Thứ tư, 12/03/2025
logo
Góc nhìn

Nhìn nhận tranh cãi liên quan đến lùm xùm quảng cáo 'lố' của Quang Linh Vlog dưới góc độ pháp lý, luật sư nói gì?

PV Thứ năm, 27/02/2025, 11:25 (GMT+7)

Dù đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định bản thân không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm nhưng lùm xùm của Quang Linh Vlog vẫn nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Theo quy định của pháp luật, hành vi của Quang Linh Vlog có bị xử phạt?

Quang Linh Vlog quảng cáo ‘một viên rau củ tương ứng một đĩa rau’: Sự cố nhầm lẫn hay cố tình quảng cáo lố?

Quang Linh lên tiếng xin lỗi về quảng cáo "mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau"

 

Nhiều ý kiến trái chiều

Quảng cáo sản phẩm viên kẹo rau củ trên sóng livestream, Quang Linh Vlog nhiều lần khẳng định “một viên rau củ tương ứng một đĩa rau”. Thông tin này nhanh chóng trở thành chủ đề gây tranh cãi vì tính xác thực của thông tin.

Sự việc ngày càng đi xa hơn khi một loạt KOL/ KOC cũng khẳng định sản phẩm có thể sử dụng để thay thế rau củ khi tiếp thị sản phẩm kẹo rau củ KARE, gây hoang mang, hiểu nhầm cho người tiêu dùng. 

Chiều ngày 24/2/2025, trên trang cá nhân, Quang Linh Vlog đã những có chia sẻ chính thức về vụ việc. Theo đó, anh đã gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng và khẳng định bản thân không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm viên kẹo rau củ. 

Bài viết sau khi đăng tải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng. Dưới phần bình luận, nhiều người bày tỏ sự thông cảm với sai sót của Quang Linh Vlog, cho rằng đây chỉ là sự cố ngoài ý muốn. Đồng thời, bày tỏ hy vọng Quang Linh Vlog sẽ rút kinh nghiệm, cẩn trọng hơn trong việc quảng cáo các sản phẩm khác, đặc biệt là sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Quang Linh Vlogs liệu có bị xử phạt vì quảng cáo lố?
Quang Linh thừa nhận thông tin này chưa chính xác và đã chỉnh sửa nội dung trong các buổi livestream sau.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng phàn nàn về việc Quang Linh là người nổi tiếng nhưng lại phát ngôn sai lệch khi chưa hiểu rõ về sản phẩm, khiến người tiêu dùng hiểm nhầm về công dụng của sản phẩm. Có người còn lên tiếng "trách" Quang Linh Vlogs chưa quan tâm đúng mức tới sức khoẻ người tiêu dùng, nhất là khi sản phẩm được bán là thực phẩm chức năng. 

Qua phản ứng của cộng đồng mạng về sự việc, có thể thấy, việc người nổi tiếng như Quang Linh quảng cáo sai sự thật có thể dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng. Trước hết, uy tín và hình ảnh cá nhân của họ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Một bộ phận người hâm mộ và công chúng có thể mất niềm tin, dẫn đến giảm lượng người theo dõi và ủng hộ.

Hơn nữa, việc quảng cáo sai sự thật có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đặc biệt nếu như sản phẩm không đạt chất lượng như đã quảng cáo, ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng.

Quang Linh Vlog có bị xử phạt?

Liên quan tới vụ việc, luật sư Nguyễn Thị Mai cho biết, sản phẩm viên kẹo rau củ là thực phẩm chức chức năng nên khi quảng cáo phải tuân thủ các quy định về quảng cáo nói chung và quảng cáo thực phẩm nói riêng.

Cụ thể, Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP quy định, nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm (Khoản 1); Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có tên thực phẩm, phụ gia thực phẩm và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (Khoản 2).

Quảng cáo thực phẩm chức năng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều và các nội dung sau: Tác dụng chính và tác dụng phụ (nếu có); Khuyến cáo "sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". 

Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ: "Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc" (Khoản 4) và "Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại Điểm a Khoản 2 và Khoản 3 Điều này".

"Việc Quang Linh đọc sản phẩm có thể thay thế rau củ gây hiểu lầm cho khách hàng về tác dụng của sản phẩm có thể thay thế hoàn toàn được rau củ ăn hằng ngày là không chính xác thông tin tác dụng của sản phẩm. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng sẽ hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm", luật sư Nguyễn Thị Mai nhận định.

Đồng quan điểm, luật sư Hoàng Thị Như Hoa khẳng định, hành vi quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng hàng hóa, sản phẩm là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.

Cụ thể, khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rõ về các hành vi bị cấm như: quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo cũng không quy định về việc xử phạt đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Hiện trách nhiệm này đang được quy về cho chủ sở hữu hàng hóa. Do đó, trong trường hợp này, Quang Linh Vlogs nhiều khả năng sẽ không bị xử phạt.

Nhằm tăng cường quản lý và ngăn chặn tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) đã bổ sung quy định về vai trò và trách nhiệm của “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, bao gồm cả những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Theo đó, người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo phải đảm bảo xác thực thông tin sản phẩm. Đồng thời phải có trách nhiệm kiểm chứng và xác nhận tính chính xác của thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quảng cáo. Điều này nhằm đảm bảo rằng nội dung quảng cáo phản ánh đúng chất lượng, công dụng và nguồn gốc của sản phẩm.

Ngoài ra, người nổi tiếng phải tuân thủ quy định về nội dung quảng cáo. Quảng cáo phải phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành, không vi phạm thuần phong mỹ tục, không chứa thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Trong trường hợp quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng, người nổi tiếng tham gia quảng cáo có thể phải chịu trách nhiệm liên đới cùng với doanh nghiệp hoặc tổ chức quảng cáo. 

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục