Thứ tư, 12/03/2025
logo
Xu hướng quảng cáo

Tiếp thị qua người nổi tiếng trở thành xu hướng: Hình thức quảng cáo này liệu có đáng tin?

PV Thứ tư, 26/02/2025, 08:00 (GMT+7)

Nắm được tâm lý của người dùng, nhiều thương hiệu đã đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị thông qua người nổi tiếng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Tuy nhiên, người dùng liệu có thể tin vào những lời quảng cáo này?

Nhiều cá nhân lợi dụng sự nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật, Bộ TT-TT nói gì?

Người nổi tiếng bị cắt ghép hình ảnh để quảng cáo, làm gì để tránh 'rước họa vào thân'?

Loạt bộ ngành vào cuộc và nhiều chính sách được đề xuất để quản KOL, KOC quảng cáo trên không gian mạng

Trong khi các thương hiệu mất nhiều thời gian và tiền bạc để chạy các chiến dịch quảng cáo nhằm lôi kéo sự chú ý của khách hàng thì những lời khuyên từ người thân, bạn bè lại có khả năng thôi thúc người tiêu dùng 'rút ví' chi tiêu mạnh mẽ hơn.

Số liệu từ Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen cũng cho biết, 92% người tiêu dùng ngày nay tin vào lời giới thiệu của bạn bè và người thân hơn là quảng cáo của nhà sản xuất. Với người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trực tuyến, việc tìm kiếm và đọc nhận xét trước khi mua là thói quen khá phổ biến.

Nắm bắt được tâm lý này, nhiều thương hiệu đã đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị qua người nổi tiếng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Thậm chí, không ít doanh nghiệp coi đây là kênh tối ưu cho mỗi chiến dịch tung ra sản phẩm mới.

z6350915983532_5209174272653a8921f49e5d89cd24e5-1458
Tiếp thị qua người nổi tiếng trở thành xu hướng, tuy nhiên hình thức tiếp thị này có đáng tin?

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, câu chuyện của nhãn hàng khi được truyền tải thông qua các những cá nhân cụ thể là KOLs sẽ dễ tạo được sự đồng cảm. Chính vì vậy, các chiến dịch tiếp thị qua người nổi tiếng thường không bị người hâm mộ gắn mác quảng cáo.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng thường xuyên xem các đánh giá, nhận xét trực tuyến dưới mỗi sản phẩm. Đây là thói quen tốt, nhưng gần đây xuất hiện tình trạng đăng nhận xét giả (fake reviews) để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.

Không ít trường hợp KOLs bị phanh phui quảng bá hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Những hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của các KOLs trong nhiều trường hợp đã gây không ít hệ lụy, thậm chí là gây thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Do đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bên cạnh quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh còn yêu cầu bên thứ 3 (KOLs, người reviews sản phẩm…) phải bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan (nếu có);

Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện quy định khác của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, những người này còn có thêm trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để người tiêu dùng tiếp nhận đầy đủ, khách quan về thông tin trước khi quyết định mua hàng hóa, dịch vụ.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục