Thứ ba, 25/02/2025
logo
Góc nhìn

Quang Linh Vlog quảng cáo ‘một viên rau củ tương ứng một đĩa rau’: Sự cố nhầm lẫn hay cố tình quảng cáo lố?

Hồng Phúc Thứ ba, 25/02/2025, 08:11 (GMT+7)

Quảng cáo sản phẩm viên kẹo rau củ KARE trên sóng livestream, Quang Linh Vlog nhiều lần khẳng định “một viên rau củ tương ứng một đĩa rau”. Thông tin này nhanh chóng trở thành chủ đề gây tranh cãi vì tính xác thực của thông tin.

Thực hư quảng cáo lọc máu giúp loại bỏ mỡ máu, ngừa đột quỵ, gan nhiễm mỡ, tiểu đường?

Ca sĩ Hiền Hồ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm Dr. Baumann

Cát Tường thừa nhận quảng cáo "lố", bật khóc xin lỗi khán giả và mong được tha thứ

Ngày 12/12/2025, sản phẩm viên kẹo rau củ KARE chính thức ra mắt thị trường. Được biết, đây là sản phẩm dinh dưỡng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) do Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog sáng lập. 

Để thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog thường xuyên tổ chức các phiên livestream quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đáng chú ý, trên sóng livestream, Quang Linh Vlog nhiều lần khẳng định “một viên rau củ tương ứng một đĩa rau”. Thông tin này nhanh chóng trở thành chủ đề gây tranh cãi vì tính xác thực của thông tin.

Sự cố nhầm lẫn hay cố tình quảng cáo lố?

Theo quảng cáo của Quang Linh Vlog, "sản phẩm viên kẹo rau củ KARE được bào chế từ 10 loại rau củ quả như cải bó xôi, rau má, cần tây, chùm ngây, diếp cá, khoai lang tím, bí đỏ, cà rốt, chuối xanh, táo xanh". “Một viên này tương ứng với một đĩa rau luộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người”. Theo đó, "những người kén ăn rau có thể sử dụng sản phẩm này để bổ sung chất xơ, vitamin A, vitamin B6, B12"...

Quảng cáo sản phẩm viên kẹo rau củ KARE trên sóng livestream, Quang Linh Vlog nhiều lần khẳng định “một viên rau củ tương ứng một đĩa rau”
Quảng cáo sản phẩm viên kẹo rau củ KARE trên sóng livestream, Quang Linh Vlog nhiều lần khẳng định “một viên rau củ tương ứng một đĩa rau”.

Sự việc ngày càng đi xa hơn khi một loạt KOL/ KOC cũng khẳng định sản phẩm có thể sử dụng để thay thế rau củ khi tiếp thị sản phẩm kẹo rau củ KARE, gây hoang mang, hiểu nhầm cho người tiêu dùng. 

Chiều ngày 24/2/2025, trên trang cá nhân, Quang Linh Vlog đã những có chia sẻ chính thức về vụ việc. Theo đó, anh đã gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng và khẳng định bản thân không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm viên kẹo rau củ KARE. 

"Linh rất xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác rằng “1 viên tương đương 1 đĩa rau ”, gây hiểu nhầm cho khách hàng trong thời gian qua, nhưng sau khi nhận ra sai sót thì các phiên Livestream tiếp theo mình đã sửa và không nhắc đến thông tin đó nữa. Hơn hết các thành viên chính khác trong Team CER cũng không dùng từ ngữ này để Marketing cho sản phẩm Kera nên đây không phải Team cố tình quảng cáo lố về sản phẩm.

Bản thân mình và đội ngũ của KERA Vietnam chưa bao giờ nhắc đây là sản phẩm thay thế rau củ như nhiều bạn KOL khác đang cố ý nhấn mạnh trong vài video gần đây khiến truyền thông và thông tin về sản phẩm bị dẫn dắt theo hướng sai lệch hơn. Linh cũng luôn luôn khẳng định đây là sản phẩm bổ sung dành cho người lười ăn rau, không ăn được rau, hoặc kén rau (Thậm chí Linh cũng đã nói nếu ăn được rau thì không nhất thiết phải bổ sung)", Quang Linh Vlog chia sẻ. 

Bài viết sau khi đăng tải đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng. Dưới phần bình luận, nhiều người bày tỏ sự thông cảm và sẽ tiếp tục ủng hộ anh chàng sau sự cố nhầm lẫn này. 

Làm marketing cho thực phẩm dinh dưỡng thế nào?

Liên quan đến vụ việc, Ths. Bs Đặng Ngọc Hùng (Viện tư vấn dinh dưỡng NRECI) bày tỏ: "Đầu tiên, tôi rất ủng hộ những sản phẩm được sản xuất từ các sản phẩm nông nghiệp của người Việt Nam. Trong trường hợp chúng ta không thể ăn nhiều rau, trái cây, chúng ta có thể bổ sung những thực phẩm mang tính "healthy" để cải thiện được phần nào sức khỏe.

Tuy nhiên, khi sản phẩm ra đời và đến giai đoạn marketing, những người làm marketing thường không hiểu rõ về lĩnh vực sức khỏe. Họ thường cố gắng làm cho nội dung quảng cáo trở nên thu hút hơn, và nhiều trường hợp đã thổi phồng về sản phẩm". 

z6348366100333_9d48afc00504f139f52d55d117132830-1829
Ths. Bs Đặng Ngọc Hùng (Viện tư vấn dinh dưỡng NRECI)

Chẳng hạn, một viên chất xơ có thể giúp bổ sung chất xơ khi chế độ ăn thiếu rau và trái cây, nhưng quảng cáo lại nói rằng viên này có thể thay thế hoàn toàn lượng rau và trái cây, cung cấp nhiều vitamin, thậm chí phòng chống nhiều bệnh tật. Điều này dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sản phẩm. Ban đầu, từ ý định tốt và một sản phẩm tốt, nhưng qua những lời quảng cáo không chính xác, sản phẩm đã mất đi giá trị ban đầu của nó.

"Ban đầu, chúng ta đã có ý định tốt, mong muốn giúp người nông dân tạo ra những sản phẩm lành mạnh. Vì vậy, tại sao chúng ta không duy trì sự nhất quán trong hành động, thay vì quảng cáo quá mức và dẫn đến truyền thông sai lệch, khiến người tiêu dùng hiểu lầm? Điều này thực sự đáng tiếc!", Ths. Bs Đặng Ngọc Hùng nhấn mạnh. 

Vì vậy, khi phát triển các sản phẩm dinh dưỡng, các nhãn hàng nên có sự tham vấn của các chuyên gia dinh dưỡng. Họ sẽ cung cấp thông tin về tính năng sản phẩm một cách chính xác, giúp việc truyền thông trở nên đúng đắn và hiệu quả.

"Dù cách truyền thông này có thể chậm hơn và ít được biết đến hơn, nhưng sẽ giúp tạo ra những sản phẩm bền vững, xuất phát từ tâm huyết của chúng ta", Ths. Bs Đặng Ngọc Hùng khẳng đinh. 

Dưới góc độ sức khỏe, BS. CK1. Nguyễn Đức (Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, mặc dù viên rau củ quả có vai trò nhất định phù hợp với một số đối tượng, nhưng việc bổ sung loại viên này trong cuộc sống hàng ngày là không cần thiết.

Hiện nay, chúng ta có rất nhiều loại rau củ quả khác nhau và sự thiếu hụt rau củ quả trong bữa ăn hằng ngày hầu như không xảy ra. Các nguồn thực phẩm tự nhiên đã rất phong phú và giàu chất dinh dưỡng. Do đó, thay vì sử dụng các loại thực phẩm tổng hợp, bác sĩ khuyên chúng ta nên bổ sung các thực phẩm chế biến tự nhiên. Chất xơ trong thực phẩm hằng ngày như rau, trái cây đã đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Ngoài việc bổ sung chất xơ, quan trọng hơn là chúng ta cần cung cấp thêm các vi chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như vitamin, khoáng chất (Magie, Canxi, Vitamin A, C, E...). Những vi chất này rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa của tế bào và không phải nguồn thực phẩm nào cũng có. Đôi khi, chúng ta phải tìm kiếm các vi chất này từ thực phẩm tự nhiên.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục