Thứ ba, 31/12/2024, 16:04 (GMT+7)

'Cuộc chiến' tiếp thị đằng sau sự kiện Countdown của các 'ông lớn' ngành bia

Sự kiện Countdown cuối năm không chỉ là thời khắc để mọi người chào đón năm mới mà còn là một "cuộc chiến" tiếp thị sôi động giữa các ông lớn ngành bia. Với những chiến lược tiếp thị thông minh và sáng tạo, các thương hiệu bia không chỉ thu hút được sự chú ý của công chúng mà còn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Cuộc chiến tiếp thị dịp cuối năm của các hãng bia

Countdown không đơn thuần là một sự kiện văn hóa mỗi dịp cuối năm mà còn là "thời điểm vàng" để các ông lớn ngành bia thể hiện sức mạnh quảng bá của mình. Trong đó, tài trợ cho các chương trình Countdown là chiến lược tiếp thị thường thấy, giúp các thương hiệu tăng độ nhận diện, củng cố hình ảnh tích cực và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.  

Khai xuân bản lĩnh cùng Tiger Remix 2025 và chuỗi đại nhạc hội chào đón năm mới
Nhạc hội Tiger Remix 2025 với loạt ngôi sao sẽ khuấy động phố đi bộ Nguyễn Huệ, đêm 31/12.

Mùa Countdown năm nay, các "ông lớn" ngành bia như Sabeco, Tiger, Heineken, Saigon Special, Huda... tiếp tục làm nóng cuộc chiến tiếp thị mùa Tết với nhiều sự kiện hấp dẫn. Tại TP HCM, Sabeco đồng hành với City Tết Fest trong vai trò nhà tài trợ bạch kim, trong khi Tiger chọn Tiger Remix, còn Bia Saigon Special hứa hẹn mang đến một lễ hội countdown khó quên với hàng loạt trải nghiệm khác biệt, độc quyền. Tại miền Trung, Huda chốt kèo Countdown siêu hoành tráng tại Huế. Heineken, thương hiệu bia hàng đầu Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện tại Nha Trang, còn Camel đại diện cho Quảng Trị và Quảng Nam.

Nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, các sự kiện này thường không thu phí vào cửa. Tuy nhiên, những ai muốn có vị trí đẹp cần tham gia thử thách do nhà tài trợ đưa ra. Tham gia sự kiện, ngoài không gian âm thanh - ánh sáng đặc sắc, dịp này các thương hiệu cũng tranh thủ tiếp thị, mở rộng trải nghiệm cho người tham gia bằng cách cung cấp các dòng bia miễn phí cho người thưởng thức. Phía Sabeco cho biết, đồng hành cùng countdown 2025 là phiên bản bia "Lộc Special". Trong khi đó, Camel sẽ giới thiệu loạt sản phẩm mới của hãng đến với mọi người, trong đó có dòng bia 0 độ.

Heineken Countdown 2025: Hé lộ sân khấu đẳng cấp sẵn sàng kết nối triệu trái tim - CÔNG TY CỔ PHẦN ALPHAGROUP
Heineken Countdown 2025 tại Nha Trang tạo "địa chấn" với dàn line-up "đỉnh chóp".

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Minh Hải nhận định, việc tài trợ các sự kiện Countdown là một chiến lược tiếp thị cực kỳ thông minh và hiệu quả mà các hãng bia lớn đã tận dụng. Với sức hút của các sự kiện này, hàng chục nghìn người tham gia, đồng thời thu hút sự chú ý của hàng triệu người thông qua các phương tiện truyền thông. Qua đó, các thương hiệu bia không chỉ tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn tạo ra cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

Các hoạt động trải nghiệm, nếm thử sản phẩm không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng mà còn giúp thương hiệu tạo sự gắn kết với khách hàng. Hơn nữa, việc xuất hiện tại các sự kiện văn hóa và giải trí lớn như Countdown giúp các thương hiệu xây dựng hình ảnh tích cực và tạo ra những ấn tượng khó quên trong tâm trí khách hàng.

"Tất cả những yếu tố này cộng hưởng lại, làm tăng sức cạnh tranh của các thương hiệu trong thị trường, đồng thời củng cố lòng trung thành của khách hàng. Chỉ có điều, cuộc chiến tiếp thị này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và sự sáng tạo liên tục để giữ vững sức hấp dẫn và sự mới mẻ" - chuyên gia nhấn mạnh.

Vì sao các hãng bia vẫn mạnh tay chi tiền cho quảng cáo?

Theo đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành đồ uống nói chung và bia nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. Các ông lớn như Heineken, Sabeco, Habeco...đều ghi nhận sự sụt giảm về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận. Trong bối cảnh đó, các hãng bia buộc phải mạnh tay chi tiền cho quảng cáo, trong đó, thực hiện các chiến dịch tiếp thị được xem là một nỗ lực để thu hút khách hàng, giành giật thị phần. 

.
Thị phần bia tại Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023. (Nguồn: PHS)

Dữ liệu từ Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho biết, kể từ năm 2015 đến nay, chưa năm nào Sabeco chi không dưới nghìn tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại. Con số này vượt 3.000 tỷ đồng vào năm 2022, vượt 2.800 tỷ đồng vào năm 2023. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sabeco đã rót hơn 1.500 tỷ đồng vào các hoạt động quảng cáo, khuyến mại.

Chia sẻ với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Sabeco thừa nhận thị trường bia năm nay còn nhiều khó khăn trong khi người dân vẫn thắt chặt chi tiêu. Thêm vào đó, thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn đối với thiết kế bao bì, chất lượng…, đòi hỏi các doanh nghiệp phải chi mạnh trong các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ.

Ngoài các chương trình khuyến mãi tiêu dùng, Sabeco còn tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu như đại nhạc hội, lễ hội âm nhạc, lễ hội bia, lễ hội văn hoá. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tài trợ cho các giải đấu thể thao như Olympic, Sea Games,…

.
Chi tiêu quảng cáo, khuyến mại của Sabeco giai đoạn 2015 - 9/2024. (Nguồn: PHS)

Về Heineken - đơn vị nắm thị phần số 1 ngành bia Việt Nam đã tiến hành rất nhiều chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu của mình, thậm chí một số chiến dịch nổi bật đã dành được giải thưởng MMA SMARTIES. Ngoài đầu tư cho các chiến dịch marketing, Heineken cũng tăng cường tổ chức các sự kiện mang tính thường niên với quy mô lớn như đại tiệc âm nhạc Heineken Countdown, Tiger Remix, Đại nhạc hội EDM, Heineken Silver Music Party… tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Nha Trang,…  

Với nỗ lực trong việc nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, giai đoạn 2020 - 2023, các thương hiệu bia của Heineken luôn dẫn đầu trong xếp hạng các thương hiệu bia nổi bật nhất trên Social Media do YouNet Media thống kê.

Một doanh nghiệp bia ngoại khác là Carlsberg cũng đang không ngừng gia tăng nhận diện thương hiệu của mình qua việc tăng cường đầu tư cho các hoạt động marketing và bán hàng. Trong năm 2023, chi phí marketing của thương hiệu này tăng 14% so với cùng kỳ và tỷ lệ trên doanh thu tăng 0,8 điểm phần trăm lên 9% năm 2023. Trong đó phần lớn sự gia tăng chủ yếu cho thị trường Việt Nam và Trung Quốc. Việc tăng đầu tư cho hoạt động marketing và bán hàng đã giúp thị phần bia của Carlsberg ở Việt Nam tăng 1,8 điểm phần trăm lên 9,2% năm 2023.

Cùng chuyên mục