Thứ tư, 12/03/2025
logo
Học từ chuyên gia

Thương hiệu bắt 'trend' Na Tra 2 làm tiếp thị: Chuyên gia chỉ cách biến hiện tượng văn hóa thành 'cỗ máy in tiền'

Hồng Phúc Thứ năm, 27/02/2025, 15:14 (GMT+7)

Tận dụng cơn sốt từ bộ phim Na Tra 2, nhiều thương hiệu đã biến hiện tượng văn hóa này thành 'cỗ máy in tiền' nhờ thực hiện các chiến lược tiếp thị 'bắt trend'.

Netflix và chiến lược tiếp thị ấn tượng: Học tiếng Hàn với Squid Games, nâng cấp trải nghiệm nhập vai thực tế

Squid Game 3 vừa hé lộ ngày phát hành, Netflix đã vội xóa: Chiến lược tiếp thị hay sự cố?

Học được gì từ chiến lược marketing mùa lễ hội của Starbucks?

Doanh thu khủng nhờ bắt 'trend'

Sau 4 tuần ra mắt tại Trung Quốc, bộ phim đã tạo nên "cơn sốt" nhờ nội dung hấp dẫn, kỹ xảo đỉnh cao cùng chiến lược marketing bài bản và sự khai thác khéo léo giá trị văn hóa dân gian. Đồng thời, hiệu ứng của bộ phim cũng tác động tích cực đến nhiều ngành công nghiệp khác, bao gồm ngành quảng cáo.

Số liệu từ Sina Finance cho biết, trong 2 tuần đầu tiên ra mắt đã có 23 thương hiệu bắt tay hợp tác cùng bộ phim này để thực hiện các chiến lược tiếp thị nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Một số thương hiệu tiêu biểu có thể kể đến như thương hiệu đồ uống Mengniu, thương hiệu đồ chơi Popmart, FunCrazy,… Các thương hiệu này đã bắt tay cùng bộ phim để phát hành các BST sản phẩm đặc biệt liên quan tới IP Na Tra.

Nổi bật là bộ sưu tập sự hợp tác giữa Pop Mart và Na Tra 2 bao gồm loạt mô hình nhân vật trong phim với nhiều phiên bản khác nhau của nhân vật chính - Na Tra. Chỉ trong hai ngày đầu mở bán, toàn bộ sản phẩm đã cháy hàng, với doanh số trực tuyến vượt 30.000 đơn. Tổng doanh số sau 8 ngày mở bán đạt 10 triệu nhân dân tệ. 

z6357365814245_5250c54e821306a12fd15b5c8ee8e70e-1433
POP MART bắt 'trend' Na Tra 2 sản xuất mô hình nhân vật, thu về doanh thu khổng lồ. 

Từng mắt phiên bản vòng tay vàng lấy cảm hứng từ Na Tra vào năm 2019, đến đầu năm 2025, khi Na Tra 2 được lên sóng, vòng tay của thương hiệu Luk Fook Jewellery nhanh chóng "hot" trở lại. Chiếc vòng tay này ban đầu có giá 4.000 USD (hơn 100 triệu đồng), nhưng với giá vàng tăng cao, giá trị của nó đã tăng lên khoảng 5.700 USD (gần 146 triệu đồng). Người hâm mộ hiện đang tranh giành để sở hữu một chiếc trên các nền tảng bán đồ cũ, trong khi các nhà cung cấp đang vội vã sản xuất các phiên bản tương tự để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Không bỏ lỡ cơ hội, LDCX - hãng đồ chơi đứng sau Ultraman và Kamen Rider, cũng gia nhập cuộc chơi với mô hình Na Tra, thu về gần 2 triệu nhân dân tệ (270.000 USD) trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao và Douyin. Trong khi đó, CardFun - công ty chuyên về thẻ bài sưu tầm - tuyên bố doanh số thẻ bài Na Tra 2 đã vượt mốc 100 triệu nhân dân tệ (14 triệu USD), đứng đầu bảng xếp hạng doanh số thẻ sưu tầm tại Trung Quốc.

media-1439
Thương hiệu CardFun cũng bắt 'trend' Na Tra 2 làm tiếp thị, thu bội doanh thu.

Thương hiệu FunCrazy cũng đã hợp tác để bán các sản phẩm liên quan đến bộ phim và nhanh chóng đạt được 30 triệu nhân dân tệ. Trong khi đó, thương hiệu đồ uống Mengniu cũng đã in hình Na Tra lên bao bì sản phẩm, thu hút đông đảo người tiêu dùng trải nghiệm.

Chú trọng yếu tố thương hiệu khi bắt 'trend'

Theo chuyên gia Digital Marketing Nguyễn Minh Hải, việc "ăn theo" các hiện tượng văn hóa rất phổ biến trong ngành quảng cáo và tiếp thị. Nhờ sức hút của các hiện tượng, thương hiệu có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng cường nhận diện thương hiệu.

"Việc tận dụng các hiện tượng văn hóa không chỉ giúp các thương hiệu tiếp cận một lượng lớn khán giả một cách hiệu quả, mà còn tạo ra kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người tiêu dùng. Thông qua việc kết hợp các yếu tố từ bộ phim, như hình ảnh, biểu tượng và thông điệp, các thương hiệu có thể xây dựng những chiến dịch quảng cáo sáng tạo và độc đáo, gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, khi các thương hiệu cần không ngừng đổi mới để duy trì vị thế và thu hút sự quan tâm của công chúng", chuyên gia nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi bắt trend các hiện tượng văn hóa để xây dựng các chiến dịch tiếp thị, các thương hiệu cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo hiệu quả và tránh rủi ro.

Trước hết, thương hiệu cần hiểu rõ nội dung và thông điệp của hiện tượng văn hóa để đảm bảo sự phù hợp với giá trị và thông điệp của thương hiệu. Quá trình thực hiện chiến dịch, thương hiệu cần quan tâm tới tính sáng tạo và độc đáo của chiến dịch, tránh việc sao chép hoàn toàn các yếu tố từ hiện tượng văn hóa để không làm giảm giá trị thương hiệu. Chiến dịch quảng cáo cũng nên được điều chỉnh để phù hợp với đối tượng mục tiêu mà thương hiệu muốn tiếp cận.

"Để tăng hiệu quả cho chiến dịch, thương hiệu nên tận dụng đa kênh truyền thông, kết hợp quảng cáo trên mạng xã hội, sự kiện thực tế và các kênh trực tuyến khác. Ngoài ra, thương hiệu cần tuân thủ bản quyền và các quy định pháp luật khi sử dụng các yếu tố từ hiện tượng văn hóa, tránh các tranh chấp pháp lý và bảo vệ uy tín của mình" - chuyên gia nhấn mạnh. 

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục