Tiến sĩ Y khoa 'bóc trần' chiêu trò tiếp thị mỹ phẩm gây nguy hiểm cho người dùng
Những quảng cáo khẳng định mỹ phẩm "có thể ăn được" đang làm dấy lên lo ngại sâu sắc về đạo đức trong tiếp thị cũng như sức khỏe người tiêu dùng.
Squid Game 3 vừa hé lộ ngày phát hành, Netflix đã vội xóa: Chiến lược tiếp thị hay sự cố?
'Cuộc chiến' tiếp thị đằng sau sự kiện Countdown của các 'ông lớn' ngành bia
‘Hút khách’ với 9 chiến lược vàng trong tiếp thị kỹ thuật số 2025
Theo Bộ Y tế Malaysia, thời gian gần đây xuất hiện nhiều quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm, đặc biệt là những quảng cáo khẳng định sản phẩm "có thể ăn được". Điều này làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về đạo đức trong tiếp thị cũng như sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, cần thiết phải tăng cường giám sát quy định cũng như nâng cao nhận thức của công chúng.
"Các sản phẩm mỹ phẩm được bào chế để sử dụng ngoài da, với mục đích làm sạch, chăm sóc và tôn lên vẻ đẹp của làn da, mái tóc hay móng tay. Chúng không được dùng để uống. Tuy nhiên, một số chiến lược tiếp thị gây hiểu lầm khi sử dụng thuật ngữ “mỹ phẩm ăn được”. Điều này đã làm mờ ranh giới giữa sản phẩm làm đẹp và thực phẩm chức năng, tạo ra những rủi ro tiềm ẩn cho người tiêu dùng", Bộ Y tế Malaysia nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Chu Chee-Chin, giảng viên tại Khoa Dược, Khoa Y tế và Khoa học Y khoa của Đại học Taylor cũng cho biết, các công thức mỹ phẩm thường chứa hóa chất, chất bảo quản và các thành phần hoạt tính được thiết kế để sử dụng trên bề mặt da. Dù những thành phần này thường an toàn khi dùng ngoài da, nhưng nếu nuốt phải, chúng có thể gây hại cho sức khỏe.
Cũng theo Tiến sĩ Chu Chee-Chin, các sản phẩm chăm sóc da thường chứa axit mạnh, được sử dụng để tẩy tế bào chết, làm sáng da hoặc điều trị mụn, có thể có tính ăn mòn cao và tiềm ẩn nguy cơ gây hại nếu sử dụng sai cách. Ngoài ra, các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng như oxybenzone và avobenzone cũng gây lo ngại về khả năng ảnh hưởng đến hệ nội tiết và nguy cơ gây ung thư.
Bên cạnh đó, nhiều mỹ phẩm hiện nay cũng chứa hợp chất tổng hợp, oxit kim loại và chất bảo quản - những thành phần có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, tổn thương nội tạng hoặc các biến chứng sức khỏe lâu dài nếu không được sử dụng đúng cách.
"Dù một số sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là có chứa thành phần "thực phẩm", nhưng công thức của chúng không hề được thử nghiệm hay phê duyệt để tiêu thụ. Nếu không có nghiên cứu về độc tính cũng như được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý, những sản phẩm này không thể đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt như áp dụng cho thực phẩm hay thực phẩm bổ sung", Tiến sĩ Chu Chee-Chin nhấn mạnh.
Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế Malaysia cùng Cơ quan Quản lý Dược phẩm Quốc gia (NPRA) đã có những biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn hoạt động tiếp thị mỹ phẩm gây hiểu lầm.