Dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm tại khu vực này sẽ đạt 10% trong giai đoạn 2024 - 2031.
Tại Việt Nam, báo cáo của ACCESSTRADE Vietnam cũng cho thấy quy mô thị trường Affiliate Marketing đã tăng trưởng gấp 3 lần từ năm 2022 đến 2024. Doanh thu đạt từ 700 triệu đến 1 tỷ USD.
Theo các chuyên gia, sự phát triển này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có xu hướng chuyển đổi từ quảng cáo thương hiệu truyền thống sang mô hình tiếp thị dựa trên hiệu suất (Performance Marketing), mang lại hiệu quả cao và tối ưu chi phí bán hàng.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng tận dụng sức ảnh hưởng của KOL/KOC để tạo dựng niềm tin với khách hàng. Theo đó, thay vì chỉ quảng bá sản phẩm, họ sẽ mang đến những đánh giá chân thực và thuyết phục, giúp thương hiệu tăng cường độ nhận diện và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.
Bên cạnh đó, hình thức tiếp thị qua các phiên Livestream cũng nổi lên như một công cụ bán hàng mạnh mẽ, mang lại trải nghiệm mua sắm trực tiếp, sống động và thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định nhanh chóng.
Đáng chú ý, các nội dung dưới dạng video ngắn (short video) cũng đang trở thành xu hướng nổi bật trong thị trường tiếp thị số. Báo cáo cho biết, định dạng nội dung này trên các nền tảng TikTok, Facebook/Instagram Reels và YouTube Shorts đã giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Trên nền tảng Tiktok, số lượng giao dịch qua Livestream trong năm 2024 đã tăng gấp đôi so với năm trước, cho thấy sức hút của hình thức bán hàng trực tuyến này.
"Với khả năng tương tác cao và tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng, Livestream đang trở thành “vũ khí” tiếp thị đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu. Đặc biệt, tỷ lệ chuyển đổi từ người xem sang khách hàng qua Livestream thường đạt 20-30%, nhất là khi kết hợp với các chương trình khuyến mãi và mã giảm giá độc quyền", các chuyên gia nhận định.
Không chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn, hình thức tiếp thị này còn mở ra cơ hội kinh doanh bình đẳng cho các nhà bán hàng nhỏ lẻ, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng trên thị trường thương mại điện tử. Nhờ khả năng tương tác trực tiếp và ngay lập tức giữa người bán và người mua, livestream mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng lòng tin và thúc đẩy quyết định mua sắm.