Thứ bảy, 28/06/2025
logo
Góc nhìn

Người nổi tiếng và làn sóng vi phạm quảng cáo: Khi tầm ảnh hưởng bị lạm dụng

Minh Tuấn Thứ bảy, 28/06/2025, 14:30 (GMT+7)

Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, người nổi tiếng và những cá nhân có sức ảnh hưởng (KOL) đang trở thành công cụ quảng cáo mạnh mẽ. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã lợi dụng danh tiếng để quảng bá sản phẩm sai sự thật, gây hiểu lầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Gia đình Việt hiện đại thay đổi giá trị, doanh nghiệp cần làm gì?

Càng chăm da càng xấu? 6 sai lầm khi dùng mỹ phẩm khiến da 'tụt dốc không phanh'

Thấy dưa chuột có 5 dấu hiệu này, dù rẻ cũng đừng tiếc tiền mua về, bà nội trợ không thể bỏ qua

Một trong những ví dụ điển hình là trường hợp của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường, với hàng loạt bê bối liên quan đến quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Được biết, Hoàng Hường (tên thật Hoàng Thị Hường, sinh năm 1987, Phú Thọ) là người đại diện của nhiều thương hiệu dược mỹ phẩm như Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường, Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường, Viên xương khớp Hoàng Hường...

hoang-huong-3-1219
Hoàng Hường gây tranh cãi với quảng cáo lố, thường xuyên tạo drama phát ngôn trên mạng.

Hoàng Hường là nhân vật có sức ảnh hưởng trên nhiều nền tảng. Bà có nhiều fanpage khác nhau trên Facebook đều sở hữu triệu người theo dõi, như trang Hoàng Hường có 1,3 triệu, Gia đình Hoàng Hường có 1,4 triệu, Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường có 2,1 triệu, Nha Khoa Thẩm Mỹ Hoàng Hường là 1,5 triệu follow.

Kênh TikTok Hoàng Hường 88 cũng đạt 1,5 triệu người theo dõi, với 23,2 triệu lượt thích. Dù mức độ nổi tiếng lớn đến vậy, nhưng Hoàng Hường đã trở thành tâm điểm chú ý với những lùm xùm kéo dài qua nhiều năm.

Từ năm 2019, phòng khám nha khoa của Hoàng Hường bị Sở Y tế Hà Nội rút giấy phép do sử dụng nhân sự không đủ điều kiện và thay đổi cơ sở vật chất trái phép. Dù bị đình chỉ, cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động cho đến cuối năm 2020, gây bức xúc trong dư luận.

duoc-pham-hoang-huong-bi-phat-vi-quang-cao-tpcn-nhu-than-duoc_2
Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt 65 triệu đồng.

Vào năm 2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên xương khớp Hoàng Hường đang quảng cáo vi phạm quy định của Luật quảng cáo.

Một sản phẩm khác là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Hường quảng cáo với nội dung sai sự thật, thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật.

Tháng 4/2022, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt 65 triệu đồng vì quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai quy định, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Vào tháng 4/2025, fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” tiếp tục bị Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý vì quảng cáo sản phẩm Bột chiết xuất xương ngựa Morimon với nội dung dễ gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

screenshot-2025-06-26-at-180746-17509360806262119724832-1750944316048-17509443162791363777318-1750952172064-17509521725772041825978
Trang fanpage Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng.

Dù các đường link vi phạm đã được gỡ bỏ, chỉ một tháng sau, hàng loạt video quảng bá các sản phẩm như Hoạt huyết Gold HH, Tuyến tiền liệt Latimen, Dạ dày Gold HH, Thiên Hoàng Sa, Abi Hobecare, Y Xuân… lại xuất hiện trên fanpage này. Đáng chú ý, những nội dung quảng cáo này sử dụng danh nghĩa Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, tạo sự nhầm lẫn nghiêm trọng với thuốc điều trị.

Ngày 27/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có báo cáo về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Cục An toàn thực phẩm cho hay đã gửi công văn đến Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”.

Thực tế, vấn đề quảng cáo sai sự thật không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp như Hoàng Hường. Nhiều người nổi tiếng, KOL, và nghệ sĩ cũng bị cuốn vào vòng xoáy quảng cáo sai sự thật.

Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, cho biết hiện chưa có quy định pháp luật riêng biệt để xử phạt người nổi tiếng trong các vụ việc này. 

Tuy nhiên, theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP, bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, bao gồm cả KOL, đều phải chịu trách nhiệm khi vi phạm Luật Quảng cáo. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm, cơ quan chức năng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp.

filesttbc-hcmgovvn-2025-06-26-_filesttbc-hcmgovvn-2025-06-26-_filesttbc-hcmgovvn-2025-06-26-_filesttbc-hcmgovvn-2025-06-26-_z6744995228556_4084f4236601171931f120f17a37b18c-1222
Ông Trần Thanh Vương, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM. Ảnh: TTBC

Điểm sáng trong nỗ lực quản lý là Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo, được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Dự thảo này quy định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của “Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng” và “Người có ảnh hưởng”. Đây là bước tiến quan trọng nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo trực tuyến, đặc biệt với các KOL có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội.

Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM đang tăng cường kiểm tra các hồ sơ quảng cáo, đặc biệt với các sản phẩm liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng, và sữa. Các doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội được yêu cầu chủ động rà soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sản phẩm giả, kém chất lượng.

Những động thái này không chỉ nhằm bảo vệ người tiêu dùng mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức tham gia quảng cáo.

Các vụ việc liên quan đến Hoàng Hường và nhiều KOL khác là hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm của người nổi tiếng trong việc quảng bá sản phẩm. Tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội đi kèm với trách nhiệm bảo đảm thông tin trung thực, không gây nhầm lẫn cho công chúng.

Trong bối cảnh pháp luật ngày càng hoàn thiện, việc lạm dụng danh tiếng để quảng cáo sai sự thật không chỉ gây tổn hại đến uy tín cá nhân mà còn đối mặt với những chế tài nghiêm khắc.

Người tiêu dùng cũng cần nâng cao cảnh giác, kiểm chứng thông tin trước khi tin tưởng vào các sản phẩm được quảng cáo. Một thị trường minh bạch, lành mạnh chỉ có thể hình thành khi cả doanh nghiệp, người nổi tiếng và người tiêu dùng cùng chung tay xây dựng.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục