Thứ năm, 26/06/2025
logo
Học từ chuyên gia

Vì đâu doanh nghiệp quảng cáo hoài mà chẳng ai nhớ? Bóc tách 5 'điểm mù' trong tư duy marketing cùng chuyên gia

Thanh Hoa Thứ năm, 26/06/2025, 11:10 (GMT+7)

"Đốt hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho quảng cáo nhưng khách hàng vẫn không nhớ mình là ai"- Là do quảng cáo không còn hiệu quả hay doanh nghiệp đang làm sai cách?

L’Oreal khởi xướng chiến dịch làm đẹp xanh toàn cầu: 'Tái nạp đầy, Cùng nhau'

Bộ Y tế vào cuộc, lương y 'dỏm' hết thời quảng cáo 'láo'

Ăn thịt lợn sao cho đúng? Ghi nhớ 3 nguyên tắc 'vàng' để giữ gìn sức khỏe

Trong thời đại bùng nổ truyền thông, việc chạy quảng cáo không còn xa lạ với bất kỳ doanh nghiệp nào – từ quán ăn, tiệm cà phê nhỏ cho đến thương hiệu, chuỗi thương hiệu tỷ đô. Tuy nhiên, không ít người làm marketing phải cay đắng thừa nhận: "Chúng tôi đốt hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho quảng cáo, nhưng khách hàng vẫn không nhớ mình là ai". Vậy, lý do từ đâu?

CEO Lưu Trường An đến từ IGC Group - chuyên gia chiến lược thương hiệu từng đồng hành cùng hơn hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có những chia sẻ hữu ích. Theo anh, có 5 nguyên nhân mấu chốt khiến quảng cáo của nhiều doanh nghiệp cứ mãi "vô hình".

484209339_122223612728226675_4088468248013602520_n-1504
CEO Lưu Trường An

Không tạo được cảm xúc

"Người ta không nhớ thông tin. Người ta nhớ cảm xúc”, – CEO Lưu Trường An mở đầu bằng một nhận định gây tò mò.

Theo CEO, đa số doanh nghiệp hiện nay chỉ chăm chăm nói về tính năng sản phẩm. Họ quên mất rằng người tiêu dùng không ra quyết định dựa trên lý trí, mà dựa vào cảm xúc.

“Bạn bán bột giặt, đừng nói về công thức tẩy sạch. Hãy kể câu chuyện về người mẹ bận rộn, tuy gia đình khó khăn vẫn nỗ lực để con mình được đi học cùng bộ đồng phục sạch tinh tươm. Đây chính là yếu tố khiến người xem cảm thấy được kết nối, họ mới nhớ bạn là ai", vị chuyên gia chia sẻ.

CEO Lưu Trường An gợi ý: Trước mỗi chiến dịch, hãy thử trả lời câu hỏi: “Người xem sẽ cảm thấy gì sau 30 giây xem quảng cáo của bạn?”. Nếu không có một cảm xúc rõ ràng, quảng cáo đó nên được làm lại.

Thông điệp mờ nhạt

Chiến dịch quảng cáo thiếu điểm nhấn, không có bản sắc riêng cũng là một lỗi phổ biến khác được chuyên gia Lưu Trường An nhắc đến:

“Tôi từng được mời tư vấn cho 5 thương hiệu mỹ phẩm Việt và cảm thấy khác sốc khi có đến 4 trong 5 thương hiệu dùng chung một câu tagline: ‘Đẹp từ thiên nhiên’. Như vậy, làm sao người tiêu dùng phân biệt được ai với ai? Không có ‘móng vuốt’ riêng, thương hiệu chỉ là gió thoảng mây bay mà thôi".

CEO Lưu Trường An gợi ý: Doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng “brand idea” – ý tưởng thương hiệu duy nhất. Một câu nói ngắn gọn, có sức nặng và khác biệt hoàn toàn. Có thể không cần hay, nhưng phải không giống ai.

Không có tần suất và sự lặp lại

Không ít doanh nghiệp làm marketing kiểu "phong trào". Vào dịp lễ Tết sẽ chạy quảng cáo, còn lại các thời điểm khác trong năm lại im thin thít. Điều này khiến thương hiệu mất kết nối liên tục với người tiêu dùng.

“Đừng quên, quảng cáo là một trò chơi của sự lặp lại. Nếu bạn chỉ xuất hiện một lần rồi biến mất, người tiêu dùng sẽ quên bạn nhanh hơn một clip TikTok", CEO Lưu Trường An nói.

CEO Lưu Trường An gợi ý: Những thương hiệu lớn mạnh thường áp dụng chiến lược “lặp đều – lặp khéo”, chứ không cần ngân sách khủng. Hãy duy trì bộ nhận diện (màu sắc, âm thanh, biểu tượng, giọng điệu) nhất quán trên mọi nền tảng. Và thay vì tập trung ngân sách vào vài chiến dịch lớn, hãy phân bổ hợp lý để giữ tần suất xuất hiện tối thiểu mỗi tuần.

media-1507
Mỗi chiến dịch quảng cáo đều cần có chiến lược “lặp đều – lặp khéo”

Tự kể chuyện về mình quá nhiều mà quên mất ai là nhân vật chính

Nhiều doanh nghiệp nhầm lẫn quảng cáo là dịp để khoe mình giỏi ra sao. Nhưng trong mắt khách hàng, họ không quan tâm bạn là ai – họ chỉ quan tâm bạn có giúp gì được cho họ không.

CEO Lưu Trường An khẳng định: "Trong mọi nội dung truyền thông, doanh nghiệp phải biến khách hàng thành trung tâm. Thay vì nói “chúng tôi có sản phẩm A, công nghệ B”, hãy nói “bạn sẽ được gì”, “bạn cảm thấy ra sao sau khi dùng”.

CEO Lưu Trường An gợi ý: Thử làm một phép thử đơn giản: đếm số lần xuất hiện của từ “chúng tôi” và “bạn” trong kịch bản quảng cáo. Nếu từ “chúng tôi” nhiều gấp đôi, đã đến lúc viết lại toàn bộ nội dung.

Không dẫn dắt hành động cụ thể (CTA)

Một vấn đề đau đầu khác là quảng cáo… không có điểm đến. Người xem xem xong thì biết bạn đang bán cái gì nhưng không biết mua ở đâu, mua bằng cách nào, có khuyến mãi không.

“Quảng cáo hay mà không thể chuyển đổi thì chỉ là sản phẩm nghệ thuật. Muốn bán hàng, phải có lời kêu gọi hành động rõ ràng, gấp gáp, cụ thể", CEO nhấn mạnh.

CEO Lưu Trường An gợi ý: Mỗi mẫu quảng cáo, dù là banner, video, email hay livestream đều phải có một CTA (call to action) rõ ràng: “Đặt hàng ngay hôm nay để nhận ưu đãi”, “Đăng ký trong 24h để nhận ebook miễn phí”,...

Có thể thấy, để quảng cáo thực sự hiệu quả trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp không cần ngân sách khủng, mà cần tư duy đúng. "Hãy coi quảng cáo không phải là cuộc đua về độ phủ mà là hành trình xây dựng sự ghi nhớ, tạo ra cảm xúc và dẫn đến hành động. Muốn khách hàng nhớ đến mình, bạn cần ngưng làm quảng cáo cho thương hiệu mà bắt đầu làm quảng cáo cho khách hàng của mình", CEO Lưu Trường An kết luận.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục