Thứ hai, 23/12/2024, 16:10 (GMT+7)

Thấy gì từ các chiến lược tiếp thị thông minh của các ứng dụng trong năm 2024?

Các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng chứng tỏ sức mạnh của mình khi lần lượt tung ra các chiến lược tiếp thị thông minh trong năm 2024. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, họ cần phải xây dựng mô hình kinh doanh vững chắc, bền từ trong cốt lõi, chứ không chỉ dựa vào sự bùng nổ nhất thời.

Thực tế cho thấy, các ứng dụng tăng trưởng tốt nhất thế giới đều là sản phẩm từ Trung Quốc, chẳng hạn TikTok, Honor of Kings, Genshin Impact, PUBG Mobile, với doanh thu tổng cộng hơn 1 tỷ đô. Trong thành công chung ấy, mảng nổi bật nhất phải kể đến game, khi đến gần 1/3 doanh thu game điện thoại toàn cầu đến từ Trung Quốc. Dự kiến đến năm 2027, đất nước tỷ dân này sẽ kiếm về hơn 39,6 tỷ đô nhờ game.

Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Mintergral cho rằng, các công ty Trung Quốc đang đánh chiếm thị phần thành công nhờ các yếu tố như sự linh hoạt, tính sáng tạo, khả năng tinh chỉnh sản phẩm ở thị trường nội địa trước khi ra quốc tế và việc tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Theo đó, các nhà sáng tạo đều nghĩ đến khách hàng toàn cầu khi phát triển ứng dụng. Điều này trái ngược với quan điểm truyền thống, khi họ thường chỉ sản xuất ứng dụng phục vụ thị trường nội địa.

“Bom tấn” Hắc thoại Ngộ Không
“Bom tấn” Hắc thoại Ngộ Không thành công nhờ chiến lược tiếp thị thông minh.

Tựa game bom tấn Hắc thoại Ngộ không (Black Myth: Wukong) lấy cảm hứng từ bộ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký là một trong minh chứng cho thấy rõ điều này. Sau 3 ngày phát hành, tựa game này đã nhanh chóng bán được hơn 10 triệu bản, trở thành tựa game Trung Quốc thành công nhất mọi thời đại và là một “bom tấn” lớn nhất năm 2024 trên thế giới.

Nhìn nhận dưới góc độ tiếp thị, ông Philip Driver, CEO của The Game Marketer khẳng định, thành công của Black Myth: Wukong phần lớn đến từ nội dung tự nhiên, sự quảng bá của các influencer và chiến lược truyền thông mạnh mẽ. Trước đó, tựa game này đã lên demo từ năm 2020 và nhận về hàng triệu view của khán giả Trung Quốc và phương Tây. 

Ông Arthur O’Neill, người chịu trách nhiệm quảng bá và phân phối nội dung của Black Myth: Wukong cũng khẳng định, chiến lược tiếp thị tổng thể của tựa game này đã được lên kế hoạch cẩn thận. 

"Để chuẩn bị cho sự ra đời của Black Myth: Wukong vào năm 2024, chúng tôi đã “gieo hạt” từ 4 năm trước. Mỗi năm hé lộ thêm một chút, tạo nên sự hứng khởi và chờ đợi trong giới games thủ lẫn ngành game. Ngày phát hành chính chức, chúng tôi chọn cách tiếp cận toàn cầu, nhưng vẫn nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng, đúng thời gian, đúng phương thức. Bên cạnh đó, những tương tác từ tự nhiên đến trả phí cũng đã khiến tựa game này trở thành tâm điểm chú ý" - ông Arthur O’Neill nhấn mạnh. 

Không chỉ game, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc như Shein, Temu hay TikTok Shop cũng mở rộng quy mô toàn cầu với tốc độ đáng kinh ngạc. Bằng cách đưa ra mức giá rẻ, các mã khuyến mãi cùng các chiến lược địa hóa, tiếp thị bằng influencer và chạy quảng cáo nhắm đối tượng, họ có thể thu hút khách hàng và nhanh chóng mở rộng thị phần. 

Shein, Temu hay TikTok
Shein, Temu hay TikTok là những ứng dụng mua sắm thu hút nhiều nhà bán hàng và người tiêu dùng.

Chẳng hạn, Shein đã chứng minh được sức mạnh của thương mại mạng xã hội và tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng. Ngay từ lúc bắt đầu, họ nhận định Gen Z là đối tượng khách hàng chính. Họ tương tác với khách hàng thông qua các quảng cáo của influencer và những quảng cáo nhắm đối tượng, từ đó chuyển đổi trực tiếp tương tác trên mạng xã hội thành doanh số.

Lý thuyết là vậy, nhưng Shein thực hành còn thông minh hơn, khi họ có thể tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi, tạo ra tương tác thời gian thật thông qua các mẫu thiết kế hot trend. Điều này giúp Shein thành công bởi người tiêu dùng ngày nay muốn thương hiệu phải luôn luôn diện hiện và nhanh chóng phản hồi mọi lúc mọi nơi.

Trong khi đó, Temu dạy cho giới tiếp thị tầm quan trọng của những chiến lược táo bạo để nâng cao độ nhận diện, chẳng hạn chấp nhận đổ hàng đống tiền để xuất hiện trên Super Bowl. Đây là chiến dịch kiểu “liều ăn nhiều,” rất tốn kém chi phí, nhưng đổi lại họ được tiếp cận một cơ sở khán giả vô cùng rộng lớn và đa dạng chỉ trong vòng một thời gian ngắn, cũng như in vào đầu khán giả rằng họ là một sàn bán hàng giá siêu rẻ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, các chiến dịch này chỉ có thể áp dụng ngắn hạn. Một khi đã phát triển và có chỗ đứng, họ cần phải xây dựng mô hình kinh doanh vững chắc, bền từ trong cốt lõi, chứ không chỉ dựa vào sự bùng nổ nhất thời.

Cùng chuyên mục